TP.HCM: Cán bộ, công chức sẽ được tập huấn kiến thức về AI

GD&TĐ - Các chuyên gia của WB, Microsoft, Singapore sẽ tham gia giảng dạy tập huấn cho cán bộ, công chức TPHCM  7 chuyên đề dụng ứng về AI.  

Ông Dương Anh Đức, Giám đốc Sở TT&TT TPHCM chia sẻ tại buổi họp báo.
Ông Dương Anh Đức, Giám đốc Sở TT&TT TPHCM chia sẻ tại buổi họp báo.

Thông tin trên được công bố tại buổi Họp báo Hội thảo quốc tế “Kinh nghiệm quốc tế và trong nước về nghiên cứu, ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) – Khuyến cáo cho TP.HCM”, diễn ra chiều 17/9 .

Chương trình do UBND TPHCM phối hợp cùng Ngân hàng Thế giới  (WB) tại Việt Nam tổ chức, nhằm “Xây dựng hệ sinh thái ứng dụng AI tại TP.HCM giai đoạn 2019 – 2025”.

Phát biểu tại buổi họp báo, ông Dương Anh Đức - Giám đốc Sở TT&TT TPHCM cho rằng, khi cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đang phát triển với tốc độ nhanh, thì cuộc chạy đua mang tên “Trí tuệ nhân tạo – Artificial Intelligence – AI” của những tập đoàn công nghệ trên thế giới cũng đang ở đỉnh điểm.

Xu hướng đầu tư AI đang lan rộng từ các quốc gia, các tập đoàn lớn các quỹ đầu tư mạo hiểm hàng đầu cho đến các công ty khởi nghiệp… dẫn tới sự thay đổi đáng kinh ngạc của nền kinh tế toàn cầu, có quy mô tác động và tốc độ phát triển theo cấp số lũy thừa, có thể làm thay đổi cách thức con người sống, làm việc và điều hành xã hội.

Quang cảnh buổi họp báo
Quang cảnh buổi họp báo 

Riêng tại TP.HCM, việc ứng dụng công nghệ AI vào sản xuất và đời sống cũng như quản lý hành chính luôn được chính quyền TPHCM đánh giá là yếu tố quan trọng để xây dựng TPHCM phát triển nhanh, bền vững, sớm trở thành đô thị thông minh bậc nhất cả nước.Việc xây dựng hệ sinh thái ứng dụng AI cũng là tiền đề để thực hiện thành công đề án “Xây dựng TPHCM trở thành đô thị thông minh giai đoạn 2017 – 2020, tầm nhìn đến 2025”.

Theo Giám đốc Sở KH&CN TP.HCM Nguyễn Việt Dũng: Mỗi quốc gia sẽ có một định hướng làm AI riêng, tuy nhiên nhìn chung đều lấy con người làm trung tâm, trong đó có Việt Nam.  AI là một trong những ưu tiên trong việc phát triển thành phố thông minh tại TP.HCM, nhưng không chỉ để ứng dụng cho các hoạt động nhà nước "thông minh" hay doanh nghiệp "thông minh", mà là giúp ích cho chính cuộc sống của người dân.

Theo ông Dũng  bên lề hội thảo quốc tế, sẽ diễn ra khóa tập huấn kiến thức về AI cho khoảng 200 cán bộ, công chức, doanh nghiệp nhà nước... trên địa bàn thành phố với sự tham gia giảng dạy của các chuyên gia WB, Microsoft, Singarpore. Khóa đào tạo dự kiến diễn ra trong 1 ngày với 7 chuyên đề.

“Thật ra AI hiện diện khi mỗi người chúng ta sử dụng điện thoại thông minh, mạng xã hội… Tuy nhiên, nhiều người lại không nhận ra điều này. Chính vì thế việc tiếp cận các kiến thức về AI giúp cho đội ngũ công chức hoạt động trong các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp Nhà nước tại TP.HCM nâng cao nhận thức, cũng như ứng dụng những kiến thức học được phục vụ cho công việc tốt hơn…”- ông Dũng cho biết.

Dự kiến, hội thảo quốc tế sẽ diễn ra trong 2 ngày 25 và 26/09 sắp tới với khoảng 400 khách mời tham dự.Tại đây, những kinh nghiệm thực tế trong việc nghiên cứu, ứng dụng AI trong và ngoài nước sẽ được chia sẻ, trao đổi, nhằm rút ra kinh nghiệm riêng tại TP.HCM, là lời giải cho bài toán kết nối trong đô thị thông minh.

Trong năm 2019 – 2020, TP.HCM sẽ xem xét phát động cuộc thi nhằm phát hiện, chọn lựa những giải pháp ứng dụng AI trong các lĩnh vực có hàm lượng chất xám cao, đem lại hiệu quả kinh tế và lợi ích cho cộng đồng.

Trước đó, ngày 20/3, TPHCM cũng tổ chức lần thứ nhất hội thảo khoa học "Nghiên cứu và ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) tại TP.HCM giai đoạn 2019-2025", và đóng góp được nhiều ý kiến cho TP.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Ảnh minh họa.

Xóa định kiến

GD&TĐ - Xóa bỏ định kiến về giới tính trong lựa chọn ngành, trường học, nghề nghiệp là vấn đề đặt ra nhiều năm nay và đã có những chuyển biến tích cực.