“Cò – lơ” trên phố.

GD&TĐ - “Lơ” là từ dùng để chỉ người làm công việc phụ giúp cho lái xe trong quá trình tham gia giao thông. Nói đến  lơ xe thì người ta xe liên tưởng tới những cảnh bắt khách, "vẫy khách" trên những chặng đường dài…

"Cò" gửi xe . Ảnh minh họa (theo An ninh Thủ đô)
"Cò" gửi xe . Ảnh minh họa (theo An ninh Thủ đô)

Nhưng không chỉ trong giao thông, trên thực tế cùng với sự nở rộ của các loại dịch vụ như nhà hàng, quán giải khát, cắt tóc, gội đầu mátxa…muốn “hút” khách, tất phải dùng  hệ thống “lơ”…

Nếu có việc đi qua con phố Đặng Văn Ngữ, người đi đường sẽ được “nếm mùi” của đội ngũ “lơ” cà phê tại đây. Cứ thấy có người và phương tiện qua lại, đội ngũ “lơ” cà phê sẽ…liều mạng, bất chấp nguy hiểm ra chèo kéo ra chèo – mặc kệ khách có nhu cầu hay không!!!

Không chèo kéo “sát ván” như cánh “lơ” cà phê, với quán bia hơi nếu muốn níu chân thực khách – vai trò của đội ngũ “lơ” là vô cùng quan trọng!. Tại các quán bia hơi, cứ tầm cuối mỗi buổi sáng – chiều, thoáng thấy bóng những vị khách nam giới lượn xe chầm chậm, lập tức đám “lơ” bia (mồm nói, tay sẵn sàng)…dắt tắp “con bình bịch” lên vỉa hè cho các thượng đế! 

Cách đây mấy năm, để mua được căn hộ chung cư giá gốc, ắt hẳn bạn phải là người có quan hệ mật thiết với chủ đầu tư. Nhưng thời gian làm vật đổi sao dời, đến nay ai có số điện thoại đẹp thì một tuần không phải trả lời đám “lơ” chung cư vài lần mới là lạ!

Không những thế, trên các tuyến đường như Lê Văn Lương – Tố Hữu, Văn Phú (Hà Đông)…mỗi buổi chiểu còn có cả “dàn” mỹ nữ ăn mặc vô cùng mát mẻ phát tờ rơi đến tay quý vị mời…mua nhà. Âu đó cũng là một hạng “lơ”!

Những kiểu “lơ” trên, dẫu đôi lúc có làm ta khó chịu, nhưng dẫu sao vẫn còn tạm…chấp nhận được vì nó phục vụ cái ăn, cái uống, sự ở…

Nhưng còn một kiểu “lơ” vô cùng khó chịu – đôi lúc trở thành bất nhã cho người đi đường (đặc biệt là các quý ông) đó là “lơ” matsxa, cắt tóc gội đầu, tầm quất thư giãn…

Ở những phố tập trung nhiều hiệu cắt tóc thanh nữ, matsxa gội đầu, khi màn đêm buông xuống, chỉ cần thấy bóng đàn ông, đám “lơ” (thực chất là ma cô, “cò” gái) tức khắc lao ra và dùng những thứ ngôn từ hết sức thô tục như “đóng gạch”, “Uỵch”, “nháy”… để gạ gẫm các quý ông qua đường…Trong trường hợp này, chỉ khổ cho những đấng nam nhi đang đi cùng vợ hay bạn gái!

Thời buổi kinh tế thị trường, việc tiếp thị, cạnh tranh mời gọi khách hàng là điều hết sức bình thường. Người xưa có câu ‘Hữu xạ tự nhiên hương”. Với các nhà hàng, quán nhậu chỉ cần ngon, sạch, giá cả hợp lý sẽ thu hút được khách hàng. Nhưng khi chất lượng dịch vụ kém mà phải dùng đội ngũ “lơ” để chèo kéo khách hàng là việc rất phản cảm. Người Hà Nội vẫn được tiếng là thanh lịch, lẽ nào vẫn còn “đất” cho các….thể loại”cò - lơ” kể trên tồn tại ???

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ