Xem xét đưa nội dung về quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa vào SGK

GD&TĐ - Sau Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV, Bộ GD&ĐT đã nhận được nhiều câu hỏi của cử tri liên quan đến lĩnh vực GD-ĐT. Một trong những nội dung đáng chú ý là kiến nghị của cử tri tỉnh Đồng Nai, đề nghị Bộ GD&ĐT xem xét đưa nội dung về quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa vào SGK để GD cho con cháu biết về chủ quyền của dân tộc.  

Xem xét đưa nội dung về quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa vào SGK

Bộ GD&ĐT trả lời :

Trong chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) hiện hành, môn Lịch sử và Địa lý lớp 4, HS được biết sơ lược về vùng biển, đảo và quần đảo của nước ta, kể tên được một số hoạt động khai thác nguồn lợi chính của biển, đảo; có kỹ năng nhận biết được vị trí của Biển Đông, các vịnh (vịnh Bắc Bộ, vịnh Thái Lan), quần đảo (Trường Sa, Hoàng Sa), đảo lớn (Cái Bầu, Cát Bà, Côn Đảo, Phú Quốc) của Việt Nam trên bản đồ, lược đồ.

Trong môn Địa lý lớp 9, HS được học nội dung phát triển tổng hợp kinh tế và bảo vệ tài nguyên môi trường biển, đảo, trong đó có tên và vị trí các quần đảo (Trường Sa, Hoàng Sa) và đảo lớn (Cát Bà, Cái Bầu, Bạch Long Vĩ, Cồn Cỏ, Lý Sơn, Côn Đảo, Phú Quý, Phú Quốc, Thổ Chu); phân tích được ý nghĩa kinh tế của biển, đảo đối với việc phát triển kinh tế, an ninh quốc phòng; trình bày được các hoạt động khai thác tài nguyên trên biển, đảo và phát triển tổng hợp kinh tế biển.

Trong Chương trình GDPT mới, nội dung về chủ quyền biển, đảo được đề cập trong nhiều môn học. Trong môn Lịch sử và Địa lý cấp THCS, HS sẽ học về chủ đề “Bảo vệ chủ quyền biển đảo Việt Nam” với nội dung đan xen giữa Lịch sử và Địa lý. Ở lớp 8, HS được nghiên cứu về quá trình các chúa Nguyễn xác lập chủ quyền đối với quần đảo Hoàng Sa và quần đảo Trường Sa và những bằng chứng về quá trình này, khẳng định “Biển là không gian sinh tồn của dân tộc Việt”.

Ở lớp 9, HS được nghiên cứu về quá trình thực thi chủ quyền đối với các vùng biển và hải đảo Việt Nam thời hiện đại. Ở góc độ địa lí, HS được học các khái niệm cơ bản về các vùng biển và thềm lục địa mà Việt Nam khẳng định chủ quyền, quyền chủ quyền, đặc quyền kinh tế theo Công ước Liên Hiêp Quốc về Luật Biển

(UNCLOS) và Luật Biển của Việt Nam; vai trò chiến lược của hệ thống đảo nước ta trong việc khẳng định chủ quyền và quyền chủ quyền vùng biển và thềm lục địa; cuộc đấu tranh để bảo vệ chủ quyền biển, đảo; vai trò của kinh tế biển trong nền kinh tế Việt Nam hiện đại và trong việc phát huy chủ quyền biển, đảo.

Ở chương trình môn GD Kinh tế và Pháp luật (lớp 12), HS sẽ học nội dung cơ bản của Công pháp quốc tế, trong đó có các vấn đề về dân cư, lãnh thổ và biên giới quốc gia, các vùng biển thuộc chủ quyền và quyền chủ quyền của quốc gia. (Còn nữa)

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Nhiều bạn trẻ hiện nay được bố mẹ ủng hộ theo đuổi niềm đam mê nghệ thuật. Ảnh: NVCC

Để trẻ 'tỏa sáng' theo cách riêng

GD&TĐ - Chọn nghề chưa bao giờ là chuyện dễ dàng, đặc biệt khi giữa cha mẹ và con cái tồn tại những khoảng cách trong tư duy và kỳ vọng.

Các nhà khoa học trong đợt thu mẫu thực địa.

Giải mã nguy cơ kháng kháng sinh

GD&TĐ - Các nhà khoa học đã xác định khả năng kháng thuốc của nhiều loài vi khuẩn phổ biến như Escherichia coli, Klebsiella pneumoniae, Aromonas spp. và Vibrio spp… ở vùng biển Nha Trang.

Thí sinh tham gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025. Ảnh: Gia Hưng

Học sai ngành, đừng sợ!

GD&TĐ - Niềm vui trúng tuyển đại học thường đi kèm với nỗi lo: Liệu con có chọn đúng ngành, đúng nghề?

Nghi lễ công bố đặt tên đường Đỗ Mười ở TPHCM thực hiện hồi tháng 1/2025. Ảnh: HCMCPV

TPHCM: Giải 'bài toán' trùng tên đường

GD&TĐ - Nhiều tuyến đường trùng tên sau khi sáp nhập TPHCM gây khó khăn cho người dân, trong khi các chuyên gia đề xuất số hóa để giải quyết vấn đề.