Giữ vững kết quả phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi
Sau hợp nhất 3 tỉnh Phú Thọ, Vĩnh Phúc và Hòa Bình, tỉnh Phú Thọ mới có diện tích hơn 9.361 km², dân số hơn 4 triệu người, đứng vào nhóm quy mô lớn ở trung du và miền núi phía Bắc.
Tốc độ tăng trưởng GRDP đạt 8 – 9%/năm, hệ thống hạ tầng giao thông, đô thị và số hóa được đầu tư đồng bộ, tạo thuận lợi cho phát triển giáo dục, đặc biệt là bậc học mầm non.
Năm học 2024 - 2025, toàn tỉnh có 1.120 cơ sở giáo dục mầm non, trong đó 708 trường (651 công lập, 56 tư thục và 1 trường mẫu giáo), 412 nhóm/lớp độc lập tư thục. Tổng số 9.460 nhóm/lớp đã huy động 215.680 trẻ đến trường, đạt 76,7% số trẻ trong độ tuổi. Riêng trẻ mẫu giáo 5 tuổi đạt 64.094/64.094, đạt 100%.
Đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên mầm non đạt chuẩn cao: 99,9% cán bộ quản lý và 97,8% giáo viên đạt chuẩn trình độ đào tạo. Cơ sở vật chất được quan tâm đầu tư, 94,7% phòng học kiên cố, 84,5% trường đạt chuẩn quốc gia.
Công tác chăm sóc, nuôi dưỡng bảo đảm an toàn cho trẻ được triển khai đồng bộ: 100% cơ sở GDMN tổ chức ăn bán trú, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm; 100% trẻ được theo dõi sức khỏe, đánh giá dinh dưỡng, tỷ lệ suy dinh dưỡng nhẹ cân chỉ còn 1,8%, thấp còi 2,2%.
Tính đến tháng 12/2024, 100% xã, phường, thị trấn trong toàn tỉnh đạt chuẩn phổ cập GDMN cho trẻ 5 tuổi, 100% lớp mẫu giáo 5 tuổi có 2 giáo viên, phòng học kiên cố, đủ đồ dùng - thiết bị tối thiểu. Đây là kết quả nổi bật trong bối cảnh mô hình chính quyền 2 cấp mới triển khai từ 1/7/2025.

Hướng tới phổ cập GDMN từ 3 tuổi
Bên cạnh thuận lợi về mạng lưới trường lớp rộng, tỷ lệ huy động trẻ 5 tuổi đạt tuyệt đối, công tác phổ cập GDMN vẫn đối mặt với không ít khó khăn: 534 điểm trường lẻ, cơ sở vật chất chưa đồng bộ ở vùng sâu, vùng xa; 425 phòng học bán kiên cố, 75 phòng học tạm; thiếu giáo viên cục bộ ở một số khu vực; điều kiện đi lại khó khăn tại vùng dân tộc, miền núi.
Theo ông Hoàng Việt Cường - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Phú Thọ, sở đã đề ra các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm giai đoạn 2026 - 2030, duy trì chất lượng phổ cập trẻ 5 tuổi: 100% trẻ được học 2 buổi/ngày, chăm sóc bán trú, học trong phòng kiên cố đạt chuẩn.
Mở rộng phổ cập từ 3 đến dưới 5 tuổi: Tăng tỷ lệ huy động trẻ 3-4 tuổi, đặc biệt ở vùng khó khăn, tiến tới phổ cập toàn tỉnh cho nhóm tuổi này.
Bảo đảm điều kiện đội ngũ và cơ sở vật chất: Tuyển đủ giáo viên theo định mức, ưu tiên giáo viên dân tộc thiểu số; thay thế phòng học tạm bằng phòng kiên cố; bổ sung thiết bị, đồ dùng theo quy định.
Tăng cường quản lý, giám sát: Ứng dụng chuyển đổi số trong thống kê, giám sát phổ cập; kiểm tra chéo định kỳ đảm bảo khách quan.
Đẩy mạnh xã hội hóa, huy động tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân đầu tư trường lớp, hỗ trợ chăm sóc, giáo dục trẻ; ưu tiên hỗ trợ cơ sở ngoài công lập tham gia phổ cập.

Sở GD&ĐT tỉnh Phú Thọ cũng kiến nghị Bộ GD&ĐT ban hành đầy đủ văn bản hướng dẫn triển khai phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 3 - 5 tuổi, phù hợp với mô hình chính quyền hai cấp…
Tích hợp phần mềm phổ cập giáo dục - xóa mù chữ với cở sở dữ liệu ngành, triển khai thống nhất phần mềm dùng cho cho toàn quốc, đảm bảo liên thông giữa các cấp.
Với nền tảng đạt chuẩn phổ cập trẻ 5 tuổi nhiều năm liền, sự đồng thuận từ gia đình - nhà trường - xã hội và định hướng rõ ràng giai đoạn tới, Phú Thọ đang hướng tới mục tiêu không chỉ duy trì mà còn nâng cao chất lượng, mở rộng phổ cập GDMN 3 đến dưới 5 tuổi.