Ba điều mong của Chủ tịch tỉnh

GD&TĐ - Nhân khai giảng năm học mới (2019 - 2020), các trường học của tỉnh Phú Yên được nghe bức thư của ông Phạm Đại Dương, Chủ tịch UBND tỉnh này gửi các thầy cô giáo cùng học sinh. 

Ba điều mong của Chủ tịch tỉnh

Sẽ không có gì đáng lưu ý nếu nó sáo mòn như bao lá thư “mừng khai giảng” của không ít vị vẫn đọc trong ngày khai trường mà nhiều thế hệ học sinh và phụ huynh từng nghe trước đây.

Ngoài những câu “thông lệ” ngắn gọn trong phần mở đầu bức thư, ông Phạm Đại Dương đi ngay vào vấn đề cốt lõi mà ông muốn nhắn gửi đến hàng vạn học sinh Phú Yên trong ngày khai giảng này. Đó là các em cần phải chú trọng đến việc đọc sách, tiếp theo là học ngoại ngữ và cuối cùng là rèn luyện kỹ năng sống và thể chất. Ba vấn đề trên không có gì là mới mẻ, song nó “mới” ở chỗ, được người đứng đầu chính quyền của một tỉnh đưa vào lá thư gửi học sinh nhân ngày khai giảng để thay thế cho bảng liệt kê thành tích hay những câu chữ sáo mòn chung chung mà mọi người vẫn thường nghe vào mỗi dịp khai giảng.

Ba điều mong ước được người đứng đầu chính quyền tỉnh Phú Yên phân tích bằng những lời lẽ rất đơn giản nhưng lại vỡ vạc nhiều điều cho những tâm hồn non trẻ nhân ngày tựu trường. Trước tiên nói về việc đọc sách. Bây giờ ra đường hoặc đến các tụ điểm vui chơi, thấy trên tay những đứa trẻ, thậm chí là học sinh trung học đều kè kè chiếc máy điện thoại và cắm mặt vào đấy để lướt web hoặc trò chuyện với bạn qua Facebook chứ hiếm thấy các em cầm cuốn sách.

Cổ nhân đã đúc kết từ ngàn xưa, sách bao giờ cũng là người thầy dạy ta nhiều điều trong cuộc sống bên cạnh những người thầy cụ thể lên lớp mỗi ngày. Đọc sách không những giúp cho con người có thêm kiến thức mà thầy cô giáo chưa kịp giảng trên lớp, sách còn bồi bổ cho tâm hồn mỗi người sống cao đẹp hơn, ứng xử với đời nhân hậu hơn. Người đọc nhiều sách bao giờ cũng có cách hành xử tử tế với mọi người, ít ra là không làm điều càn rỡ với xung quanh. Đọc sách còn giúp cho mỗi người có đủ tri thức để tự phản biện xã hội và phản biện chính bản thân mình - điều cốt lõi để giúp xã hội phát triển.

Vấn đề thứ hai, ông Phạm Đại Dương mong muốn ở các em học sinh là phải tăng cường học ngoại ngữ để có thể nối mạng với thế giới một cách dễ dàng hơn, thuận tiện hơn trong thời buổi toàn cầu hóa hiện nay. Điều này ai cũng biết và được rất nhiều người nói, song đưa vô lá thư để gửi các em học sinh nhân ngày khai trường thì có lẽ là lần đầu tiên ở tỉnh này.

Điều cuối cùng mà ông Chủ tịch tỉnh muốn nhắn gửi là các em cần rèn luyện kỹ năng sống và thể chất. Đọc sách nhiều, thông kim bác cổ, thông làu nhiều ngoại ngữ nhưng sẽ không phát huy hết khả năng của mình nếu như thiếu kỹ năng sống. Kỹ năng sống sẽ giúp con người thích nghi với mọi hoàn cảnh để có thể tồn tại và thực hiện hoài bão của mình. Rèn luyện thể chất cũng quan trọng không kém đối với mỗi học sinh ngày nay. Máy tính bảng và các trò chơi điện tử đã biến nhiều đứa trẻ ngày nay thành những thân cây èo uột, thiếu sức sống. Một tâm hồn minh mẫn, một trí tuệ trác tuyệt chỉ có thể ở trong một thân thể khỏe mạnh mà thôi.

Ba điều mong ước của người đứng đầu chính quyền tỉnh Phú Yên cũng là mong ước của xã hội đối với học sinh hôm nay. Vị Chủ tịch trẻ tuổi này vừa nhậm chức một năm nay nhưng đã để lại nhiều thiện cảm với người dân “xứ nẫu” Phú Yên. Mong ông cùng với tập thể lãnh đạo địa phương này sớm biến điều mong ước đó thành hiện thực.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT.

Khi trách nhiệm… 'mơ màng'!

GD&TĐ - Trước khi mọi việc đi quá xa thì cần nghĩ đến đường dài cho nhạc hội bằng sự lắng nghe, cầu thị và tôn trọng khán giả.
Kết quả thi GCSE tại Anh sẽ tiếp tục giảm do ảnh hưởng từ việc đóng cửa trường học thời Covid-19.

Covid-19 vẫn 'đeo bám' học sinh Anh

GD&TĐ - Nghiên cứu do Quỹ Nuffield, quỹ từ thiện của Anh, tài trợ, dự đoán điểm số các môn thi chính trong kỳ thi GCSE sẽ giảm đến năm 2030.
Nhiều người lợi dụng thị thực du học để nhập cư Australia trái phép.

Ngăn chặn tình trạng lừa đảo du học

GD&TĐ - Các đại lý du học thiếu uy tín thường vẽ ra viễn cảnh tươi đẹp về cuộc sống đại học và cơ hội nhập cư để lừa sinh viên quốc tế đăng ký.