Họp khai mạc đợt đánh giá lần thứ 15 dự án PEDC của WB và các nhà tài trợ. Ảnh: gdtd.vn |
Tại cuộc họp khai mạc đợt đánh giá này diễn ra chiều nay dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Vinh Hiển, đại diện Ngân hàng thế giới cho biết, mục đích của đợt đánh giá lần này nhằm xem xét và đánh giá những kinh nghiệm từ thiết kế dự án và thực hiện dự án để cải thiện các chiến lược cho vay quốc gia của Ngân hàng thế giới và việc thiết kế các hoạt động trong tương lai; đồng thời, đánh giá mức độ đạt được của PEDC đối với những mục tiêu cụ thể đề ra trong văn bản thẩm định dự án và hiệp định tín dụng phát triển; đánh giá mức độ mà PEDC nâng cao được tính hiệu quả và hiệu lực của các chiến lược chính sách, thực hiện các hoạt động để đạt được các đầu ra bền vững và tác động của nó đối với sự tăng trưởng và phát triển sau khi đóng tín dụng.
Đợt khảo sát lần này cũng nhằm mục đích thảo luận và thống nhất về các vấn đề liên quan tới tài khoản có thời hạn và sự duy trì sau ngày kết thúc dự án; cung cấp hồ sơ về những kinh nghiệm thực hiện để tạo điều kiện thuận lợi cho việc đánh giá về tác động phát triển và những bài học nổi bật thu nhận được cho các hoạt động trong tương lai.
Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển tại cuộc họp đã khẳng định lại vai trò của PEDC đồng thời nhấn mạnh, những bài học, sản phẩm của PEDC cần phải được lồng ghép, tích hợp trong hoạt động chung của ngành giáo dục. Một lý do quan trọng là hiện ngành giáo dục đang triển khai đồng thời nhiều dự án phát triển giáo dục vùng khó, dự án này không thể đứng độc lập. Việc lồng ghép, tích hợp, theo Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển là trách nhiệm của Bộ GD&ĐT còn trách nhiệm của PEDC là chỉ rõ cái gì là sản phẩm, cái gì là kinh nghiệm. Thứ trưởng cũng nhấn mạnh đến vấn đề duy trì tính bền vững, sức sống lâu bền của dự án này sau ngày dự án kết thúc...
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Vinh Hiển phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: gdtd.vn |
PEDC bắt đầu từ năm học 2003-2004 và theo kế hoạch sẽ kết thúc vào ngày 31/12/2010. Đề án nhằm đến mục tiêu chung là cải thiện cơ hội và điều kiện đi học nhằm thu hút trẻ trong độ tuổi đến trường tiểu học; nâng cao chất lượng giáo dục của các trường tiểu học vùng khó khăn nhằm đạt mục tiêu phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi và phổ cập THCS.
Với tổng kinh phí 243,673 triệu USD, cho đến nay, PEDC đã đạt được những kết quả đáng kể trong việc phát triển tổng thể nhà trường thông qua mức chất lượng tối thiểu; thay đổi cơ bản cơ sở vật chất trường tiểu học ở các huyện mục tiêu. Nhiều điểm trường có phòng học tạm bợ, tranh tre, nứa lá đã được thay thế bằng phòng học kiên cố, khang trang. Nội thất lớp học được trang bị đầy đủ với ghế đơn và bàn đôi cho học sinh cùng bảng chống lóa; hệ thống ánh sáng được đảm bảo; công trình vệ sinh được xây mới cùng nước sạch. Theo số liệu mới nhất, PEDC đã xây mới và nâng cấp 19.861 phòng học, 5.101 phòng giáo viên, 10.642 nhà vệ sinh, 4.909 bể nước sạch và trang bị 72.089 bộ bàn ghế học sinh, 3487 bộ bàn ghế giáo viên và 3487 chiếc bảng.
PEDC cũng đã góp phần đáng kể nâng cao chất lượng giáo dục tiểu học; nâng cao nhận thức và đã có hiệu quả bước đầu về sự phối hợp, tham gia của gia đình, cộng đồng nhằm nâng cao chất lượng giáo dục tiểu học vùng khó khăn; có tác động tích cực tới giáo dục và góp phần thực hiện các chủ trương lớn của Nhà nước và Chính phủ...
Hiếu Nguyễn