Áo slogan: Đừng… khóc vì thiếu hiểu biết!

GD&TĐ - Nhiều học sinh THPT hiện nay rất mê loại áo thun có in slogan “độc” để thể hiện cá tính và sở thích chơi nổi của mình. Bên cạnh những slogan dễ thương, ý nghĩa thì không ít học sinh săn tìm những slogan hết sức kỳ cục, đôi khi phản cảm với người xung quanh.

Áo slogan: Đừng… khóc vì thiếu hiểu biết!

Muôn vẻ slogan

Xuất hiện từ lâu (vào những năm 1980) các nước phương Tây, và ở Việt Nam thì muộn hơn, nhưng áo slogan (áo in khẩu hiệu) có chiều hướng phát triển nhanh, trở thành lựa chọn của những cô cậu cá tính, dám thể hiện cái “tôi” với bàn dân thiên hạ xung quanh.

Thời gian mới xuất hiện có những slogan được các học sinh lựa chọn rất có ý nghĩa và dễ thương, chẳn hạn như: “Be all you can be”, “Heal the World”, “I love my BF”, “Em yêu Trái đất”, “Hãy bỏ rác vào thùng”, “Tôi yêu VN”…

Dần dần slogan biến hóa theo thú chơi xốc nổi của các em, nhiều câu slogan “độc” xuất hiện. Đi ra đường, nhiều người phải bất ngờ với những câu slogan kiểu như: “Không bao giờ bán đứng bạn bè nếu chưa… được giá”, “Bỗng dưng muốn ấy…”, “Trai zin 100%”, “Hút thuốc không phải là ngầu, hút thuốc là để đi cầu đỡ hôi”, “Sleep with me, free breakfast”, “I am les…”; “I think, he’s gay”, v.v…

 

“Đầu tư” cho slogan

Để đầu tư cho thú chơi áo thun slogan, nhiều học sinh phải bỏ ra khá nhiều chi phí để mua sắm. Minh Tr, học lớp 11, cho biết: “Nhỏ bạn cùng lớp của mình có cả tủ áo quần slogan lòe loẹt màu sắc. Trung bình mỗi lần mua sắm áo slogan, nó phải bỏ ra từ 500 - 700 ngàn đồng”.

Về chất liệu, những sản phẩm thời trang độc đáo này lại khá đơn giản, hầu hết được thiết kế chủ yếu từ cotton, thun…, những gam màu được lựa chọn cũng khá “nhã nhặn” - thường là màu trắng, đen hoặc vàng nhạt để ai ai cũng có thể nhìn rõ khẩu hiệu mà chủ nhân muốn gửi gắm.

Nhiều học sinh có điều kiện kinh tế khá giả còn tự tìm nơi in slogan trên áo với ý muốn là không đụng hàng. Những nơi in băng rôn, những tiệm chụp ảnh, rửa ảnh cũng thường nhận in slogan nên các em cũng dễ được chiều chuộng ý thích về những slogan riêng của mình.

Một chủ cửa hàng áo thun thời trang cho biết: “Áo thun slogan tùy theo chất liệu mà có giá cả khác nhau, trung bình từ 250 - 350 ngàn đồng một áo. Những loại áo có slogan độc thường nổi lên theo trào lưu nên giá cao, vừa đem hàng về là khách tìm đến mua hết”.

Dở khóc dở cười cùng slogan

Nhiều học sinh khẳng định slogan trên áo thể hiện phong cách và cá tính của người mặc. Những câu slogan càng độc càng thể hiện “đẳng cấp” của người sở hữu nó. Chính vì thế nhiều “hotboy” và “hotgirl” đã không ngần ngại chọn những slogan cực kỳ sốc khi ra ngoài đường.

Thấy nhiều người nhòm ngó, xì xào mình, đôi khi các bạn còn… khoái chí hơn dù không biết người ta khen hay chê (!). Nhưng bạn Nguyễn Văn Hiếu, HS lớp 12, nhận định: “Nếu đơn giản nghĩ rằng những chiếc áo in slogan chỉ mang tính chất vui nhộn, nhiều bạn đã vô tình tự làm xấu đi hình ảnh của mình. Vì nhiều bạn không hiểu hết hoặc không cần hiểu nội dung đang manh trên áo mình mặc. Trong khi đó có những dòng slogan rất thô tục và khó chấp nhận”.

 

T.Th, SV năm nhất, có lần hẹn cùng đám bạn cà phê sáng. Mới mua chiếc áo thun “độc” nên cô nàng diện ngay nó với câu slogan vàng chóe phía sau lưng “I think he’s gay” (Tôi nghĩ anh ấy là gay) và một mũi tên chỉa sang bên phải.

Thúy bước vào quán, “tám” cùng đám bạn, một lúc thấy khách ngồi bàn kế bên nhìn và chỉ chỏ, sau đó bỏ đi. Một lúc sau có khách mới vào ngồi, họ cũng bàn tán và bỏ đi. Chủ quán và các tiếp viên cũng nhìn và bàn tán vì cô nàng có câu slogan quá độc địa.

Câu “Tôi nghĩ anh ấy là gay” làm mấy ông khách tình cờ ngồi kế bên phải “xin lỗi chịu không nỗi”, bỏ ra ngoài quán. Nhưng đó là “hên”, nếu gặp những thanh niên manh động, không biết T.Th có được yên ổn hôm đó không!

N. Minh, lớp 10, có lần đi mua hàng giảm giá chộp được chiếc áo thun màu đen với câu slogan tiếng Anh màu vàng nằm to tướng phía sau lưng. Minh diện ngay khi dự buổi sinh hoạt nhóm trong lớp. Mới xuất hiện, nhìn thấy Minh ai cũng cười lăn ra. Có ngờ đâu, câu slogan mà Minh mang trên lưng là câu tiếng lóng hết sức tục tĩu bằng tiếng Anh. (Không tiện đưa ra trên báo). Thế là Minh chịu một trận “quê độ” vì bị bạn bè trêu chọc trình độ tiếng Anh “quá đát” của mình!

Hiện nay, ngoài việc diện chiếc áo thun có slogan độc, nhiều học sinh còn có “sáng kiến” đưa slogan độc lên túi xách, ví, dây đeo tay,… để càng có điều kiện thể hiện hết mình hơn nữa cái cá tính thích gây sốc của mình. Nhưng hình như càng muốn gây sốc bao nhiêu, các em “ngây thơ” nhà ta vô tình càng thêm gây cười cho bàn dân thiên hạ bấy nhiêu, và hình ảnh của mình cũng “tếu táo”, thậm chí dị hợm hơn mà không hay biết.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Cô Nguyễn Thị Thanh Vân, Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ (An Lão, Hải Phòng) trong giờ dạy Khoa học tự nhiên.

Tiến triển trong dạy học môn tích hợp

GD&TĐ - Sau 3 năm triển khai, nhiều nhà trường khẳng định việc dạy học môn tích hợp, đặc biệt môn Khoa học tự nhiên đã có những tiến triển tích cực.
Học sinh hào hứng dưới sự chỉ dẫn của nghệ nhân.

Truyền dạy văn hoá Hrê trong trường học

GD&TĐ - Tại huyện miền núi Ba Tơ (tỉnh Quảng Ngãi) nhiều lớp dạy cồng chiêng, múa hát dân ca,… được tổ chức để truyền dạy cho thế hệ con em người Hrê.