Bí mật tàu vũ trụ của nền văn minh lạ

GD&TĐ - Các nhà khoa học đến từ ĐH Harvard (Mỹ) vừa khẳng định, thiên thể bí ẩn Oumuamua có thể là “tàu vũ trụ của nền văn minh lạ, gửi đến Trái đất nhằm mục đích nghiên cứu”.

Bí mật tàu vũ trụ của nền văn minh lạ

Thế giới khoa học đang tìm lời giải thích cho bí mật của thiên thể Oumuamua, kể từ lần đầu tiên quan sát thấy nó ở gần Mặt trời vào cuối năm 2017. Dựa trên vận tốc lớn và quỹ đạo khác thường của Oumuamua, các nhà khoa học phát hiện ra rằng nó có kích thước tương đương một sân đá bóng này đến từ ngoài Hệ Mặt trời. Tuy nhiên, hình dáng thuôn dài và cách bay vội vã trong Hệ Mặt trời khiến nó khác biệt với các tiểu hành tinh và sao Chổi truyền thống.

Hiện giờ, hai nhà khoa học ở ĐH Harvard đưa ra thuyết cho rằng Oumuamua chính là một con tàu vũ trụ. Hai nhà khoa học này không khẳng định trực tiếp, rằng một nền văn minh vũ trụ nào đó đã tạo ra con tàu Oumuamua này, nhưng sau khi phân tích kỹ lưỡng về mặt Toán học đối với cách thức tăng tốc của nó khi bay gần Mặt trời, thì chúng ta có thể tự rút ra kết luận như vậy. Thiên thể này có thể đã được gia tốc bởi ánh sáng Mặt trời chiếu lên bề mặt của nó.

Thế nhưng, ai đã gửi tàu vũ trụ đến Hệ Mặt trời và gửi đến nhằm mục đích gì?

“Không thể đoán được mục đích đằng sau Oumuamua là gì khi không có lượng dữ liệu nhiều hơn. Nếu Oumuamua thật sự là tàu vũ trụ, thì một trong những khả năng đó là nó đã bay trong không gian liên sao và tình cờ lạc vào Hệ Mặt trời, tương tự như một con thuyền rơi vào xoáy nước đại dương” - Nhà khoa học Avi Loeb, Trưởng nhóm Nghiên cứu khoa học ở ĐH Harvard, cho biết.

Avi Loeb là cố vấn dự án Breakthrough Starshot - đó là dự án dùng laser đưa phi đội các tàu vũ trụ mini đến hệ sao gần nhất. Công nghệ này chưa phát triển trên Trái đất, nhưng tại một nền văn minh vũ trụ nào đó (nếu có), nó có thể được hoàn thiện và kết quả của nó là Oumuamua.

Nhóm của Loeb thừa nhận rằng kịch bản Oumuamua là tàu thăm dò vũ trụ là “kỳ lạ” và họ không ngạc nhiên khi các nhà thiên văn bày tỏ nghi ngờ về thuyết này.

Sự thật về Oumuamua có thể khó xác định, bởi hiện giờ thiên thể này đã rời khỏi Hệ Mặt trời và không còn quan sát được nữa, thậm chí bằng kính viễn vọng.

Theo Nauka

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT.

Khi trách nhiệm… 'mơ màng'!

GD&TĐ - Trước khi mọi việc đi quá xa thì cần nghĩ đến đường dài cho nhạc hội bằng sự lắng nghe, cầu thị và tôn trọng khán giả.
Kết quả thi GCSE tại Anh sẽ tiếp tục giảm do ảnh hưởng từ việc đóng cửa trường học thời Covid-19.

Covid-19 vẫn 'đeo bám' học sinh Anh

GD&TĐ - Nghiên cứu do Quỹ Nuffield, quỹ từ thiện của Anh, tài trợ, dự đoán điểm số các môn thi chính trong kỳ thi GCSE sẽ giảm đến năm 2030.
Nhiều người lợi dụng thị thực du học để nhập cư Australia trái phép.

Ngăn chặn tình trạng lừa đảo du học

GD&TĐ - Các đại lý du học thiếu uy tín thường vẽ ra viễn cảnh tươi đẹp về cuộc sống đại học và cơ hội nhập cư để lừa sinh viên quốc tế đăng ký.