Ngừng tập trung vào tiền, hãy tập trung vào thời gian

GD&TĐ - Trong thời đại đua tranh gay gắt về kinh tế hiện nay, 99% người bình thường chỉ tập trung vào tiền. Việc nào có nhiều tiền là chọn làm ngay. 

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Chúng ta cho rằng, hiệu quả nhất là tập trung vào kiếm tiền và quản lý đồng tiền. Ít ai nghĩ đến việc tập trung vào thời gian, thậm chí chúng ta còn cho rằng không thể quản lý được thời gian.

Vậy tại sao chúng ta lại khăng khăng cho rằng, không thể quản lý được thời gian?

Căn cứ cho khẳng định trên dựa vào thực tế dễ dàng nhận thức, đó là khi bạn có một tỷ đồng gửi ngân hàng, nếu bạn không tiêu vào khoản tiền đó, thì nó vẫn ở đó, thậm chí sinh lãi.

Nhưng trong ngân hàng thời gian, mỗi ngày bạn có đúng 24 giờ đồng hồ, cho dù bạn không sử dụng thời gian đó làm việc gì có ích, thì cuối ngày, thời gian cũng hết.

Tuy nhiên, người cho rằng không thể quản lý được thời gian, là người thất bại. Và thực tế hầu hết chúng ta thất bại trong quản lý thời gian.

Vậy làm thế nào để quản lý thời gian?

Lời khuyên của tôi là, bạn hãy ngừng tập trung vào tiền, mà hãy tập trung vào thời gian để chỉ làm những việc hữu ích. Khi bạn thực hành nghiêm túc được việc quản lý thời gian của mình, thì dù bạn không quan tâm đến tiền, tiền vẫn thành một dòng chảy tự nhiên đến với bạn. Và bạn hoàn toàn thoát khỏi sự đau khổ bị đồng tiền hối thúc, bạn tự do vượt thời gian.

Khi kết thúc một ngày, bạn hãy dành ra chỉ 5 phút, tập trung suy nghĩ, ngày mai, việc gì quan trọng, ý nghĩa thực sự đối với bạn, mà bạn nhất thiết cần hoàn thành?

Bạn hãy lập ra một danh sách 5 việc nhất thiết cần hoàn thành vào ngày mai. Bạn chia khoảng thời gian ước tính có thể hoàn thành từng việc trong 8 giờ đồng hồ vàng ngọc và không để bất cứ việc gì khác xen vào chi phối.

Bạn cũng hiểu rằng, trong ngày, có biết bao nhiêu điều đột ngột đến, không hẹn trước, ngang nhiên cướp đoạt thời gian của bạn. Nếu bạn nhân nhượng với những điều ngẫu nhiên không hẹn trước đó, bạn sẽ không bao giờ quản lý được thời gian.

Ví dụ, một cuộc gọi điện thoại bất ngờ từ người bạn thuở cấp PTTH, một tin nhắn từ bạn gái, một email từ người thân sống nơi xa, một tin nóng giật gân trên mạng, một cuộc nhậu hấp dẫn, một đám cưới, một đám tang, một cuộc họp lớp, một sự kiện nghệ thuật thú vị…

Bạn chỉ cần dễ dãi với mình một chút, để một phút trả lời tin nhắn, đọc bài báo giật gân dăm phút, chiều theo người khác dùng thời gian vào cuộc nhậu, bạn sẽ vĩnh viễn đánh mất thời gian, đánh mất chính mình, đánh mất ý nghĩa cuộc đời mình…

Tôi không định khuyên bạn trở thành kẻ lạnh lùng, vô cảm với các mối quan hệ, hay những chuyện thời sự xảy ra xung quanh bạn hàng ngày. Tuy nhiên, bạn hãy xếp tất cả những thứ bên ngoài kế hoạch ấy vào một khoảng thời gian nhất định, ví dụ vào một buổi chiều thứ Bảy, khi bạn cho phép mình lang thang trong vòng 4 tiếng đồng hồ/tuần.

Tuy nhiên, bạn sẽ hỏi làm sao tôi có thể chuyển một đám ma của bác tôi vào chiều thứ Bảy được?

Câu trả lời của tôi cho bạn trong trường hợp này lại là một câu hỏi: Việc bạn đi dự đám ma ấy có làm nên điều cốt lõi của cuộc đời bạn, có tạo nên danh tính của bạn, có xây dựng nên hình ảnh quan trọng có ý nghĩa nhất cuộc đời bạn?

Bạn không được nhân nhượng với việc trả lời câu hỏi cốt tử này, bất cứ khi nào bạn định thoái lui trước một việc ngẫu nhiên nhăm nhe phá hủy kế hoạch ngày của bạn, phá vỡ phương pháp kiểm soát thời gian của bạn. Và hãy nhớ, tiền có thể mua được rất nhiều thứ, trừ thời gian.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Sinh viên Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội học thực hành. Ảnh: Website nhà trường

Các trường có 'nhờn luật'?

GD&TĐ - Thanh tra Bộ GD&ĐT đã có Kết luận về việc thực hiện quy định trong tự chủ mở ngành đào tạo các trình độ giáo dục đại học...