“Thị giác hóa” ngôn ngữ giao thông bằng biếm họa
Thông điệp của “K0 Còi” không phải là khuyến khích mọi người không dùng còi, mà là không sử dụng còi bừa bãi, như slogan “Nghĩ trước khi bấm còi” của dự án.
Đây là một dự án xã hội rất có ý nghĩa, không chỉ tập trung vào còi xe, mà đưa ra nhiều vấn đề còn tồn tại trong văn hóa giao thông của Việt Nam hiện đại. Đó cũng chính là lý do tôi tham gia dự án “K0 Còi” do Ford Việt Nam phát động.
- Trong dự án “K0 Còi”, tôi sử dụng các tranh minh họa để cho người xem thấy rõ hơn thực trạng giao thông và văn hóa khi tham gia giao thông tại Việt Nam. Mỗi bức tranh sẽ minh họa cho một câu nói vần về một vấn đề của giao thông Việt Nam.
Cách tiếp cận này khá giống với những gì tôi thực hiện trong Sát thủ đầu mưng mủ, nhưng có điều đề tài thu hẹp hơn vào mảng giao thông. Tôi nhận thấy đây là một phương thức khá hiệu quả và dễ nhớ giúp mọi người tiếp cận những vấn đề tưởng như đã cũ và khô khan như giao thông được dễ dàng.
- Ngay đối với Sát thủ đầu mưng mủ, khi thực hiện dự án, tôi tận hưởng cảm giác được sáng tạo và thử thách bản thân khi thị giác hóa ngôn ngữ. Việc cuốn sách trở thành cơn sốt là một bất ngờ thú vị nằm ngoài mong đợi của tôi.
Với “K0 Còi” cũng vậy, bản thân việc sáng tạo và ý nghĩa xã hội của dự án là những điều làm tôi hứng thú, tôi không quan tâm nó có trở thành cơn sốt hay không.
- Việc đóng góp ý tưởng của các độc giả là một phần rất quan trọng của những dự án cộng đồng như “K0 Còi”. Ngoài hiệu quả truyền thông khi dự án được nhiều người biết tới, đưa được những thông điệp có ý nghĩa và hiệu quả tới xã hội, khi độc giả có thể đóng góp ý tưởng, họ cũng sẽ chủ động đưa ra giải pháp cá nhân của mình.
Không ít ý tưởng và đóng góp có giá trị tốt, nếu được cộng đồng biết tới và áp dụng có thể góp phần cải thiện xã hội.
- Qua hơn nửa năm tham gia thực hiện “K0 Còi 1”, tôi đánh giá dự án thực hiện hiệu quả và có tác động tích cực tới cộng đồng. Lựa chọn cách tiếp cận với các bạn trẻ qua mạng xã hội, chương trình đã đưa ra những thông điệp rất trực quan và dễ nhớ về thực trạng giao thông tại Việt Nam.
Tôi cho rằng, đó là thành công trong cách thực hiện dự án xã hội, cho một vấn đề quen thuộc nhưng dường như chưa được giới trẻ quan tâm đúng mức.
- Tôi không thấy nhiều sự liên hệ giữa việc tập trung vào giới trẻ với những hình ảnh biếm họa vui, ngôn từ rất teen với việc khiến những người lớn tuổi thấy không hài lòng với những câu từ đó. Hai mệnh đề đó không có gì mâu thuẫn với nhau.
Tôi biết, có những người phản đối những hình ảnh đó, không chỉ người lớn tuổi mà cả một số bạn trẻ và có những người trong số đó chỉ nghe mà chưa hề xem những tranh tôi vẽ. Đó là quyền của họ, nhưng điều đó không ảnh hưởng gì tới việc sáng tác của tôi.