Bồi đắp tình yêu với văn học nước ngoài

GD&TĐ - Với mong muốn đưa các tác phẩm văn học nước ngoài đến gần hơn với học sinh (HS), mới đây cô giáo Trần Thị Quỳnh Anh và cô giáo Nguyễn Thị Kim Dung (Tổ Ngữ văn, Trường THPT Trưng Vương, quận 1, TPHCM) đã triển khai cho HS thực hiện dự án dạy học với tên gọi “Thế giới có bao xa?”.

Bồi đắp tình yêu với văn học nước ngoài

Khám phá các tác phẩm nổi tiếng

Dự án “Thế giới có bao xa”, được triển khai từ cụm các tác phẩm văn học nước ngoài trong chương trình Ngữ văn 10 và 11 gồm văn học Nga, Ấn Độ, Âu - Mỹ Latinh, Nhật Bản và Trung Quốc.

Chia sẻ về lý do chọn chủ đề văn học nước ngoài, cô giáo Trần Thị Quỳnh Anh cho biết, văn học nước ngoài được lựa chọn giảng dạy ở các trường THPT chiếm thời lượng không nhỏ trong chương trình và là sự kết tinh tinh hoa văn học thế giới. Nhìn chung đó đều là những tác phẩm rất giàu giá trị nhân bản, tinh thần dân tộc có tác dụng rất lớn trong việc bồi dưỡng tâm hồn, nhân cách. Không chỉ vậy, việc tiếp nhận các giá trị văn hóa lớn sẽ tạo điểm tựa tốt cho chúng ta xây dựng nên hình ảnh con người Việt Nam hiện đại, là cơ sở cho vấn đề hội nhập văn hóa thế giới.

Tuy nhiên, trên thực tế, văn học nước ngoài chưa được đặt đúng vị trí của mình, ít được chú ý hơn so với văn học Việt Nam. Về phía HS các em gần như rất ít quan tâm hay yêu thích các tác phẩm văn học nước ngoài. Vì vậy, với dự án dạy học nói trên HS tiếp cận nền văn học nước ngoài một cách gần gũi và sinh động hơn. Các em sẽ thấy được vẻ đẹp riêng của các nền văn học trên thế giới, tiếp cận sâu hơn, để từ đó có cái nhìn trọn vẹn hơn, bao quát hơn.

Để hoàn thành dự án, với sự hướng dẫn của các giáo viên, gần 200 HS khối 11 của các trường khác nhau đã có 6 tuần thực hiện với 5 nhóm nhiệm vụ chính.

Lần lượt các nhóm gồm văn học Nga, văn học Nhật Bản -Hàn Quốc, văn học Ấn Độ, văn học Âu - Mỹ, văn học Trung Quốc cùng nhau tìm hiểu về văn hóa và văn học của nhóm đó. Các em thu thập dữ liệu và chuẩn bị các gian hàng để giới thiệu về nền văn hóa, cũng như các tác phẩm nổi tiếng. Mỗi gian hàng được các em trang trí rất bài bản, công phu thu hút rất đông các bạn HS, giáo viên tới tham quan.

Ngoài phần trang trí gian hàng, mỗi nhóm còn đem đến một món quà đặc biệt cho buổi tổng kết dự án.

Hài lòng với cách học hiệu quả

Em Nguyễn Hồ Thu An, lớp 11A9, tham gia nhóm văn học Nga cho hay: Cách học này đã tạo không khí rất vui, thoải mái giúp em tiếp thu bài nhanh hơn, hiểu kỹ hơn và hiểu nhiều hơn về văn hóa của đất nước Nga. Đặc biệt em hiểu được thế nào là kịch rối, nó vô cùng thú vị và hấp dẫn.

Ngoài ra, khi tham quan ở các gian hàng, từ cách mà các nhóm ăn mặc, đến bài trí sách, tranh… hay tổ chức chơi những trò chơi dân gian của Nhật Bản, Hàn Quốc, nghe các bài hát, nhìn các điệu nhảy khiến chúng em có cảm giác đang hành trình đến với đất nước ấy.

Tương tự, em nguyễn Ngọc Quỳnh Tiên, lớp 11A9, chia sẻ, quá trình thực hiện, các bạn trong nhóm đã tìm hiểu rất kĩ và phân công cụ thể nhiệm vụ cho mỗi người khi khám phá về văn học Âu - Mỹ. Cả nhóm đã rất đoàn kết cũng như mỗi bạn đều ý thức về nhiệm vụ mình được giao, phát huy hết khả năng của mình để có được một gian hàng ưng ý.

Đánh giá về HS của mình, cô Quỳnh Anh cho rằng, khi cô đề cập đến việc học văn học nước ngoài qua dự án “Thế giới có bao xa”, các em HS đã rất hào hứng tham gia. Qua việc thực hiện dự án, những tác phẩm văn học nước ngoài cứ dần dần thấm vào các em, từ việc đọc để hiểu tác phẩm, đến cảm nhận cái hay, vẻ đẹp, để các em hiểu sâu hơn, yêu thích hơn. Các em sẽ thấy rằng qua các tác phẩm ấy, thế giới thật gần với các em.

Ngoài ra, theo cô Quỳnh Anh, với cách học này, các em HS không chỉ thu nhận được lượng kiến thức, mà còn phát huy được sở trường của mình cũng như có thêm kỹ năng về làm việc nhóm, lập kế hoạch, rèn luyện kỹ năng phản biện, thuyết trình cũng như ứng dụng CNTT vào quá trình thực hiện.

Tham gia thực hiện dự án, việc học các tác phẩm văn học nước ngoài đã thoát ra khuôn khổ thông thường, bài học trở nên thú vị, sinh động và gần gũi hơn khiến các em HS vô cùng thích thú. Bên cạnh kiến thức, các em HS đã có những trải nghiệm vô cùng thú vị, giúp các em trau dồi thêm kỹ năng cũng như phát triển năng lực của bản thân.

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Xoay chuyển tình thế

Thế giới
GD&TĐ - Ứng viên Tổng thống Mỹ của đảng Cộng hòa Donald Trump đang trên đường đua để trở lại Nhà Trắng trong bối cảnh những cáo buộc pháp lý bủa vây ông.

Đừng bỏ lỡ