Afghanistan - Nơi tiếng súng chưa yên

GD&TĐ - Rạng sáng 27/7 theo giờ Việt Nam, các viên chức Afghanistan đã xác nhận vụ tấn công do phiến quân Taliban thực hiện hôm thứ Tư 26/7, khiến ít nhất 26 binh sĩ thiệt mạng và 13 người khác bị thương trong tỉnh Kandahar. 

Hiện trường vụ đánh bom tự sát ở thủ đô Kabul, Afghanistan, ngày 24/7/2017
Hiện trường vụ đánh bom tự sát ở thủ đô Kabul, Afghanistan, ngày 24/7/2017

Một tuyên bố chính thức được phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Dawlat Waziri trích lời nói rằng vụ tấn công đêm 26/7 ở quận Khakrez nhắm vào Quân đội quốc gia Afghanistan, còn gọi là ANA.

Liên tiếp những vụ đánh bom tàn khốc

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Afghanistan, ông Dawlat Waziri, nói trong cuộc phản công, quân đội đã “hạ sát và làm bị thương” 80 phiến quân Taliban. Còn các chỉ huy quân sự địa phương nói với các phóng viên rằng với sự yểm trợ của không quân, bộ binh đã đẩy lui phiến quân, mở đường cho máy bay trực thăng quân sự đưa những người bị thương tới các bệnh viện lân cận.

Trong khi đón nhiều nguồn thông tin cho rằng quân Taliban đã lấy đi nhiều vũ khí và trang thiết bị quân sự khác. Một phát ngôn viên Taliban cho biết họ đã chiếm được căn cứ quân sự sau khi giết chết 74 lính Afghanistan và bắt 6 người khác. Hiện chưa thể xác minh một cách độc lập tuyên bố của các bên. Trong khi đó, lúc sáng sớm hàng trăm phiến quân Taliban đã mở một cuộc tấn công tại một quận chính của tỉnh Noordistan.

Trước đó, ngày 24/7, một vụ đánh bom tự sát do phiến quân Taliban thực hiện đã giết chết ít nhất 35 người, và làm bị thương hàng chục người ở Kabul, thủ đô của Afghanistan. Phát ngôn viên Bộ Nội vụ Najib Danish nói với các phóng viên rằng kẻ đánh bom lái xe gài chất nổ lao vào một chiếc xe buýt nhỏ chở công chức làm việc cho chính phủ Afghanistan ở phía Tây thành phố Kabul.

Vụ nổ xảy ra khi chiếc xe buýt đi ngang qua một khu chợ đông đúc, gây thương vong cho nhiều người bán hàng và người đi đường. Một phát ngôn viên cảnh sát ở Kabul nói với truyền thông quốc tế rằng các nạn nhân chủ yếu là nhân viên ngành khai thác mỏ và dầu khí. Các giới chức bệnh viện ước lượng số người chết sẽ còn tăng cao.

“Bóng ma” Taliban

Phe Taliban lập tức nhận trách nhiệm đã lập kế hoạch cho vụ nổ hôm 24/7, nói rằng người đánh bom tự sát của họ nhắm tấn công hai chiếc xe buýt loại nhỏ chở nhân viên của cơ quan tình báo Afghanistan, NDS. Họ nói 38 người đã thiệt mạng. Nhóm nổi dậy này thường thổi phồng số thương vong trong các cuộc tấn công tương tự.

Lên án vụ đánh bom nhắm vào thường dân, Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani nói đây là cuộc tấn công hèn nhát và đáng lên án.

Liên Hiệp Quốc từ lâu đã cảnh báo rằng cuộc xung đột vũ trang ở Afghanistan đã gây ra tử vong cao chưa từng thấy nơi thường dân trong 6 tháng đầu năm 2017. Sứ mạng Hỗ trợ của Liên Hiệp Quốc ở Afghanistan ghi nhận từ ngày 1/1 đến ngày 30/6/2017, đã có gần 1.700 ca tử vong nơi thường dân, 20% ca thương vong xảy ra ở thủ đô Kabul.

Cùng thời điểm này, giao tranh ác liệt đang diễn ra ở miền Trung Afghanistan. Các quan chức nói phe Hồi giáo Taliban đã chiếm được hai huyện chủ chốt và đang tấn công các tiền đồn của chính phủ ở các khu vực gần đó.

Theo các quan chức Afghanistan và Taliban, phiến quân đã tràn vào huyện Taywara thuộc tỉnh Ghor vào hôm 23/7, sau khi giành quyền kiểm soát quận vùng biên Kohistan ở tỉnh Faryab liền kề ở phía Bắc. Tỉnh trưởng của Ghor, Nasir Khazay, nói với truyền thông quốc tế rằng hàng ngàn phần tử Taliban đã tham gia vào cuộc tấn công trước lúc bình minh và vấp phải sự chống cự mạnh mẽ từ lực lượng Afghanistan trước khi đè bẹp họ.

Một phát ngôn nhân của chính quyền ở Faryab cũng cho biết khoảng 700 phần tử Taliban đã tấn công vào Kohistan trong đêm và nhanh chóng chiếm được các căn cứ chính, bao gồm cả trụ sở cảnh sát, trước khi thiết lập sự kiểm soát toàn bộ huyện.

Một phát ngôn viên Taliban, Zabihullah Mujahid, tuyên bố phiến quân gây ra thương vong nặng nề cho các lực lượng của chính phủ và giết chết hàng chục quân chính phủ trong cuộc chiến giành quyền kiểm soát hai huyện.

Cũng như hầu hết các vụ tấn công gần đây ở Afghanistan, người ta không thể xác minh độc lập các tuyên bố này, trong khi lại có những nguồn tin khẳng định rằng thực ra đứng đằng sau những vụ tấn công mới nhất ở Afghanistan là tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), nhằm mở rộng địa bàn hoạt động, chứ không phải (hoặc không chỉ riêng) Taliban.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Thủ môn Quan Văn Chuẩn thận trọng trước trận gặp U23 Iraq.

U23 Việt Nam 'đọc vị' U23 Iraq

GD&TĐ - Trước trận so tài với U23 Iraq ở tứ kết U23 châu Á, thủ môn đội trưởng U23 Việt Nam Quan Văn Chuẩn tỏ ra khá thận trọng.