Cuộc thi Lập kế hoạch kinh doanh - sân chơi hấp dẫn thường niên của sinh viên JIB

0:00 / 0:00
0:00

GD&TĐ - Ngày 12/07/2022, Viện VJCC - Trường Đại học Ngoại thương tổ chức vòng Chung kết cuộc thi Lập kế hoạch kinh doanh - 2022 Business Plan Competition - dành cho sinh viên chương trình Cử nhân Kinh doanh quốc tế theo mô hình tiên tiến Nhật Bản (JIB).

Cuộc thi Lập kế hoạch kinh doanh - sân chơi thường niên của sinh viên JIB
Cuộc thi Lập kế hoạch kinh doanh - sân chơi thường niên của sinh viên JIB

Cuộc thi Lập kế hoạch kinh doanh (Business Plan Competition) là sân chơi thường niên của sinh viên JIB, nơi phát huy khả năng sáng tạo, tư duy giải quyết vấn đề và áp dụng kiến thức lý thuyết vào thực tiễn của sinh viên chương trình JIB. Kỳ II năm học 2021-2022, môn học Lập kế hoạch kinh doanh (V-biz I, II) được tiến hành theo phương thức mới, có sự kế thừa và phát triển từ mô hình học tập trước đây.

Vòng Chung kết cuộc thi thu hút sự tham dự trực tuyến của các giảng viên quốc tế tham gia giảng dạy bao gồm: Giáo sư Toshiya Ozaki và Giáo sư Randy Fowler – ĐH Rikkyo, Giáo sư Moeru Matsunoo - ĐH Waseda và Giáo sư Kenzaburo Suzuki - ĐH Kanto Gakuin. Các giáo sư cũng tham gia với vai trò giám khảo của cuộc thi Lập kế hoạch kinh doanh năm 2022.

Vòng Chung kết cuộc thi thu hút sự tham dự trực tuyến của các giảng viên quốc tế

Vòng Chung kết cuộc thi thu hút sự tham dự trực tuyến của các giảng viên quốc tế

Trải qua vòng sơ khảo sôi nổi cùng với sự đồng hành sát sao của 5 giáo sư tại các trường ĐH Nhật Bản các nhóm thuộc 2 môn học V-biz I, II đã trình bày các ý tưởng vô cùng sáng tạo, mới lạ, đưa ra hướng giải quyết mới cho các vấn đề của doanh nghiệp. Dựa trên đánh giá của các giảng viên tham gia giảng dạy, 5 nhóm xuất sắc nhất thuộc môn V-biz I và 4 nhóm xuất sắc nhất của môn V-biz II đã được lựa chọn vào vòng chung kết.

Các nhóm vào chung kết đều cho thấy tư duy sáng tạo, khả năng vận dụng các kiến thức của môn học vào thực tế, tiếp cận sâu với các vấn đề thực tiễn của doanh nghiệp cùng sự đầu tư kỹ lưỡng trong từng bài thuyết trình. Đặc biệt, với yêu cầu “Xây dựng chiến lược gia nhập thị trường Việt Nam của IKEA” của bộ môn V-biz II, sinh viên K59 thể hiện sự hiệu quả trong làm việc nhóm với sinh viên quốc tế.

Các nhóm vào chung kết đều cho thấy tư duy sáng tạo, khả năng vận dụng các kiến thức của môn học vào thực tế

Các nhóm vào chung kết đều cho thấy tư duy sáng tạo, khả năng vận dụng các kiến thức của môn học vào thực tế

Cùng với những chia sẻ, nhận xét và góp ý của Ban giám khảo, đặc biệt là từ nhà quản lý cấp cao của doanh nghiệp, các đội thi đã tích lũy được kinh nghiệm quý báu để phát triển và hoàn thiện ý tưởng, kế hoạch kinh doanh trong tương lai. Chung cuộc, nhóm Greentitude với ý tưởng đã xuất sắc dành số điểm cao nhất của cuộc thi Lập kế hoạch kinh doanh V-biz I. Đối với các đội thi V-biz II, giải Nhất đã gọi tên nhóm số 18.

Điểm nổi bật của môn học V-biz năm nay là song hành suốt quá trình học tập của sinh viên là sự tham gia giảng dạy, hướng dẫn của các giáo sư đến từ các trường Đại học hàng đầu Nhật Bản giỏi chuyên môn và dày dặn kinh nghiệm thực tiễn trong quản lý và kinh doanh. Ngoài ra, sinh viên JIB tham gia làm việc nhóm cùng các sinh viên ĐH Rikkyo Nhật Bản trong học tập và trao đổi kiến thức, giải quyết bài toán thực tế của doanh nghiệp dưới sự cố vấn, hỗ trợ của các giáo sư.

Cuộc thi khép lại với niềm vui và sự hân hoan của các bạn sinh viên được học hỏi, lắng nghe những chia sẻ, tiếp nhận những kiến thức mới từ thực tiễn doanh nghiệp cũng như phát triển những kỹ năng cá nhân vô cùng cần thiết cho sự nghiệp trong tương lai, từ đó nuôi dưỡng thái độ làm việc chuyên nghiệp, tự tin, luôn sẵn sàng thay đổi, đón nhận những cơ hội và thách thức của xã hội. Những điều trên đã tạo nên điểm mới của môn học, tiếp tục khẳng định sự khác biệt và hiệu quả của mô hình V-biz.

PGS.TS Lê Thị Thu Thủy – Chủ tịch Hội đồng Trường ĐH Ngoại thương cho rằng: Môn học Lập kế hoạch kinh doanh V-biz, giúp sinh viên chương trình JIB không chỉ được học tập kiến thức chuyên sâu mà còn được thực hiện các dự án, giải quyết các bài toán của doanh nghiệp, có được cái nhìn sâu sắc và thực tế hơn. Mô hình này đã và đang đạt được những thành công nhất định khi nhiều sinh viên tốt nghiệp đã trung tuyển các chương trình Management Trainee của các tập đoàn lớn như Prudential, Uniqlo....

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Thí sinh dự thi đánh giá năng lực do Đại học Quốc gia TPHCM tổ chức năm 2024. Ảnh: VNU-HCM

Trường ĐH KHXH&NV TPHCM tuyển mới 3 ngành

GD&TĐ - Kinh doanh thương mại Hàn Quốc, Quốc tế học và Nghệ thuật học lần đầu được Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐH Quốc gia TPHCM tuyển sinh.