Cô trò Trường Tiểu học Nậm Căn I (Kỳ Sơn, Nghệ An).

Phân cấp, phân quyền trong quản lý giáo dục: 'Quyền ít' không thể đòi hỏi 'lực nhiều'

GD&TĐ - Đổi mới toàn diện giáo dục và đào tạo là mục tiêu cả nước hướng tới, là kỳ vọng của người dân để tạo ra thế hệ trẻ đáp ứng tiêu chí của công dân toàn cầu. Thực hiện nhiệm vụ trên đòi hỏi sớm có giải pháp tháo gỡ những bất cập trong quản lý Nhà nước về giáo dục. Bởi “quyền ít”, ngành Giáo dục dựa vào “lực” nào để làm?
Cán bộ, giáo viên Tiền Giang tham gia tập huấn SGK Chương trình GDPT mới.

Phân cấp, phân quyền trong quản lý giáo dục: Hiểu đúng và đủ

GD&TĐ - Trách nhiệm quản lý Nhà nước về giáo dục bảo đảm sự thống nhất trong quản lý, xác định nhiệm vụ, phân quyền từ Trung ương đến địa phương. Tuy nhiên, để hiểu đúng và đủ về sự thống nhất này không chỉ riêng ngành Giáo dục, mà cần có sự vào cuộc của các ngành, cấp và xã hội.
Hoạt động ngoại khóa của học sinh Trường Tiểu học thị trấn Sông Vệ (huyện Tư Nghĩa, Quảng Ngãi).

Phân cấp, phân quyền trong quản lý giáo dục: Bất cập do đâu?

GD&TĐ - Theo quy định phân cấp quản lý, Bộ GD&ĐT, Bộ Tài chính, Nội vụ và UBND tỉnh cùng tham gia công tác quản lý đối với lĩnh vực giáo dục. Tuy nhiên, một số nội dung về tài chính, con người… mỗi địa phương thực hiện một kiểu và không đúng như chỉ đạo của Chính phủ. Điều này dẫn đến những khó khăn, bất cập cho ngành Giáo dục như tuyển dụng thừa, phân bổ ngân sách của giáo dục sang ngành khác…
Cô trò Trường THCS Ban Mai (Hà Đông, Hà Nội) trong giờ học.

Phân cấp, phân quyền trong quản lý giáo dục: 'Quyền rơm, vạ đá'

GD&TĐ - Hai điều kiện quan trọng nhất là con người và tài chính, ngành Giáo dục đều không có quyền quyết định. Điều này dẫn đến nhiều bất cập và khó khăn trong thực hiện nhiệm vụ. Trong khi đó, kỳ vọng cũng như áp lực xã hội đối với ngành không nhỏ, thậm chí có việc đơn vị khác thực hiện nhưng các đại biểu Quốc hội lại yêu cầu người đứng đầu ngành Giáo dục giải trình.
Hầu hết các trường học tại Hà Nội đã trang bị phòng máy tính.

Thiếu giáo viên dạy môn học mới: Lo quá tải giờ dạy

GD&TĐ - Lần đầu tiên triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với lớp 3, lớp 7 và lớp 10. Sự xuất hiện của một số môn học mới khiến nhiều trường học đối diện với khó khăn về cơ sở vật chất, thiếu giáo viên.
Nhiều địa phương thiếu nhiều giáo viên Tiếng Anh.

Dạy Tiếng Anh, Tin học bắt buộc: Thách thức lớn nhất là giáo viên

GD&TĐ - Theo lộ trình triển khai Chương trình GD phổ thông 2018, từ năm học 2022–2023 môn Ngoại ngữ và Tin học là môn học bắt buộc từ lớp 3. Để chuẩn bị thực hiện, Bộ GD&ĐT, các địa phương, ngành giáo dục…đã sớm chuẩn bị các điều kiện song còn không ít khó khăn cần tiếp tục tháo gỡ.
Ảnh minh họa Internet.

Chuẩn bị giáo viên cho năm học mới: Giải pháp tổng thể, dài hơi

GD&TĐ - Thực hiện phương châm: “Nơi nào có học sinh, nơi đó có giáo viên”, ngoài việc phân bổ chỉ tiêu hợp lý, các địa phương cần tuyển dụng đúng và đủ số lượng giáo viên; đồng thời tổ chức sáp nhập điểm lẻ phù hợp điều kiện thực tế. Cùng với đó, quan tâm chăm lo đến chế độ, chính sách đội ngũ nhà giáo...
Ảnh minh họa Internet.

Giải 'cơn khát'… đội ngũ giáo viên

GD&TĐ - Quyết định giao bổ sung 65.980 biên chế giáo viên (GV) trong giai đoạn 2022 - 2026 (riêng năm học 2022 - 2023 giao bổ sung 27.850 biên chế GV mầm non, phổ thông công lập) của Bộ Chính trị giúp ngành Giáo dục giải “cơn khát” đội ngũ, đặc biệt khi triển khai Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018.