Sân khấu Hà Nội giỗ Tổ

GD&TĐ - Sáng ngày 6/9, Hội Sân khấu Hà Nội đã long trọng tổ chức chào mừng 10 năm Ngày Sân khấu Việt Nam và ngày giỗ Tổ của ngành sân khấu. Các thế hệ nghệ sĩ sân khấu Hà Nội cùng tề tựu  dâng hương báo công với Tổ nghiệp.

NSND Thanh Trầm - Chủ tịch Hội Sân khấu Hà Nội báo công với Tổ nghiệp. Ảnh: Bình Thanh.
NSND Thanh Trầm - Chủ tịch Hội Sân khấu Hà Nội báo công với Tổ nghiệp. Ảnh: Bình Thanh.

Hội Nghệ sĩ Sân khấu Hà Nội đã tổ chức lễ giỗ Tổ sớm (ngày 8 tháng 8 âm lịch), vì ngày chính giỗ là ngày 12/8 âm lịch.

Cũng cách đây tròn 10 năm, Ban Bí thư Trung ương Đảng đã quyết định lấy ngày 12/8 âm lịch hàng năm – ngày truyền thống của những người làm sân khấu  nhớ tới tiên sư, tổ sư, tôn sư của mình là Ngày Sân khấu Việt Nam.

Mừng ngày giỗ Tổ, các nghệ sĩ Nhà hát Múa rối Thăng Long đã dâng những tiết mục nghệ thuật đặc sắc như hát xẩm, biểu diễn rối cạn...

Thay mặt các nghệ sĩ, NSND Thanh Trầm – Chủ tịch Hội Sân khấu Hà Nội đã thành kính báo công với Tổ nghiệp. Theo đó, trong năm qua, sân khấu Hà Nội đã không ngừng sáng tạo những tác phẩm, những vở diễn đặc sắc, khẳng định sự đổi mới và phát triển của sân khấu nước nhà.

Các nghệ sĩ trẻ Nhà hát Múa rối Thăng Long hát xẩm mừng Ngày giỗ Tổ ngành sân khấu. Ảnh: Bình Thanh.
 Các nghệ sĩ trẻ Nhà hát Múa rối Thăng Long hát xẩm mừng Ngày giỗ Tổ ngành sân khấu. Ảnh: Bình Thanh.

Các đề tài hiện đại đã được nhiều nhà biên kịch đặc biệt quan tâm khai thác trong trại sáng tác do Hội tổ chức. Hội thảo “Sân khấu Hà Nội với cách mạng công nghệ lần thứ 4” đã để lại ấn tượng mạnh mẽ...

“Chúng ta luôn nhớ ơn công đức của các bậc tiền bối đã để lại cho chúng ta một di sản sân khấu đồ sộ để từ đó gắng gỏi vượt qua mọi khó khăn để gìn giữ, phát huy.” – NSND Thanh Trầm nhấn mạnh.

Tại lễ giỗ Tổ, các nghệ sĩ còn chúc mừng sân khấu Thủ đô chúc mừng các nghệ sĩ được phong tặng danh hiệu NSND, NSƯT trong đợt 9 vừa qua.

Trong đó, đặc biệt chúc mừng nghệ sĩ Trần Hạnh, sau nhiều năm tháng chờ đợi cuối cùng ở tuổi 90 ông cũng đã được Đảng, Nhà nước đặc cách phong tặng danh hiệu NSND.

Phát biểu tại lễ giỗ Tổ, NSND Trần Quốc Chiêm – Chủ tịch Hội Liên Hiệp Văn học Nghệ thuật Hà Nội cũng bày tỏ:

“Còn nhiều nghệ sĩ tài năng song vẫn bị thiệt thòi chưa được phong tặng danh hiệu NSND, NSƯT vì các quy định phong tặng danh hiệu NSND, NSƯT còn nhiều điểm chưa phù hợp.

Chúng tôi thấy mình cần có trách nhiệm cao hơn nữa để tiếp tục góp tiếng nói bảo vệ sự cống hiến không ngừng của các nghệ sĩ cho sân khấu nước nhà.”

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Ảnh minh họa.

Xóa định kiến

GD&TĐ - Xóa bỏ định kiến về giới tính trong lựa chọn ngành, trường học, nghề nghiệp là vấn đề đặt ra nhiều năm nay và đã có những chuyển biến tích cực.