Cô học trò đam mê ngoại ngữ

GD&TĐ - Đam mê, yêu thích môn học Tiếng Anh, thích hội họa, tích cực tham gia các hoạt động của trường là những điều mà thầy, cô giáo và học sinh Trường Tiểu học Hợp Giang, thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng chia sẻ khi nhắc đến em Hoàng Châu Anh, học sinh Lớp 5A, Trường Tiểu học Hợp Giang.

Em Hoàng Châu Anh
Em Hoàng Châu Anh

“Mê” tiếng Anh từ nhỏ

Sinh ra và lớn lên ở TP Cao Bằng, trong gia đình bố là kỹ sư, mẹ là giáo viên nên ngay từ nhỏ, Châu Anh luôn có ý thức học tập và rèn luyện bản thân. Ngoài học giỏi đều tất cả các môn, Châu Anh luôn dẫn đầu kết quả học tập của lớp. Đặc biệt là em rất yêu thích và đam mê tiếng Anh, một môn học luôn được xem là khó đối với nhiều học sinh, nhất là học sinh miền núi.

Bắt đầu từ lớp 2, Châu Anh mới được mẹ cho làm quen với tiếng Anh. Khi mới bắt đầu được học tiếng Anh, em đã bộc lộ năng khiếu đó là khả năng nhớ cú pháp câu, tiếp thu từ mới và phát âm rõ ràng. Biết sở thích và đam mê của con, mẹ Châu Anh cho em đến trung tâm đăng ký học. Kiểm tra đầu vào, Châu Anh bỏ qua khóa bắt đầu mà chuyển sang khóa thứ 2.

Vốn yêu thích học tiếng Anh, Châu Anh thường xuyên tự học online, học trên youtube hoặc các trang học tiếng Anh miễn phí. Em tích cực tăng cường giao tiếp, sử dụng tiếng Anh với thầy cô, bạn bè, người thân trong các hoạt động ở trên lớp cũng như ở nhà với các tình huống giao tiếp cụ thể, sát với cuộc sống sinh hoạt hàng ngày.

Chị Đoàn Thị Thu Trang, mẹ của Châu Anh cho biết: Vốn là giáo viên nên chị không cho con đi học thêm nhiều mà luôn tạo cho con ý thức tự học. Từ lớp 2, Châu Anh đã thích đọc sách, vì thế chị thường sưu tầm các loại sách, báo, truyện để đọc mỗi ngày. Bên cạnh đó, tạo thói quen xem các bản tin hoặc bộ phim hay không có phụ đề tiếng Việt để nâng cao khả năng nghe tiếng Anh.

Nhanh nhẹn, thông minh, ở trường, Châu Anh tham gia Ban chỉ huy liên Đội, tích cực trong các hoạt động Đội như tham gia và dẫn chương trình cho các hoạt động ngoại khóa, các buổi sinh hoạt câu lạc bộ tiếng Anh.

Châu Anh cho biết, tham gia các hoạt động ngoại khóa, đặc biệt là CLB tiếng Anh giúp em tăng khả năng tự tin nói và thuyết trình trước đám đông. Em luyện nói bằng cách nói chuyện bằng tiếng Anh với cô giáo dạy môn học này hoặc nói với bất cứ ai khi có thể. Ở nhà em thường xuyên nói chuyện với bác em, là giáo viên tiếng Anh để nâng cao khả năng giao tiếp.

Khả năng tự học

Không chỉ tích cực tham gia CLB tiếng Anh trong trường, Châu Anh còn tham gia các cuộc thi do Trung tâm tiếng Anh, do Phòng GD&ĐT TP Cao Bằng tổ chức. Tại cuộc thi “Hùng biện tiếng Anh cấp tiểu học năm học 2018 - 2019” do Phòng GD&ĐT TP Cao Bằng tổ chức, Châu Anh đã đạt giải Nhất cấp thành phố. 2 lần nhận học bổng tiếng Anh của Trung tâm Tài năng Việt.

Khi được hỏi về bí quyết, Châu Anh chia sẻ, để học tốt tiếng Anh, điều quan trọng là phải thật sự yêu thích, phải chăm chỉ đọc sách, mạnh dạn giao tiếp, trao đổi với thầy cô giáo, bạn bè để rèn kỹ năng nói; sưu tầm xem các bộ phim, chương trình bằng tiếng Anh để nâng cao khả năng nghe, nói của bản thân.

Nhận xét về Châu Anh, cô Tăng Thị Ngà, GV môn tiếng Anh, Trường Tiểu học Hợp Giang, thành phố Cao Bằng cho biết: Mặc dù không trực tiếp dạy tiếng Anh nhưng qua các buổi sinh hoạt CLB tiếng Anh ngoại khóa, cô và trò thường xuyên làm việc cùng nhau. Châu Anh là cô học trò rất ý thức học, đặc biệt học tiếng Anh khá tốt. Giao cho Châu Anh bất kể nhiệm vụ gì, em đều hoàn thành tốt.

“Tiếng Anh là một môn học khá đặc thù, không giống như các môn học khác. Bởi, yêu và thích là một lẽ nhưng nó đòi hỏi một quá trình tự bản thân tích lũy, đặc biệt là mở rộng vốn từ, trau dồi ngữ pháp và luyện khả năng nghe, nói. Ở Châu Anh, tôi thấy được khả năng tự học và niềm đam mê với môn học rất rõ”, cô Ngà chia sẻ.

Là con đầu trong gia đình có 2 chị em nên Châu Anh khá chững chạc so với tuổi. Những ngày hè, bố mẹ đi làm, Châu Anh ở nhà chăm sóc em giúp bố mẹ. Bên cạnh đó, Châu Anh còn có niềm đam mê hội họa. Những ngày hè cũng chính là khoảng thời gian em thỏa sức sáng tạo với những bức họa.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Thí sinh dự thi đánh giá năng lực do Đại học Quốc gia TPHCM tổ chức năm 2024. Ảnh: VNU-HCM

Trường ĐH KHXH&NV TPHCM tuyển mới 3 ngành

GD&TĐ - Kinh doanh thương mại Hàn Quốc, Quốc tế học và Nghệ thuật học lần đầu được Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐH Quốc gia TPHCM tuyển sinh.