Triều Tiên có khả năng đang xây dựng "căn cứ tàu ngầm khổng lồ dưới lòng đất"

GD&TĐ - Dẫn lời một phát ngôn viên quân sự Hàn Quốc, hôm nay (24/9), báo Chosun Ilbo cho biết, Triều Tiên đang xây dựng một cơ sở tàu ngầm khổng lồ ở đảo Mayang, ngoài khơi thành phố cảng Sinpo ở tỉnh Nam Hamgyong, có khả năng triển khai tàu ngầm 3.000 tấn mang được 3-4 tên lửa đạn đạo.

(Ảnh: Google Earth).
(Ảnh: Google Earth).

“Chúng tôi đã phát hiện việc xây dựng một cơ sở ngầm tại căn cứ tàu ngầm” – một phát ngôn viên quân sự cho biết – “Dự án này dường như để cải thiện khả năng chứa tàu ngầm và bảo vệ căn cứ”.

Xưởng đóng tàu ở Sinpo đã phát triển và chế tạo tàu ngầm, trong khi đó đảo Mayang có thể trở thành căn cứ ngầm lớn nhất của Triều Tiên. Dường như Triều Tiên đang chuẩn bị cho ra mắt một tàu ngầm mới.

Việc xây dựng cơ sở này đã được phát hiện trên ảnh vệ tinh. Từ tháng 5, Google Earth đã cho thấy 2 hố lớn rộng từ 6-8 mét ở phía đông nam của đảo, ngay phía sau một ống phóng pháo ven biển.

Tuy nhiên, thông tin về mục đích của việc này còn khá ít. “Triều Tiên có thể sử dụng cơ sở trên làm trạm chỉ huy, nơi trú ẩn hoặc kho chứa tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm” – phát ngôn viên trên cho biết: "Hoặc đây có thể là dự án mở rộng pháo binh ven biển hoặc một căn cứ pháo phòng không".

Hòn đảo trên được cho là có khoảng 20-30 tàu ngầm. Ngoài ra, tại đây có các bến ở phía bắc của đảo, pháo binh, pháo phòng không ven biển và một cơ sở ngầm ở phía nam.

“Triều Tiên đang gây khó khăn cho Hàn Quốc trong việc dự đoán loại tàu ngầm mà họ đang chế tạo và liệu tàu ngầm này có được trang bị tên lửa đạn đạo hay không” – Ông Shin Jong-woo của Diễn đàn Quốc phòng và An ninh Hàn Quốc nói: “Sự khó hiểu này có thể được dùng làm lợi thế trong các cuộc đàm phán với Mỹ sau này”.

Theo Chosun Ilbo

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Học sinh lớp 12 đăng ký phương thức xét tuyển sớm của Trường Đại học Công Thương TPHCM, tháng 4/2024. Ảnh: Mạnh Tùng

Điểm cao chẳng thể chủ quan

GD&TĐ - Dù đạt điểm cao ở các kỳ thi đánh giá năng lực, thí sinh vẫn cần tập trung tốt cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT, đồng thời đăng ký nguyện vọng hiệu quả nhất.
Minh họa/INT.

Khi trách nhiệm… 'mơ màng'!

GD&TĐ - Trước khi mọi việc đi quá xa thì cần nghĩ đến đường dài cho nhạc hội bằng sự lắng nghe, cầu thị và tôn trọng khán giả.
Kết quả thi GCSE tại Anh sẽ tiếp tục giảm do ảnh hưởng từ việc đóng cửa trường học thời Covid-19.

Covid-19 vẫn 'đeo bám' học sinh Anh

GD&TĐ - Nghiên cứu do Quỹ Nuffield, quỹ từ thiện của Anh, tài trợ, dự đoán điểm số các môn thi chính trong kỳ thi GCSE sẽ giảm đến năm 2030.
Nhiều người lợi dụng thị thực du học để nhập cư Australia trái phép.

Ngăn chặn tình trạng lừa đảo du học

GD&TĐ - Các đại lý du học thiếu uy tín thường vẽ ra viễn cảnh tươi đẹp về cuộc sống đại học và cơ hội nhập cư để lừa sinh viên quốc tế đăng ký.