Người đứng đầu Cơ quan Vận tải hàng không Liên bang Nga (Rosaviatsia) - ông Dmitry Yadrov trong một cuộc trả lời phỏng vấn hãng tin Interfax cho biết, vào năm 2024, các hãng hàng không của nước này đã buộc phải cho ngừng hoạt động tới 58 máy bay.
Nguyên nhân chính là tần suất xảy ra sự cố hàng không ngày càng tăng và không thể sửa chữa toàn bộ do thiếu hụt phụ tùng thay thế nghiêm trọng. Ngày nay, các hãng hàng không có 1.138 máy bay và 920 trực thăng, nhưng việc tiếp tục cắt giảm đội bay vẫn là mối đe dọa thực sự.
Các lệnh trừng phạt do Hoa Kỳ, EU và nhiều quốc gia khác áp đặt vào năm 2022 đã gần như làm tê liệt khả năng tiếp cận công nghệ phương Tây của các hãng hàng không Nga.
Tập đoàn Boeing và Airbus đã ngừng cung cấp linh kiện và hỗ trợ kỹ thuật, điều này khiến các nhà khai thác mất đi khả năng tiến hành những cuộc kiểm tra bắt buộc về tình trạng máy bay, bao gồm Kiểm tra C - được thực hiện 1,5 đến 2 năm một lần và Kiểm tra D kỹ lưỡng hơn - được thực hiện 6 đến 12 năm một lần.

Vì khoảng 70% đội bay của các hãng hàng không Nga là phi cơ nước ngoài, đảm bảo tới 90% nhu cầu vận tải hành khách trong nước, nên ngành hàng không đã rơi vào tình trạng khủng hoảng.
Để duy trì hoạt động, các hãng bay buộc phải tháo dỡ một số chiếc để lấy phụ tùng thay thế, một phương pháp này được gọi là "tự tháo dỡ". Ngay cả dòng Sukhoi Superjet-100 (SSJ-100) sản xuất trong nước, với số lượng khoảng 150 chiếc trong đội bay, cũng phải phụ thuộc vào các linh kiện nhập khẩu, làm trầm trọng thêm vấn đề.
Theo Kommersant, các hãng hàng không Nga phải đối mặt với số lượng sự cố kỷ lục vào năm 2024: 11 lần hỏng động cơ được ghi nhận từ tháng 12 đến tháng 1, nhiều gấp đôi so với con số của những tháng trước.
Các chuyên gia cho rằng nguyên nhân là do sử dụng phụ tùng đã hết hạn và thiếu dịch vụ bảo trì được chứng nhận. Để lách lệnh trừng phạt, Nga đang cố gắng thiết lập hoạt động sản xuất linh kiện thay thế cùng với tập đoàn nhà nước Rosatom và hãng hàng không lớn nhất Aeroflot.
Một nhà máy sửa chữa hệ thống điều hòa không khí và chiếu sáng cho phi cơ của Boeing và Airbus đã đi vào hoạt động từ tháng 8 năm 2024, nhưng công suất vẫn chưa đáp ứng đủ nhu cầu của ngành.