Ba Lan: Kết nối 2 chiều thành công với vệ tinh nano

GD&TĐ - Ba Lan vừa kết nối 2 chiều thành công với 2 vệ tinh nano trên quỹ đạo và đã thu nhận được bức ảnh vệ tinh đầu tiên gửi về Trái đất.

Ba Lan: Kết nối 2 chiều thành công với vệ tinh nano

Vệ tinh quan sát Swiatowid và vệ tinh thí nghiệm khoa học KRAKsat do Tập đoàn SatRevolution (Ba Lan) chế tạo, vừa được thả lên quỹ đạo từ Trạm Vũ trụ quốc tế ISS.

Kết nối 2 chiều với các vệ tinh này đã được thực hiện thành công. Ngày 17/7, các nhà khoa học đã nhận được bức ảnh chuẩn hóa đầu tiên do vệ tinh Swiatowid gửi về, trên cơ sở đó họ kiểm tra được hoạt động và căn chỉnh hệ thống vệ tinh. Tất cả thông tin cần thiết để kết nối với vệ tinh và lập trình phục vụ cho việc giải mã dữ liệu, được SatRevolution công bố công khai.

“Nhờ dự đoán chính xác vị trí của vệ tinh, nên việc thu và nhận tín hiệu từ vệ tinh đạt hiệu quả cao. Vệ tinh Swiatowid được phóng ra từ Trạm ISS ngày 3/7 và ngay trong hôm đó chúng tôi đã có kết nối 2 chiều với nó. Như vậy, một phần sứ mệnh đã kết thúc thành công.

Cộng đồng chơi radio nghiệp dư cũng đóng góp tích cực cho sứ mệnh này bằng cách chia sẻ những tín hiệu thu được từ Swiatowid. Để có những bức ảnh với độ phân giải cao, chúng tôi phải biết chắc chắn là hệ thống được căn chỉnh thích hợp.

“Chúng tôi cũng kết nối thành công với KRAKsat nhờ sự hợp tác với Viện Công nghiệp Tự động hóa và Đo lường” – ông Grzego Zwolinski – Giám đốc SatRevolution cho biết.

Swiatowid là vệ tinh quan sát đầu tiên của Ba Lan do Tập đoàn SatRevolution chế tạo.

Vệ tinh này là nền tảng cho chùm vệ tinh nhân tạo phục vụ quan sát Trái đất trong thời gian thực. Cùng với Swiatowid, vệ tinh thí nghiệm khoa học KRAKsat cũng được đưa lên quỹ đạo.

Hiện tại, SatRevolution hợp tác với Trung tâm Nghiên cứu Vũ trụ thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Ba Lan để phát triển module quang tự động kết nối các bộ chuyển đổi thông tin vệ tinh.

Theo Nauka

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ