TPHCM thống kê nhà đất công sản đã được bán

GD&TĐ - Ngày 26/12, UBND TPHCM có văn bản giao Giám đốc Sở Tài chính, Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp rà soát, thống kê toàn bộ nhà đất công sản đã được bán, giao đất, cho thuê không thông qua đấu giá giai đoạn năm 2016 - 2019.

Khu đất vàng tại số 8-12 Lê Duẩn, Quận 1, vừa được UBND TPHCM thu hồi sau những quyết định chuyển giao sai quy định
Khu đất vàng tại số 8-12 Lê Duẩn, Quận 1, vừa được UBND TPHCM thu hồi sau những quyết định chuyển giao sai quy định

Mục tiêu của việc rà soát là nhằm tăng cường ý thức chấp hành pháp luật trong thực thi công vụ, đặc biệt là lĩnh vực quản lý nhà, đất và tài sản gắn liền với đất thuộc sở hữu Nhà nước (nhà, đất công sản). Qua đó, sớm phát hiện và xử lý, khắc phục những vi phạm trong việc bán đấu giá đất công sản.

Trên cơ sở các nội dung kết luận của cơ quan thanh tra, kiểm tra các trường hợp vi phạm quy định pháp luật trong quản lý, sử dụng nhà đất công sản sẽ bị xử lý nghiêm.

UBND TPHCM cũng giao Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM chủ trì, phối hợp với các cơ quan chức năng đánh giá tổng thể thực trạng, nguyên nhân chủ quan và khách quan các trường hợp vi phạm trong việc bán, đấu giá đất công sản giai đoạn từ khi Luật Đất đai năm 2013 có hiệu lực thi hành.

Ngoài ra, UBND TPHCM cũng chỉ thị thủ trưởng các đơn vị có liên quan, căn cứ chức năng nhiệm vụ tiến hành tự rà soát, kiểm kê chấn chỉnh các hạn chế, thiếu sót, đánh giá hiệu quả công tác quản lý nhà đất công sản. Tăng cường các biện pháp phòng vi phạm trong lĩnh vực quản lý, sử dụng nhà đất công sản...

Thực tế, thời gian qua các vụ việc liên quan đến việc bán, đấu giá đất công sản tại TPHCM đã bộc lộ nhiều yếu kém. Nhiều cán bộ nguyên là lãnh đạo của UBND TPHCM, các sở, ban, ngành đã vướng lao lý vì các sai phạm trong việc thực hiện bán, đấu giá, chuyển giao đất công sản.

Điển hình như vụ việc nguyên Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Hữu Tín cùng đồng phạm bị TAND TPHCM đưa ra xét xử về tội Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí.

Hay trước đó, vụ án “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí” xảy ra tại Tổng Công ty Nông nghiệp Sài Gòn (SARGI) đã gây thiệt hại hàng ngàn tỷ đồng của Nhà nước, hậu quả là hàng loạt lãnh đạo của SARGI đã bị bắt.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Thủ môn Quan Văn Chuẩn thận trọng trước trận gặp U23 Iraq.

U23 Việt Nam 'đọc vị' U23 Iraq

GD&TĐ - Trước trận so tài với U23 Iraq ở tứ kết U23 châu Á, thủ môn đội trưởng U23 Việt Nam Quan Văn Chuẩn tỏ ra khá thận trọng.