Đặt nền tảng cho giáo dục mầm non
Hội nghị do Bộ GD&ĐT tổ chức tại Hà Nội. Ông Vũ Minh Đức – Cục trưởng Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục cho biết, Hội nghị nhằm tham vấn ý kiến của các thầy, cô giáo để xây dựng Đề án phát triển đội ngũ giáo viên mầm non giai đoạn 2026 – 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
Năm 2019, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 33/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ Phê duyệt Đề án Đào tạo, bồi dưỡng nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục mầm non giai đoạn 2018 – 2025 (Đề án 33). Đề án này đã kết thúc, đồng thời khép lại một vòng triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Trên cơ sở đó, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT giao cho Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục xây dựng đề án mới cho giai đoạn tiếp theo. “Đây là nhiệm vụ khó, trong bối cảnh nhiều chính sách giáo dục thay đổi” – ông Vũ Minh Đức chia sẻ.

Hiện mô hình chính quyền địa phương hai cấp, không còn phòng GD&ĐT, gây khó khăn cho công tác quản lý đội ngũ, ông Vũ Minh Đức nhìn nhận. Bên cạnh đó, yêu cầu phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, phục vụ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và mục tiêu trở thành nước phát triển, cũng đòi hỏi sự thay đổi về chính sách giáo dục.
Bộ Chính trị đã thống nhất ban hành một nghị quyết về hiện đại hóa, đột phá trong phát triển giáo dục để có thể thay thế Nghị quyết 29-NQ/TW của Trung ương Đảng về đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo.
Quốc hội cũng đã thông qua nghị quyết về phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ từ 3 đến 5 tuổi. Bộ GD&ĐT đang xây dựng chương trình giáo dục mầm non mới, có thể được quy định trong một nghị quyết riêng hoặc lồng ghép trong Luật Giáo dục sửa đổi tới đây.
Để bảo đảm tính khả thi và phù hợp thực tiễn, ông Vũ Minh Đức cho hay, Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục tiến hành nghiên cứu kỹ lưỡng với sự hỗ trợ của Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, Trường ĐH Sư phạm Hà Nội, Trường ĐH Hùng Vương và nhiều cơ sở đào tạo khác. Đặc biệt, tiếng nói từ các trường mầm non và sở GD&ĐT sẽ là căn cứ quan trọng để xây dựng chính sách đi vào cuộc sống, góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ.

Tiếng nói từ cơ sở
Báo cáo tại buổi làm việc, bà Vương Hương Giang – Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết, toàn thành phố có 1.160 trường mầm non/126 phường, xã. Hiện có 69.633 cán bộ, giáo viên, nhân viên; riêng giáo viên trực tiếp giảng dạy là 49.397 người.
“Nhìn chung, giáo viên có phẩm chất đạo đức tốt, tận tụy, yêu nghề; năng lực tổ chức giáo dục theo hướng lấy trẻ làm trung tâm ngày càng vững vàng” - bà Vương Hương Giang nhận xét.
Trao đổi về môi trường làm việc và chính sách, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội chia sẻ, giáo viên mầm non làm việc áp lực cao, thời gian kéo dài từ 7h sáng đến 5h chiều, ít thời gian nghỉ ngơi, thu nhập còn thấp. Mức lương trung bình giáo viên hạng III mới ra trường khoảng 5,4 triệu đồng/tháng, giáo viên lâu năm hạng II khoảng 9–10 triệu đồng. Chế độ phụ cấp đặc thù chưa rõ ràng, giáo viên tư thục dễ biến động do thu nhập bấp bênh.

Thực tế cho thấy, giáo viên làm việc cường độ cao, trách nhiệm lớn nhưng thu nhập thấp hơn các bậc học khác. Giáo viên tư thục không có phụ cấp, bảo hiểm không ổn định, dễ bỏ nghề. Thiếu chính sách đặc thù cho giáo viên mầm non vùng khó khăn, dạy trẻ khuyết tật hòa nhập.
Từ thực tiễn, đại diện Sở GD&ĐT Hà Nội đề nghị Chính phủ chỉ đạo thực hiện cải cách tiền lương trong Đề án cải cách tổng thể tiền lương, chú ý đặc thù giáo viên mầm non. Cho phép thực hiện thí điểm cơ chế tuyển dụng, sử dụng giáo viên đặc thù tại Hà Nội. Ngoài ra, Chính phủ sớm ban hành chính sách phát triển giáo dục mầm non khu đô thị, khu công nghiệp.
Về phía Bộ GD&ĐT, cần sớm hoàn thiện và ban hành các văn bản hướng dẫn thực hiện Luật Nhà giáo liên quan đến giáo viên mầm non. Nghiên cứu điều chỉnh định mức giáo viên/lớp và định mức nhân viên/lớp mầm non phù hợp thực tiễn đô thị và hỗ trợ về chuyên môn cho giáo dục mầm non ngoài công lập.

Bộ GD&ĐT xây dựng kế hoạch nghiên cứu, đề xuất nội dung Đề án ‘Phát triển nhà giáo và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục mầm non giai đoạn 2026 – 2030, tầm nhìn đến năm 2045’.
Mục đích của kế hoạch nhằm đánh giá được thực trạng về số lượng, chất lượng; đào tạo, bồi dưỡng; chính sách ưu đãi, chính sách sử dụng… đối với đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục mầm non, gồm: giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục mầm non; giảng viên và cán bộ quản lý cơ sở đào tạo, bồi dưỡng giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục mầm non; đội ngũ cán bộ quản lý sở giáo dục và đào tạo, phòng GD&ĐT phụ trách chuyên môn, lĩnh vực giáo dục mầm non.
Kế hoạch cũng nhằm dự báo nhu cầu, đề xuất các giải pháp và kiến nghị đối với việc phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục mầm non, giai đoạn 2026-2030; đồng thời xây dựng báo cáo nghiên cứu, làm cơ sở đề xuất xây dựng Đề án “Phát triển nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục mầm non giai đoạn 2026-2030, tầm nhìn đến năm 2045”.