Trải nghiệm cùng di sản văn hóa phi vật thể múa Trống Bồng

GD&TĐ - Trong suốt những ngày qua (từ trung tuần tháng 8 đến nay), tại làng Triều khúc, Thanh Trì (Hà Nội) đang diễn ra Ngày hội “Về nguồn - trải nghiệm cùng di sản văn hóa phi vật thể của Hà Nội 2018”. 

Điệu múa Trống Bồng đặc sắc ở Triều Khúc
Điệu múa Trống Bồng đặc sắc ở Triều Khúc

Với mục đích giúp nhân dân trong vùng và những người yêu văn hóa có cơ hội tìm hiểu về văn hóa, lịch sử làng Triều Khúc; Tìm hiểu về quá trình ra đời và lưu truyền của điệu múa Trống Bồng; Cùng sắm vai nghệ nhân và được sống trong di sản… Chương trình thu hút được nhiều người yêu văn hóa đến xem và cùng trải nghiệm.

Với mục đích: “Giữ lại giá trị cốt lõi ở hiện tại, duy trì và phát triển ở tương lai” là điều mà Về nguồn 2018 muốn gửi gắm và trao sứ mệnh tới thế hệ người trẻ Việt nói riêng và những người yêu nghệ thuật truyền thống nói chung.

Bác Nguyễn Duy Bình, người dân làng Triều Khúc cho biết: Là người dân, chúng tôi rất tự hào về những truyền thống văn hóa mà ông cha đã để lại. Chính những di sản văn hóa như “múa Trống Bồng” đã làm nên những nét đặc sắc riêng của làng Triều Khúc. Chính vì vậy, hàng năm cứ đến ngày từ mùng 9 - 12 tháng giêng, dân làng chúng tôi lại tổ chức Lễ hội rước Thành hoàng làng và tổ chức múa Trống Bồng.

Điệu múa ở Triều Khúc được thực hiện bởi 6 nam nhân khỏe mạnh, mặt hoa, da phấn, môi son, mặc đồ giả gái, khoác Trống Bồng trước ngực, quấn quýt bên nhau và nhảy những điệu múa cực kỳ mềm mại, tình tứ đến “lơi lả”.

Múa Trống Bồng có khoảng 36 điệu nhưng chủ yếu có ba động tác chính: Đánh Trống Bồng đi ngang, uốn tay như bông hoa và lượn tay vuốt xuống tang trống. Cùng với đó là hai điệu múa chủ đạo: Vuông - tròn luôn đi với nhau, hài hòa, quấn quýt, nương tựa vào nhau xuyên suốt từ đầu đến cuối điệu múa với mong ước cho mọi điều trong năm được vuông tròn, suôn sẻ, hanh thông…

Được biết, múa Trống Bồng có mặt ở nhiều làng quê Hà Nội như: Thụy Khuê, Thủ Lệ, Nhật Tân, Hào Nam, Lệ Mật, Đa Hòa… Tuy nhiên, ở mỗi địa phương múa Trống Bồng mang những đặc trưng khác nhau. Ở Triều Khúc, những chàng trai hóa trang thành các cô gái má phấn môi son, vận trang phục mớ ba mớ bảy, đầu chít khăn mỏ quạ, cổ khoác chiếc Trống Bồng nhảy những bước nhảy linh hoạt, thướt tha, uyển chuyển và mềm mại… Không chỉ động tác, mà ánh mắt, nụ cười của các chàng trai rất biểu cảm. Chính điều này lại tạo nên đặc sắc của múa Trống Bồng Triều Khúc.

Tin tiêu điểm

Hệ thống HIMARS của Ukraine sẽ được sử dụng để phóng ATACMS.

Canh bạc nguy hiểm với ATACMS

Thế giới
GD&TĐ - Theo chuyên gia quân sự kỳ cựu Nga, Andrey Koshkin, hệ thống phòng thủ nhiều tầng của Moscow luôn sẵn sàng đánh chặn mọi tên lửa, kể cả ATACMS tầm xa.

Đừng bỏ lỡ

Học sinh lớp 12 đăng ký phương thức xét tuyển sớm của Trường Đại học Công Thương TPHCM, tháng 4/2024. Ảnh: Mạnh Tùng

Điểm cao chẳng thể chủ quan

GD&TĐ - Dù đạt điểm cao ở các kỳ thi đánh giá năng lực, thí sinh vẫn cần tập trung tốt cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT, đồng thời đăng ký nguyện vọng hiệu quả nhất.