SV khi ra trường phải được trang bị đầy đủ kiến thức và kỹ năng, đặc biệt là tiếng Anh, đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp.
Khi chính quyền và doanh nghiệp cùng đặt hàng đào tạo
Buổi lễ trao bằng tốt nghiệp đợt 1 của trường ĐH Bách khoa, ĐH Đà Nẵng được tổ chức vào đầu tháng 3/2019, ngoài sự tham dự của ông Đặng Việt Dũng – Phó Chủ tịch thường trực UBND TP Đà Nẵng còn có ông Kevin Loebbaka - Tổng Giám đốc Tập đoàn UAC (Hoa Kỳ).
Thông tin với các tân kỹ sư, tân thạc sĩ, ông Kevin Loebbaka cho biết, tập đoàn UAC đã nhận được sự phê duyệt chính thức của TP Đà Nẵng đối với dự án đầu tư của Tập đoàn về sản xuất linh kiện hàng không vũ trụ. “Trong thời gian đến, UAC sẽ rất cần kỹ sư của nhiều ngành khác nhau và sẽ có nhiều bạn kỹ sư tốt nghiệp tại Trường ĐH Bách khoa, ĐH Đà Nẵng đến làm việc tại Tập đoàn”.
Ông Kevin Loebbaka - Giám đốc Tập đoàn UAC đã đến đặt hàng nguồn nhân lực CLC tại DUT |
Ông Kevin cũng bày tỏ mong muốn tiếp tục phát triển mối quan hệ đối tác với Nhà trường trong quá trình đào tạo cũng như tuyển dụng nhân sự, SV thực tập, SV làm trong các dự án thực tế và nhiều chương trình khác nữa. Được biết, Doanh nghiệp này có kế hoạch tuyển dụng 1.200 lao động chất lượng cao về lĩnh vực cơ khí, điện, tự động hóa; đồng thời cũng phát triển chuỗi sản xuất về ngành công nghiệp hỗ trợ với việc thu hút trên 2.000 lao động khác.
Ngoài dự án của tập đoàn UAC, Đà Nẵng cũng có chủ trương chấp thuận Công ty TNHH TCIE Việt Nam điều chỉnh dự án đầu tư với việc tăng vốn từ 100 triệu USD lên 150 triệu USD. Đây là dự án sản xuất, lắp ráp ô-tô tại Khu Công nghiệp Hòa Khánh và đã hoạt động từ năm 2009. Dự án CLB cưỡi ngựa của Công ty TNHH Keyhinge Toys Việt Nam với tổng vốn đầu tư 200 triệu USD; Nhà máy sản xuất máy nén khí và robot hút bụi của Công ty Alton International Enterprises Limited tại Khu công nghệ cao Đà Nẵng với tổng vốn đầu tư 87 triệu USD.
“Các dự án lớn đầu tư vào Thành phố Đà Nẵng đang thực sự “khát” nguồn nhân lực CLC thuộc các lĩnh vực: Công nghệ thông tin, Cơ khí, Cơ khí giao thông, Điện tử, Quản lý dự án, Xây dựng công nghiệp, Môi trường,…” – Phó Chủ tịch thường trực UBND TP Đà Nẵng nhấn mạnh.
Đón đầu cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao
Đà Nẵng đang thực sự trở thành một “Global City”. Cơ hội đang đến với Đà Nẵng và thách thức đặt ra là vô cùng lớn, đặc biệt là cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng nhu cầu các doanh nghiệp. Điều này tác động trực tiếp đến Trường ĐH Bách khoa, ĐH Đà Nẵng – một cơ sở giáo dục, đào tạo và cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao cho Đà Nẵng nói riêng và khu vực miền Trung - Tây Nguyên nói chung.
Trường ĐH Bách khoa, ĐH Đà Nẵng chuyên đào tạo đội ngũ cán bộ khoa học kỹ thuật và quản lý công nghiệp có trình độ cao. Vài năm gần đây, Nhà trường duy trì được tỷ lệ SV tốt nghiệp có việc làm khá cao, thậm chí tỷ lệ đạt trên 94%.
“Trước đây, nhà trường vẫn có tổ chức triển khai PBL nhưng chỉ dừng lại ở một số môn riêng lẻ. Nhà trường đã thiết kế lại toàn bộ chương trình đào tạo chất lượng cao để triển khai dạy học dự án theo hướng liên môn. Công tác phục vụ SV cũng có sự điều chỉnh, thay đổi để phù hợp với mô hình giáo dục mới. Để SV đủ lượng kiến thức triển khai được dự án thì cần phải có đủ giáo trình, tài liệu tham khảo, có sự hướng dẫn thêm của giảng viên, phải có nơi để SV làm việc nhóm, tối thiểu như bàn ghế phải là bàn ghế rời để tiện cho SV di chuyển; phòng thí nghiệm phải mở cửa để phục vụ từng nhóm SV thay vì mở theo giờ như trước đây. Và vì là liên môn nên mỗi dự án phải có chuẩn đầu ra cho từng môn học để từng SV lên bảo vệ trước hội đồng” – PGS Đoàn Quang Vinh – Hiệu trưởng nhà trường cho biết. trường ĐH Bách khoa chủ trương đẩy mạnh đội ngũ trợ giảng và đào tạo E-learning. Để SV có cái nhìn tổng quan, mỗi một môn, giảng viên sẽ phải đưa bài giảng đầy đủ lên hệ thống E-learning.
Cuộc thi Robot dò mê cung của Khoa Khoa học công nghệ, trường ĐH Bách khoa, ĐH Đà Nẵng tổ chức |
Các dự án thực tế được giảng viên và SV xây dựng hoặc phối hợp với doanh nghiệp, SV cũng có thể đề xuất dự án nhằm giải quyết các vấn đề thực tiễn trong cuộc sống, kỹ thuật sản xuất, kinh doanh và nghiên cứu. Nhờ vậy, SV có cơ hội tiếp xúc, thực tập tại các doanh nghiệp sớm hơn và lâu hơn. Đã có rất nhiều SV Trường ĐH Bách khoa, ĐH Đà Nẵng sau thời gian thực tập, được doanh nghiệp tuyển dụng làm việc tại công ty, nhà máy.
Trường ĐH Bách khoa, ĐH Đà Nẵng kỳ vọng với mô hình dạy – học dự án, SV ra trường sẽ có được kiến thức, kỹ năng, thái độ thích ứng nhanh chóng với các nhu cầu thay đổi ngày càng nhanh và hiện đại của xã hội, giúp cho SV nâng cao khả năng có việc làm cũng như khả năng khởi nghiệp của mình.