Phim Việt so tài cùng “bom tấn”

GD&TĐ - Mùa hè là thời điểm nhu cầu xem phim tại rạp của khán giả tăng cao. Nắm bắt được thị hiếu của khán giả, hàng loạt phim “bom tấn”của điện ảnh thế giới đổ bộ rạp chiếu. Sự cạnh tranh giữa các phim luôn diễn ra một cách quyết liệt và gay cấn. Liệu phim Việt có gặp phải khó khăn trong thu hút khán giả?

Phim Việt so tài cùng “bom tấn”

Mùa “bom tấn” khởi động

Mới vào hè nhưng hàng loạt các “siêu phẩm”, “bom tấn” điện ảnh thế giới được quảng bá rầm rộ thu hút sự quan tâm của khán giả. Có thể kể đến các bộ phim như: Avengers: Infinity War, Siêu thú cuồng nộ, Vùng đất câm lặng, Thần chết; Thương mến, Simon; Deadpool 2; “Lăn” đến bên em; 108 giờ kinh hoàng… Những bộ phim này khi chiếu tại nước ngoài đã để lại ấn tượng khá sâu sắc trong lòng khán giả bởi hình ảnh và kỹ xảo ấn tượng.

Bộ phim Biệt đội siêu anh hùng “Avengers: Infinity War” ra mắt 24/4 đang làm mưa làm gió các rạp chiếu thế giới. Đây là bộ phim có mức doanh thu lớn thứ 5 trong lịch sử điện ảnh thế giới. Riêng tại Việt Nam, sau 2 tuần công chiếu, bộ phim đã thu về 175 tỷ đồng (gần 7,7 triệu USD) và con số này được dự báo là sẽ tiếp tục gia tăng.

Các bộ phim khác cũng được đầu tư, thể hiện thế mạnh vượt trội của mình và đang trở thành những thỏi nam châm hút khán giả với chuỗi thể loại rất đa dạng: Từ hành động, viễn tưởng, kinh dị đến tâm lý, tình cảm… các phim ra mắt đều có tính giải trí cao, hướng đến đại chúng với những màn kĩ xảo 3D, các hiệu ứng cháy nổ… và dàn diễn viên nổi tiếng...

Áp lực đối với phim nội

Cuộc đổ bộ của phim ngoại nhập giúp khán giả Việt có cơ hội tiếp xúc các bộ phim “bom tấn” của thế giới, nhưng lại tạo áp lực lớn cho phim nội. Các nhà phát hành Việt Nam không chỉ chịu sức ép với phim bom tấn của Mỹ mà còn chịu thêm “bom tấn” của các thị trường khác để mang về như Hàn Quốc, Thái Lan… Điện ảnh Việt đang phải chiến đấu với những người khổng lồ.

So với “bom tấn” quốc tế, mùa phim hè năm nay, con số phim Việt dự kiến ra rạp rất ít ỏi. Trong tháng 4 chỉ có Chàng vợ của em do đạo diễn Charlie Nguyễn thực hiện dựa trên tiểu thuyết “best seller” tại Anh Busy Woman Seeks Wife ra mắt khán giả. Cái tên gây chú ý nhất được dự kiến công chiếu vào ngày 1/6 là Nhắm mắt thấy mùa hè tại tất cả các rạp trên toàn quốc. Trong tháng 5 là bộ phim Lật mặt 3 của đạo diễn Lý Hải tiếp tục tái ngộ. Tháng 7, Tim hằn vết sẹo của đạo diễn Lưu Huỳnh dự kiến ra mắt. Thế nhưng, “cửa” cho phim Việt dường như rất hẹp.

Một câu hỏi được đặt ra rằng phải chăng, phim Việt đang tránh thời điểm phim bom tấn ngoại? Liệu đây có phải là chiến lược kinh doanh của nhà sản xuất? Để có thể thắng bài toán doanh thu, họ phải chọn thời điểm ra mắt kỹ hơn, vừa tránh phim “bom tấn” ngoại.Và một bài toán lớn được đặt ra làm sao để củng cố và phát triển nội lực điện ảnh Việt.

Theo Cục trưởng Cục Điện ảnh Ngô Phương Lan, phim sản xuất trong nước hiện đang chịu sự cạnh tranh rất khốc liệt của phim ngoại nhập do cam kết quốc tế không có hạn ngạch cho phim nhập. Để giải quyết bài toán cạnh tranh, các nhà sáng tác, các nhà làm phim phải nỗ lực hơn rất nhiều để tạo nên những tác phẩm điện ảnh độc đáo, chất lượng, có bản sắc riêng.

Thiết nghĩ, dù thời điểm có tốt như thế nào đi nữa, thì quan trọng nhất vẫn là chất lượng của chính bộ phim. Khán giả thì luôn lựa chọn phim mà họ thích nhất. Mỗi thị trường có khán giả khác nhau, mỗi khán giả có trình độ khác nhau, mỗi trình độ dẫn đến gu thưởng thức khác nhau. Sự khác nhau đó sẽ quyết định vận mệnh của bộ phim ngoài rạp.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Thủ môn Quan Văn Chuẩn thận trọng trước trận gặp U23 Iraq.

U23 Việt Nam 'đọc vị' U23 Iraq

GD&TĐ - Trước trận so tài với U23 Iraq ở tứ kết U23 châu Á, thủ môn đội trưởng U23 Việt Nam Quan Văn Chuẩn tỏ ra khá thận trọng.