Đường sắt phải làm đường đôi, không thể sửa chắp vá

GD&TĐ - Đường sắt chúng ta phải quản lý như đường cao tốc. Đường sắt là loại hình vận tải đặc biệt, không có tuyến đường thứ hai để tránh, nên cần quản lý chặt chẽ để tránh đường giao cắt, vật nuôi, con người xâm phạm...

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể trả lời chất vấn các đại biểu
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể trả lời chất vấn các đại biểu

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể đã trả lời nhiều câu hỏi chất vấn của Đại biểu Quốc hội liên quan đến chất lượng đường sắt.

Đại biểu Tô Thị Bích Châu – đoàn TP Hồ Chí Minh chất vấn, đề nghị Bộ trưởng cho giải pháp cụ thể để tập trung nâng cao chất lượng hạ tầng phục vụ đường sắt và giảm tối đa tai nạn giao thông đường sắt.

Trả lời câu hỏi này, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể khẳng định: “Chúng tôi rất quan tâm tới đường sắt. Trong báo cáo với Quốc hội, chúng tôi cũng xin lỗi các đại biểu Quốc hội, chúng tôi không dành nhiều đoạn để nói về đường sắt”.

Theo Bộ trưởng, trong mấy ngày vừa qua, đặc biệt là khi có xảy ra nhiều tai nạn - bản thân lãnh đạo Bộ và các đơn vị cũng đã nhận trách nhiệm trước Đảng, Nhà nước, nhân dân và chúng tôi cũng thành thật xin lỗi người dân, những người bị tai nạn giao thông, liên quan đến đường sắt.

“Chúng tôi đang triển khai những giải pháp cấp bách để chấn chỉnh lại tình hình giao thông” - Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói.

Liên quan đến ý kiến của Đại biểu Dương Trung Quốc: Phải chăng đầu tư làm đường bộ dễ chia sẻ lợi ích, trong khi đường sắt đầu tư lớn? Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết: Đường sắt đầu tư rất lớn, thậm chí có những dự án đến tỷ USD.

Dự án trước đây chúng ta trình mấy chục tỷ đô và sau khi ra Quốc hội, Quốc hội rất đắn đo, vì đây là một nguồn kinh phí rất lớn, 8 năm trước chúng ta chưa thông qua được đề án này.

“Nếu chúng ta làm thì chúng ta phải làm đường đôi, chúng ta không thể nào chắp vá, sửa. Tôi nghĩ nếu Quốc hội thống nhất chủ trương, Chính phủ chỉ đạo thì chúng ta sẽ tiến hành thực hiện các dự án đường sắt.

Điều đáng tiếc là trong thời gian vừa qua chúng ta chưa thông qua được một dự án nào về đường sắt làm mới, do đó chúng ta chưa triển khai” - Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể giải trình.

Theo Bộ trưởng, đã đến giai đoạn chúng ta cần phải thông qua đề án đường sắt, chúng ta có thể thông qua với 50 tỷ, mỗi nhiệm kỳ chúng ta bỏ ra 5 tỷ đồng để chúng ta hình thành nên tuyến đường sắt mới. Có như vậy trong nhiều nhiệm kỳ, chúng ta mới có được đường sắt Bắc-Nam.

Chúng ta không có đường sắt Bắc-Nam thì đây là một hạn chế rất lớn cho hoạt động vận tải cũng như phát triển kinh tế-xã hội.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Cảnh giác với dòng rip

GD&TĐ - Dòng rip là luồng nước mạnh chảy vuông góc từ bờ ra biển. Hiểu nôm na, đó là một dòng nước chảy xiết nhưng bằng mắt thường rất khó phát hiện.
Học sinh Trường THPT Đức Hợp (Kim Động, Hưng Yên) tham gia trò chơi tại chương trình “Hành trình khởi nghiệp từ THPT” năm 2024. Ảnh: TG

Cách làm mới hỗ trợ khởi nghiệp từ THPT

GD&TĐ - “Hành trình khởi nghiệp từ THPT” là cách làm mới mà nhiều địa phương đã và đang kết hợp với cơ sở GD đại học nhằm hỗ trợ học sinh THPT khởi nghiệp...