Đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu khoa học trong sinh viên từ mô hình SRT

GD&TĐ - Sáng nay, (31/5), trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật – ĐH Đà Nẵng đã tổ chức Hội nghị Sinh viên nghiên cứu khoa học và nhóm SRT năm học 2018 – 2019. Cùng với mô hình TRT (nghiên cứu – giảng dạy) trong cán bộ - giảng viên, nhà trường còn thành lập các nhóm SRT (Học tập – nghiên cứu Study Research – Team) nhằm thúc đẩy hoạt động nghiên cứu khoa trong SV.

Nhóm SV thuyết minh đề tài Thiết kế, chế tạo xe lăn điện điều khiển bằng cử chỉ đầu trong Hội nghị SV NCKH trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật, ĐH Đà Nẵng.
Nhóm SV thuyết minh đề tài Thiết kế, chế tạo xe lăn điện điều khiển bằng cử chỉ đầu trong Hội nghị SV NCKH trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật, ĐH Đà Nẵng.

Hội nghị Sinh viên nghiên cứu khoa học (NCKH) năm học 2018 – 2019, trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật có 53 đề tài hoàn thành trong tổng số 57 đề tài đã đăng ký và báo cáo trước 8 tiểu ban chuyên môn.

Theo đánh giá của Hội đồng khoa học nhà trường, định hướng đào tạo theo hướng thực hành, ứng dụng của nhà trường và chất lượng đề tài của 34/53 đề tài có sản phẩm là những phần mềm, mô hình, thiết bị, máy móc trong thực tế. Có nhiều sản phảm của SV, đặc biệt là SV khoa Cơ khí, đã khiến các giảng viên ngạc nhiên bởi độ khó cao và đòi hỏi nhiều chi tiết tỉ mỉ cần phải có giải pháp ngay từ bước thiết kế. Đã có 23 đề tài đạt giải thưởng với 8 giải Nhất, 8 giải Nhì và 7 giải Ba.

PGS.TS Phan Cao Thọ - Hiệu trưởng trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật, ĐH Đà Nẵng cho biết: “Nhà trường luôn coi trọng hoạt động NCKH trong SV, luôn quan tâm và đầu tư, khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi cho SV tham gia hoạt động này, chẳng hạn như tăng kinh phí cấp cho đề tài SV NCKH, đặc biệt ưu tiên phê duyệt và cấp kinh phí cao cho đề tài có đăng ký sản phẩm là thiết bị, máy móc thực tế, có những đề tài của SV có mức hỗ trợ gần tương đương với công trình NCKH cấp cơ sở của giảng viên”.

Trưng bày một số mô hình, sản phẩm SV NCKH của trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật, ĐH Đà Nẵng
 Trưng bày một số mô hình, sản phẩm SV NCKH của trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật, ĐH Đà Nẵng

Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật cũng quy định việc tham gia hoạt động NCKH là một tiêu chí có tính chất bắt buộc đối với SV để được xét cấp học bổng toàn phần “Thử thách UTE” của nhà trường với mức học bổng mỗi suất 15 triệu đồng/học kỳ.

Từ năm học 2015 – 2016, trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật, ĐH Đà Nẵng đã thành lập 12 nhóm SRT. Mỗi nhóm SRT gồm một số SV cùng thực hiện các đề tài NCKH dưới sự hướng dẫn của giảng viên. Các đề tài NCKH trong nhóm sẽ có tính kế thừa, phát triển quy mô qua từng năm. Đến nay, số lượng nhóm SRT đã tăng lên 36 nhóm với hàng trăm sinh viên.

Theo đánh giá của PGS.TS Lê Quang Sơn – Phó GĐ ĐH Đà Nẵng thì chính chủ trương mang tính chất đột phá, sáng tạo của nhà trường trong việc triển khai mô hình SRT đã thúc đẩy sự phát triển của hoạt động SV NCKH của nhà trường, có sự tăng trưởng đáng kể cả về chất lượng lẫn số lượng với những thành tích nổi trội như: Giải 3 tại Hội nghị SV NCKH TP Đà Nẵng; Giải Nhất, Nhì, Ba tại cuộc thi sáng tạo Robot chủ đề Giải mã Mê cung; giải Ba và giải triển vọng Create Capital Việt Nam tại Chiến dịch Smart Campus 2018 – 2019…

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Chính thức hóa thực tế

Thế giới
GD&TĐ - Đúng 5 ngày sau khi ông Vladimir Putin tái đắc cử Tổng thống lần thứ 5, Chính phủ Nga chính thức coi đất nước đang ở trong tình trạng chiến tranh.

Đừng bỏ lỡ