Sáng 9/8, Hiệp hội Du lịch tỉnh Thanh Hóa tổ chức Hội thảo “Giải pháp thu hút khách du lịch quốc tế đến xứ Thanh”. Đây là hoạt động thiết thực của chuỗi hành động phục hồi và phát triển du lịch xứ Thanh trong giai đoạn hội nhập sâu rộng hiện nay.
Phát biểu khai mạc, ông Lê Xuân Thảo, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh Thanh Hóa nhấn mạnh: “Phát triển du lịch quốc tế không chỉ là mục tiêu tăng trưởng về lượng khách hay doanh thu, mà còn là thước đo năng lực hội nhập, khả năng cạnh tranh và sức hấp dẫn của điểm đến trong bối cảnh toàn cầu hóa.
Trên bản đồ du lịch, Thanh Hóa là tỉnh có nhiều tiềm năng nổi trội về tài nguyên thiên nhiên, di sản văn hóa và vị trí địa lý chiến lược. Việc định vị thương hiệu và thu hút khách quốc tế là một nhiệm vụ vừa cấp bách, vừa lâu dài. Trong những năm gần đây, Thanh Hóa luôn nằm trong tốp đầu cả nước về thu hút lượng khách du lịch. Mặc dù du lịch tăng trưởng tích cực song lượng khách quốc tế còn rất khiêm tốn, chỉ chiếm từ 4,2 - 4,7% tổng lượt khách đến Thanh Hoá hàng năm”.

Tại hội thảo, các chuyên gia, nhà quản lý du lịch, lãnh đạo Hiệp hội du lịch các địa phương trong khu vực đã trình bày nhiều giải pháp, tham luận để thu hút du khách quốc tế tới Thanh Hóa. Hầu hết các ý kiến đều cho rằng Thanh Hóa cần chú trọng nhiều hơn nữa đến việc nâng cao chất lượng dịch vụ, tăng cường hoạt động marketing và quảng bá hình ảnh du lịch Thanh Hóa qua các kênh truyền thông xã hội, website du lịch, các sự kiện du lịch trong và ngoài nước.
Thanh Hóa cũng cần quan tâm đến việc cải thiện cơ sở hạ tầng giao thông, hệ thống khách sạn, nhà hàng, các dịch vụ tiện ích khác để đáp ứng nhu cầu của du khách. Bên cạnh đó, việc phát triển các sản phẩm du lịch đặc thù như du lịch sinh thái, du lịch văn hóa, du lịch tâm, du lịch biển, du lịch mạo hiểm… cũng sẽ đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của du khách.

Đại diện một số công ty du lịch cũng cho rằng Thanh Hóa cần thay đổi tư duy, đổi mới giải pháp thu hút khách quốc tế. Trong đó việc áp dụng công nghệ số sẽ mang lại hiệu quả lớn như: sử dụng các nền tảng quảng bá trực tuyến, xây dựng các ấn phẩm số chất lượng cao bằng nhiều ngôn ngữ để giới thiệu hình ảnh du lịch địa phương trên các kênh mạng xã hội, đặt tour quốc tế và hệ thống truyền thông chuyên ngành; tổ chức các chương trình famtrip thu hút sự tham gia của các đơn vị lữ hành chuyên đón khách quốc tế...

Ông Phạm Văn Thủy, Phó Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia đánh giá cao kết quả đạt được của du lịch Thanh Hóa trong thời gian qua. Đồng thời cho rằng việc triển khai các chiến lược dài hạn, quảng bá linh hoạt, tập trung thu hút khách quốc tế là thực sự cần thiết. Mục tiêu là nâng cao vị thế du lịch Thanh Hóa trên bản đồ du lịch quốc tế, hướng tới tăng trưởng bền vững và trở thành điểm đến hấp dẫn, thân thiện, an toàn.
Để góp phần cùng với các địa phương trong cả nước đưa du lịch Việt Nam trở thành điểm đến đặc biệt hấp dẫn với du khách quốc tế, tỉnh Thanh Hóa cần sớm nâng cấp Cảng Hàng không Thọ Xuân trở thành Cảng Hàng không quốc tế, đồng thời quan tâm phát triển hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ, kết nối các điểm đến trong và ngoài tỉnh.
Năm 2024, Thanh Hoá đón 15,3 triệu lượt khách, doanh thu đạt hơn 33,8 nghìn tỷ đồng; khách quốc tế đạt 719 nghìn lượt, thu về 375 triệu USD. Tiếp đà tăng trưởng, 6 tháng đầu năm 2025, toàn tỉnh đón 10,5 triệu lượt khách, tăng 7,3% so với cùng kỳ năm 2024, vươn lên đứng thứ 2 cả nước.