Vụ bến xe Cần Thơ bị tố “lạm thu”: Xem xét tránh vị thế độc quyền

Vụ bến xe Cần Thơ bị tố “lạm thu”: Xem xét tránh vị thế độc quyền

Cần chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp vận tải

Sau khi phản ánh của báo chí, Sở Tài chính và Sở GTVT TP Cần Thơ đã tiến hành rà soát lại các mức giá. Đồng thời tổ chức cuộc họp để Công ty Cổ phần Bến xe tàu phà Cần Thơ và Công ty Cổ phần xe khách Phương Trang trao đổi, bàn bạc, thương lượng về các phản ảnh và kiến nghị.

Theo Sở Tài chính TP Cần Thơ, Bến xe khách trung tâm TP Cần Thơ là bến xe loại I, do Công ty Cổ phần Bến xe tàu phà Cần Thơ đầu tư mới hoàn toàn 100% từ nguồn vốn của doanh nghiệp và nguồn vốn vay. Về mức giá dịch vụ xe ra, vào bến được tính toán trên cơ sở hướng dẫn của Thông tư số 25/2014 ngày 17/2/2014 của Bộ Tài chính quy định phương pháp định giá chung đối với hàng hóa, dịch vụ; Thông tư liên tịch số 152/2014 giữa Bộ Tài chính, Bộ GTVT để thẩm định trên nguyên tắc tính đúng, tính đủ chi phí bảo đảm bù đắp chi phí sản xuất, kinh doanh thực tế hợp lý, có lợi nhuận phù hợp với mặt bằng giá thị trường. 

Chi phí hợp lý (bao gồm: Chi phí nguyên vật liệu, lương… Chi phí khấu hao tài sản cố định, chi phí nhân công trực tiếp, chi phí quản lý...) và sản lượng (số lượng xe) không phụ thuộc vào loại bến xe. Do đó tùy theo quy mô đầu tư của từng bến xe mà có giá khác nhau nên không thể quy định cho phù hợp với mặt bằng chung của cả nước theo kiến nghị của Công ty Cổ phần xe khách Phương Trang. Trên cơ sở thẩm định, Sở Tài chính đã trình UBND thành phố phê duyệt tại Quyết định số 542 ngày 7/3/2019 theo khung tối thiểu và khung tối đa để các đơn vị thuận tiện khi thỏa thuận ký hợp đồng.

Do vậy, Công ty Cổ phần Bến xe tàu phà Cần Thơ áp dụng giá dịch vụ xe ra, vào bến quy định theo Quyết định số 542 ngày 7/3/2019 của UBND TP Cần Thơ là đúng quy định. Việc so sánh giá giữa Bến xe khách trung tâm TP Cần Thơ với Bến xe Miền Tây phải dựa trên các nội dung tương đồng như: Chi phí đầu tư, lãi suất vay các tổ chức tín dụng, hiệu quả kinh tế, thời gian đưa dự án vào khai thác sử dụng, chủ sở hữu, thời gian thu hồi vốn, sản lượng thực tế...

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Quang Nghị, Giám đốc Sở Tài chính TP Cần Thơ đề nghị, trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 đang còn diễn biến rất phức tạp, các doanh nghiệp vận tải bị thiệt hại nặng nề. Chính phủ, bộ, ngành Trung ương và chính quyền địa phương đang nỗ lực thực hiện nhiều biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp. Trong điều kiện thành phố chỉ có một bến xe trung tâm, đề nghị Công ty Cổ phần Bến xe tàu phà Cần Thơ cùng bàn bạc, thỏa thuận, thống nhất với Công ty Cổ phần xe khách Phương Trang và các doanh nghiệp kinh doanh vận tải trên tinh thần cùng chia sẻ khó khăn và hợp tác cùng phát triển.

Xem xét thêm các bến xe để tránh vị thế độc quyền

Trao đổi về phản ảnh và kiến nghị của Công ty Cổ phần xe khách Phương Trang về giá dịch vụ tại Bến xe khách trung tâm TP Cần Thơ, theo ông Lê Quang Mạnh, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, trong bối cảnh ảnh hưởng của dịch Covid-19, ngành Giao thông vận tải chịu tác động rất lớn nên yêu cầu bến xe khách có biện pháp chia sẻ cùng với Nhà nước và các doanh nghiệp giao thông vận tải. Trong bối cảnh dịch bệnh như vừa qua thì giữa bến xe và doanh nghiệp vận tải phải cùng trao đổi, hỗ trợ nhau, hài hòa hơn về lợi ích. Theo Chủ tịch UBND thành phố, về lâu dài, UBND thành phố xem xét cho phép các doanh nghiệp khác tổ chức các bến xe, không chỉ có 1 bến xe như hiện nay, để tránh vị thế độc quyền

Như Báo Giáo dục & Thời đại đã phản ánh, trong thời gian bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, nhiều tuyến xe khách phải tạm ngưng hoặc hoạt động cầm chừng. Nhưng bến xe Cần Thơ vẫn thu đủ các loại phí. Vì thế, Công ty Cổ phần xe khách Phương Trang đã có văn bản gửi UBND TP Cần Thơ "cầu cứu".

Theo phản ánh, mỗi ngày xe của công ty có khoảng 70 chuyến chạy tuyến Cần Thơ - TPHCM và phải "gánh" tới 6 loại phí, dịch vụ. Cụ thể, bến xe Cần Thơ thu giá dịch vụ xe ra vào bến quá cao. Tuyến Cần Thơ - TPHCM, các xe khách của công ty ra vào bị thu với mức 9.800 đồng/giường/chuyến (chưa gồm thuế VAT). Trong khi đó, phía đầu đối lưu là Bến xe miền Tây (TPHCM) chỉ thu 4.540 đồng/giường/chuyến (bao gồm thuế VAT).

Bến xe Cần Thơ còn thu giá dịch vụ cho thuê vị trí đậu xe lên tài đón khách có mái che với mức 24.000 đồng/xe/chuyến. Các khoản thu giá dịch vụ như: Gom rác tại xe với mức 12.000 đồng/xe/chuyến. Giá dịch vụ cung ứng công nghệ thông tin chào mời khách đi đúng chuyến; giám sát phòng chống khủng bố, phương tiện vận chuyển động vật hoang dã 8.000 đồng/xe/chuyến. Thu giá dịch vụ xe khách lên, xuống hàng hóa với mức 25.000 đồng/xe/chuyến kể cả với các xe khách đậu tại vị trí lên xuống khách, kết hợp với vận chuyển hành lý, hàng hóa của hành khách gửi kèm…

Cộng 6 khoản giá dịch vụ mà Công ty Cổ phần bến xe tàu phà Cần Thơ thu, thì mỗi chuyến xe xuất bến, doanh nghiệp tốn 474.000 đồng. Cộng thêm thuế 10% sẽ lên đến 521.400 đồng/chuyến xuất bến. Trong khi tại Bến xe Miền Tây (TPHCM), mỗi xe xuất bến chỉ mất 154.000 đồng/lượt. Không chỉ tận thu các nhà xe, bến xe Cần Thơ thu tiền tất cả các loại xe vào bến, xe máy vào phải đóng 2.000 đồng, xe ô tô 11.000 đồng.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Cảnh giác với dòng rip

GD&TĐ - Dòng rip là luồng nước mạnh chảy vuông góc từ bờ ra biển. Hiểu nôm na, đó là một dòng nước chảy xiết nhưng bằng mắt thường rất khó phát hiện.
Học sinh Trường THPT Đức Hợp (Kim Động, Hưng Yên) tham gia trò chơi tại chương trình “Hành trình khởi nghiệp từ THPT” năm 2024. Ảnh: TG

Cách làm mới hỗ trợ khởi nghiệp từ THPT

GD&TĐ - “Hành trình khởi nghiệp từ THPT” là cách làm mới mà nhiều địa phương đã và đang kết hợp với cơ sở GD đại học nhằm hỗ trợ học sinh THPT khởi nghiệp...
Ảnh minh họa.

Cân nhắc khi học trung cấp y

GD&TĐ - Bộ Y tế thông báo không cấp giấy phép hành nghề đối với y sĩ trình độ trung cấp sau ngày 31/12/2026.
Học sinh lớp 1 Trường Tiểu học Võ Trường Toản (quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ). Ảnh NTCC

Hiểu đúng về giai đoạn tiền Tiểu học

GD&TĐ - Nhiều gia đình tìm các lớp học tiền tiểu học nhằm học trước kiến thức mà quên việc quan trọng là trang bị tâm thế, kỹ năng để bắt nhịp với cấp học mới.
Thực phẩm chống đột quỵ giả được bày bán trong cửa hàng nằm bên trong siêu thị Coopmart Thanh Hóa.

Ai chịu trách nhiệm?

GD&TĐ - Công an TP Thanh Hóa vừa phát hiện bắt giữ nhiều sản phẩm là thuốc chống đột quỵ giả bày bán trong siêu thị Coopmart Thanh Hóa.
Hệ thống HIMARS của Ukraine sẽ được sử dụng để phóng ATACMS.

Canh bạc nguy hiểm với ATACMS

GD&TĐ - Theo chuyên gia quân sự kỳ cựu Nga, Andrey Koshkin, hệ thống phòng thủ nhiều tầng của Moscow luôn sẵn sàng đánh chặn mọi tên lửa, kể cả ATACMS tầm xa.
Xe tăng rùa với thiết bị gây nhiễu đặc biệt.

Clip UAV FPV chịu thua xe tăng rùa

GD&TĐ - Máy bay không người lái kamikaze góc nhìn thứ nhất (FPV) của Ukraine đã không hiệu quả khi tấn công những xe tăng rùa của Nga trên chiến trường.