Nội dung phim sâu lắng
100 Ngày Bên Em thoáng nghe tưởng chừng là một tác phẩm ngôn tình nhưng đó là một câu chuyện tình phảng phất nỗi buồn thật đẹp và điều đọng lại đối với khán giả chính là những quan điểm sống tích cực.
Ai sinh ra cũng phải chết đi, đó là quy luật sinh-lão-bệnh-tử. Dẫu Ánh Dương có một cuộc sống đầy màu hồng, hay Nhật Minh chỉ là anh chàng lông bông, họ đều phải đối diện với cái chết, nhiều khi không thể ngờ. Thời gian, tật bệnh thật quá nghiệt ngã.
Ánh Dương gần như gục ngã khi nghe tin sét đánh thời gian mình sống chỉ tính bằng ngày bởi cô đang có cuộc sống viên mãn. Nhật Minh khác hơn, cách anh chọn đối diện với nỗi sợ là buông xuôi để... chờ chết.
Nhưng, như sự sắp đặt số phận hai con người khác biệt ấy lại có chung một biến cố: Họ gặp nhau trong tình huống không thể ngờ, gắn kết với nhau theo cách không giống ai. Cả hai sát cánh cùng nhau để đối diện tất cả. Từ chỗ trốn tránh sự thật, họ đã chấp nhận, vượt qua biến cố để dũng cảm đương đầu với bệnh tật.
Rồi bắt nguồn từ sự lạc quan yêu đời, họ được sống những ngày quý giá, có một tình yêu tuyệt đẹp. Ánh Dương từng lên kế hoạch kĩ lưỡng cho đám cưới của mình. Cô cũng chẳng thể nghĩ ngày trọng đại nhất cuộc đời người con gái, cô phải ngồi xe lăn, với ống thở trên mũi. Nhưng, cô cũng chưa bao giờ hình dung, dẫu trong nghịch cảnh ấy mình lại hạnh phúc đến nhường nào. Hạnh phúc ấy đến từ trái tim yêu của Nhật Minh.
Một đám cưới không giống bất cứ đám cưới nào nhưng có lẽ, nó là đặc biệt nhất, thăng hoa hạnh phúc nhất và đáng nhớ nhất. Khoảnh khắc tuyệt vời ấy, tất cả dường như đã hòa làm một, kể cả nụ cười và nước mắt.
Sẽ chẳng ai biết rằng, sau đám cưới ấy liệu Ánh Dương và Nhật Minh sẽ như thế nào. Liệu thần chết có chia cắt họ hay không nhưng, có một niềm tin sắt son rằng, họ đã được tiếp thêm sức mạnh để có thể vượt qua tất cả, theo cách của mình. Cũng như đóa hoa hướng dương kia, dẫu có ngày âm u hay mưa bão nhưng nó chưa khi nào thôi hướng về mặt trời.
Đạo diễn Ngô Thanh Vân chia sẻ ngắn gọn: “Mọi người đã xem 100 ngày bên em chưa? Phim ngôn tình dễ thương cực”, nhưng đã đủ để gói gọn tất cả tinh thần của bộ phim.
Cũng đứng ở góc độ một đạo diễn, NSX Nguyễn Quang Huy có những chia sẻ rất thấu đáo: “Mình thuộc dạng khó thấy hết cái hay của những bộ phim Việt mà những người làm nên nó là người quen, vì cứ bị liên tưởng đến họ ở đời thường nên khó nhập khó tin vào phim, nhất là nếu xem lúc ngồi gần họ nên ít khi đi dự ra mắt phim.
Còn ở 100 Ngày Bên Em, mood phim của đạo diễn và các diễn viên tạo được cái duyên ngầm nên đến cuối phim mới kịp giật mình... Phim này của họ khiến mình phải nhìn lại những suy nghĩ trước đây của mình”. Anh nhận định bộ phim xứng đáng để khán giả ra rạp, nhất là khán giả trẻ.
Viết một post rất dài trên trang facebook cá nhân, MC Trấn Thành chia sẻ mục đích của anh là để “kêu gọi mọi người ủng hộ phim Việt làm tử tế”. “Đây là 1 bộ phim được làm theo thể loại phim ngôn tình, đáng yêu, lãng mạn, nhẹ nhàng nhưng nội dung lại rất tốt. Cốt truyện chặt chẽ, mạch phim rất suôn, không bị lê thê hay ngắt quãng gây khó chịu mà trái lại, càng xem càng cuốn hút” – nam MC chia sẻ.
Còn đạo diễn Vũ Ngọc Phượng cho biết, gần đây anh đọc được và nghe thấy nhiều câu chuyện về nỗi sợ của người trẻ khi họ chỉ còn một thời gian hữu hạn để sống. “Khi đọc được tứ truyện, nó tạo cho tôi nhiều cảm xúc. Tôi muốn kể câu chuyện về người trẻ đối diện cái chết nhẹ nhàng, lạc quan để khán giả dễ tiếp cận, vừa có tính giải trí nhưng vẫn mang thông điệp rõ ràng”, đạo diễn Vũ Ngọc Phượng bộc bạch.
Diễn xuất ấn tượng của dàn diễn viên
Nhiều người nhận định khi trở lại với bộ phim này, Vũ Ngọc Phượng đã “đằm” tay hơn và biết cách tiết chế hơn so với phim điện ảnh trước.
Còn Jun Phạm lẫn Khả Ngân là hai nhân tố mang đến bất ngờ vô cùng lớn cho khán giả. Nếu hầu hết họ ra rạp với tâm thế không kì vọng nhiều vào lực diễn của dàn diễn viên chính, thì khi màn hình đóng lại không ít người đã gật đầu tâm đắt vì những phân cảnh “khóc rất thật” của Khả Ngân, hay các đoạn lột tả cảm xúc khi đắn đo giữa ranh giới sống và chết được Jun Phạm thể hiện tròn trịa.
OST hay
Nội dung tốt, cách xử lý tình huống hiện đại, diễn xuất ổn định và đồng đều của dàn diễn viên. Bộ phim 100 Ngày Bên Em còn sở hữu những bản nhạc OST đóng vai trò là chất dẫn cảm xúc đầy hiệu quả. Nhất là hai sáng tác của nhạc sĩ Hứa Kim Tuyền là Cứ Yêu Đi và Một Ngày Hay Trăm Năm.
Một Ngày Hay Trăm Năm được viết dựa trên câu chuyện của Ánh Dương - Nhật Minh và rất nhiều câu chuyện tình yêu dang dở khác như Hazel - Augustus (The fault of our stars), Louisa - William (Me before you)... Giai điệu của “Một Ngày Hay Trăm Năm” đong đầy cảm xúc và cao trào, thể hiện một khía cạnh mãnh liệt và day dứt của tình yêu bên cạnh sự ngọt ngào và ấm áp.
Đặc biệt là đoạn điệp khúc với các cặp từ "một ngày - trăm năm, gần kề - xa xăm, địa đàng - nhân gian, hình hài - tro than" với đủ không gian, thời gian, âm dương, hình thái... để làm nổi bật lên thông điệp của phim: Hãy cứ yêu dù cho ngày mai có ra sao.
Đạo diễn Vũ Ngọc Phượng chia sẻ lúc Khả Ngân lên thu âm cho đoạn cuối của phim thì đã được nghe ca khúc này và bật khóc luôn trong phòng thu.
Vì là một ca khúc nặng về chiều sâu, tìm kiếm người thể hiện ca khúc cũng là một bài toán khó cho ê-kíp. Sau cùng, Văn Mai Hương chính là lời giải cho ê-kíp. Sở hữu chất giọng nội lực, nhiều cảm xúc và quan trọng nhất là "độ chín" trong cách hát, Văn Mai Hương đã thu âm hoàn hảo theo tưởng tượng của nhạc sĩ.
"Hương vỡ bài và thu âm rất nhanh, sau khi thu âm xong thì cả Hương và ekip đều nổi da gà với bản thu vì quá xúc động" - nhạc sĩ Hứa Kim Tuyền cho hay. Còn ca sĩ Văn Mai Hương cho biết, cô rất thích ca khúc này.
Sở hữu hình ảnh đẹp, diễn xuất ổn định, cách giải quyết tình huống khá “Tây” cộng hưởng với các bản OST có giai điệu lãng mạn, 100 Ngày Bên Em đã tạo ra một món ăn tinh thần vừa miệng và phù hợp với không ít đối tượng khán giả Việt Nam. Một bộ phim thích hợp “nhâm nhi” đi cùng bạn bè, người yêu hay thậm chí là một mình để rồi bạn nhận ra rằng: Cuộc đời này vốn dĩ là hữu hạn, 1 ngày hay 100 năm, quan trọng trong mỗi thời khắc