Diễn tập phương án Phòng cháy chữa cháy trong trường học

GD&TĐ - Vừa qua, tại trường Mầm non Cẩm Tây (Cẩm Phả, Quảng Ninh) đã tổ chức diễn tập phương án Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ.

Xe chữa cháy tiếp cận hiện trường
Ảnh: QTV
Xe chữa cháy tiếp cận hiện trường Ảnh: QTV

Nhằm nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của công tác PCCC trong các trường học, đặc biệt là đối với trường mầm non, trường mầm non Cẩm Tây phối hợp với Phòng cảnh sát Phòng cháy chữa cháy số 2 thuộc Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy tỉnh Quảng Ninh cùng Công an, lực lượng dân phòng phường Cẩm Tây đã tổ chức buổi diễn tập.

Trong buổi diễn tập, tình huống giả định được đưa ra là đám cháy bắt nguồn tại khu nhà bếp tầng 1, lan truyền nhanh trên mặt sàn, nguy cơ cháy lan ra khắp các phòng học tại tầng 1 và phát triển thành đám cháy lớn phức tạp nếu không được chữa cháy kịp thời.

Tiếp đó, đám cháy tỏa nhiều khói ra toàn bộ dãy nhà phòng học, gây khó khăn cho việc thoát nạn, cứu người và tài sản. Có một số người bị mắc kẹt trong đám cháy tại tầng 1, tầng 2. Ngoài ra, còn một số người khác bị mất phương hướng thoát nạn tại tầng 3 do khói khí độc bao trùm toàn bộ tòa nhà.

Khi phát hiện đám cháy, bảo vệ nhà trường đã hô hoán, báo động toàn trường. Ngay lập tức lực lượng tại chỗ đã nhanh chóng triển khai chia làm các tổ để trinh sát, cứu người bị nạn, di chuyển tài sản và chữa cháy tại chỗ.

Tại buổi diễn tập các lực lượng cùng nhau rút kinh nghiệm
Tại buổi diễn tập các lực lượng cùng nhau rút kinh nghiệm

Tuy nhiên do đám cháy phát triển ngày càng lớn, khói khí độc tỏa ra nhiều, lực lượng chữa cháy tại chỗ của nhà trường và lực lượng dân phòng, công an phường không đủ khả năng để cứu chữa. Ngay sau khi nhận được tin báo cháy, lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp thuộc phòng Cảnh sát PCCC số 2 đã có mặt tại hiện trường. Đội hình thang dây hạ chậm được triển khai cứu người từ tầng 3 xuống đất an toàn. Đồng thời các xe chữa cháy bắt đầu tiến hành phun nước dập lửa.

Buổi diễn tập kết thúc sau hơn 30 phút cùng với nhiều tình huống được đặt ra cũng như các phương án giải quyết. Qua buổi diễn tập trên giáo viên, cán bộ cũng như công nhân viên trong nhà trường có đủ kinh nghiệm trong quá trình làm việc bảo đảm an toàn cho các cháu mầm non.

Đồng thời cũng thông qua cuộc tổng diễn tập, các bạn nhỏ đã biết thêm nhiều kiến thức bổ ích, các kỹ năng thoát hiểm khi xảy ra sự cố cháy, nổ... Đây là một trong những hoạt động giáo dục Kỹ năng sống mà trường Mầm non Cẩm Tây là trường đầu tiên trong toàn thành phố đang triển khai đều đặn để rèn luyện và trang bị cho các con các kỹ năng cần thiết cho cuộc sống.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ