Đề thi thử nghiệm môn Toán: Xóa bỏ hình thức học tủ

GD&TĐ - Đó là nhận định của thầy Trần Thế Độ - Giáo viên Trường THPT Bắc Đông Quan (Thái Bình) - khi nhận định về đề thi thử nghiệm môn Toán kỳ thi THPT quốc gia 2017 của Bộ GD&ĐT.

Thầy trò Trường THPT Bắc Đông Quan tập trung dạy học, ôn tập trước kỳ thi THPT quốc gia.
Thầy trò Trường THPT Bắc Đông Quan tập trung dạy học, ôn tập trước kỳ thi THPT quốc gia.

Phân tích cấu trúc đề thi thử nghiệm, thầy Độ nhận định: Đề thi chỉ nằm trong chương trình lớp 12. Tất cả kiến thức trong sách giáo khoa đều có thể xuất hiện trong đề thi nên học sinh cần phải học rộng tất cả chương trình.

Số lượng câu hỏi đề toán tới 50 câu nên độ phủ rất lớn, không thể học tủ học trọng tâm như thi tự luận. Có những vùng kiến thức trước đây gần như bỏ qua, giờ được đề cập đến trong đề thi minh họa như khối trụ, khối tròn xoay…

Đề thi bao gồm cả lý thuyết; những câu hỏi mang tính ứng dụng thực tiễn, như tính lãi suất (bài toán lãi kép), tính vận tốc (vật lý), bài toán giá trị lớn nhất, giá trị nhỏ nhất…

Thầy Trần Thế Độ thống kê sơ bộ và cho biết có 6 chủ đề được sắp xếp theo thứ tự sau:

Chủ đề 1 - Hàm số (11 câu); chủ đề 2 - Loga (10 câu); chủ đề 3 - Tích phân (7 câu); chủ đề 4 - Số phức (6 câu); chủ đề 5 - Hình không gian và cầu, trụ, nón (8 câu); chủ đề 6 - Tọa độ không gian Oxyz (8 câu).

Trong mỗi chủ đề, các câu hỏi được sắp xếp theo độ khó tăng dần theo 4 cấp độ: Nhận biết - thông hiểu - vận dụng thấp - vận dụng cao.

Về các phân môn: 34 câu đầu thuộc phần Đại số và Giải tích; 16 câu cuối là phần Hình học và Hình học không gian.

Về độ khó phân bố tỉ lệ như sau: Các câu khó của đề thi chiếm khoảng 15 - 20%, khá 30%, câu dễ 50%.

Các câu hỏi liên quan đến thực tế: Có 4 câu, rải đều ở các chủ đề (hàm số, mũ và logarit, nguyên hàm tích phân và hình học không gian).

Đề thi phân hóa tốt

Theo thầy Trần Thế Độ, việc Bộ GD&ĐT công bố đề thi minh họa sớm đã tạo cơ hội để học sinh có đủ thời gian ôn tập tốt, đạt kết quả như mong muốn tại kì thi THPT quốc gia năm 2017.

Các nội dung của đề thi đều năm trong chương trình lớp 12, được chia rải đều, hỏi rất chi tiết, sâu sắc với nhiều ý tưởng lẫn kiến thức khác nhau.

Với ưu thế về số câu ở hình thức trắc nghiệm nên các kiến thức toán lớp 12 có trong đề được phủ rộng hơn so với đề tự luận.

Mặt khác, thầy Trần Thế Độ cho rằng: Với 50 câu nên các dạng bài có tính “đánh đố” đã không xuất hiện mà tất cả đều là các câu liên quan tới các kiến thức toán cơ bản trong chương trình, từ mức độ kiểm tra kiến thức tới mức độ vận dụng sự hiểu biết.

“Đây là điều đối lập hoàn toàn với hình thức tự luận. Hình thức thi trắc nghiệm năm nay của Bộ xóa bỏ hoàn toàn hình thức học tủ và sẽ phát huy được đầy đủ các ưu điểm của mình, đồng thời đảm bảo công bằng cho tất cả các đối tượng thí sinh” - Thầy Độ nhận định.

Về độ phân hóa, theo thầy Trần Thế Độ, đề thi thể hiện tính phân hóa tốt khi có đầy đủ các câu hỏi ở 4 mức độ: Nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao.

Cái hay của đề mẫu là “quét” hết được toàn bộ chương trình. Thậm chí, những câu hỏi mà trước nay thi tự luận không thể ra được để “nhường đất” cho những bài toán truyền thống thì với hình thức thi trắc nghiệm năm nay tận dụng ra được một số bài toán có liên hệ thực tế như lãi suất, cắt tôn…

“Ngoài ra, với đề thi minh họa này, Bộ GD&ĐT đã hạn chế tối đa việc học sinh có thể dùng máy tính để suy luận ra câu trả lời (chỉ có 4/50 câu là học sinh có thể dùng được máy tính)” - Thầy Trần Thế Độ cho biết thêm.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ