Tin tưởng vào thành công tiếp theo của kỳ thi THPT quốc gia

GD&TĐ - Với kết quả và những bài học kinh nghiệm từ kỳ thi THPT quốc gia năm 2015, TS Nguyễn Văn Huấn - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Bến Tre - tin tưởng kỳ thi THPT quốc gia 2016 sẽ còn được tổ chức thành công hơn nữa.

Tin tưởng vào thành công tiếp theo của kỳ thi THPT quốc gia

Nhiều thay đổi rõ rệt sau kỳ thi THPT quốc gia

Được biết Bến Tre đã tổng kết và rút kinh nghiệm về kỳ thi THPT quốc gia vừa qua. Thầy có thể cho biết nhận định chung nhất về kỳ thi này.

- Nhìn chung, kỳ thi THPT quốc gia 2015 có nhiều ưu điểm. Cách tổ chức gọn nhẹ, tạo thuận lợi nhiều hơn cho học sinh, phụ huynh, giảm áp lực, tốn kém cho xã hội. 

Kỳ thi THPT quốc gia lần đầu tiên đã được tổ chức một cách nghiêm túc, đúng quy chế, kết quả phản ánh đúng thực chất chất lượng của học sinh.

Ngoài tác dụng đối với phân luồng, hạn chế tiêu cực trong dạy thêm, học thêm, kỳ thi THPT quốc gia còn tác động mạnh mẽ đến việc đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra, đánh giá trong nhà trường, đặc biệt qua việc ra đề thi theo hướng mở, tăng cường kiến thức vận dụng thực tế.

"Ở Bến Tre, gần 30% học sinh tham gia kỳ thi ở cụm thi tỉnh, tức không sử dụng kết quả kỳ thi THPT quốc gia để xét tuyển vào ĐH, CĐ. Nên tôi cho rằng, kỳ thi này còn có tác dụng rất tốt, góp phần thực hiện phân luồng sau THPT" - TS Nguyễn Văn Huấn.

Ở Bến Tre, sự đổi mới này rất rõ rệt. Thực hiện chỉ đạo của Sở, các trường tăng cường đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo và vận dụng kiến thức, kỹ năng của học sinh; đa dạng hóa các hình thức học tập, chú trọng dạy học phân hóa theo năng lực học sinh: bồi dưỡng học sinh khá giỏi, phụ đạo học sinh yếu kém…

Đồng thời, thực hiện tốt việc xây dựng ma trận đề kiểm tra cho mỗi chương và cả chương trình môn học, đáp ứng chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình, bám sát nội dung sách giáo khoa; đảm bảo mức độ nhận biết đồng thời quan tâm kiểm tra mức độ thông hiểu, vận dụng. Đối với các môn khoa học xã hội thực hiện kiểm tra, đánh giá theo hướng “mở”.

Thầy suy nghĩ như thế nào về một số băn khoăn về cụm thi do Sở GD&ĐT chủ trì và cụm thi do trường ĐH chủ trì sau kỳ thi THPT quốc gia?

- Tôi cho rằng, những băn khoăn này là không có cơ sở, nguyên nhân do chưa hiểu đúng về cách thức chúng ta tổ chức kỳ thi.

Dù cụm thi do Sở GD&ĐT hay do trường ĐH chủ trì thì đều theo một quy chế, tổ chức cùng một quy trình. Trong Ban chỉ đạo thi cấp tỉnh, Hội đồng coi thi, chấm thi tại địa phương đều có giám sát của trường ĐH phối hợp.

Ở cả hai cụm thi đều có sự giám sát khách quan nên coi thi, chấm thi đảm bảo nghiêm túc và kết quả phản ánh đúng thực chất.

Toàn xã hội chung sức, chung lòng - thành công lớn của kỳ thi THPT quốc gia

Một trong những dấu ấn của kỳ thi THPT quốc gia vừa rồi là sự chung sức, chung lòng của toàn xã hội. Điều này đã được thể hiện ở Bến Tre như thế nào?

- Có thể nói, kỳ thi vừa rồi chúng ta làm công tác tuyên truyền, truyền thông rất tốt, các sở, ngành tích cực hỗ trợ ngành Giáo dục trong việc điều động nhân sự phục vụ cho kỳ thi (công an, y tế, tài chính), có kế hoạch đảm bảo tốt các điều kiện phục vụ cho kỳ thi (điện, viễn thông, bưu điện, giao thông).

"Những năm trước, sau kỳ thi tốt nghiệp THPT, hiện tượng các lò luyện thi tổ chức rất nhiều. Năm nay tổ chức một kỳ thi chung, các lò luyện thi đã không còn như những năm trước. Từ đó có thể thấy rõ tác động của kỳ thi THPT quốc gia trong việc giảm tiêu cực dạy thêm, học thêm và tổ chức luyện thi" - TS Nguyễn Văn Huấn..

Tỉnh Đoàn Bến Tre đã xây dựng và thực hiện rất tốt kế hoạch tiếp sức mùa thi; các trường hợp thí sinh gặp khó khăn nhờ giúp đỡ đều được hỗ trợ kịp thời, hỗ trợ cơm miễn phí (1.500 suất), nhà trọ miễn phí (650 suất), hỗ trợ thuê nhà trọ giá rẻ.

Các trường THPT, trung tâm GDTX phối hợp với đầu mối tỉnh đoàn Bến Tre và tỉnh đoàn Tiền Giang, Ban đại diện cha mẹ học sinh lo chỗ ăn, ở, đưa đón cho thí sinh ở xa của cụm thi tỉnh và liên tỉnh; hỗ trợ thí sinh nghèo, gặp khó khăn. Do đó, khong một thí sinh nào trong kỳ thi vừa qua không thể dự thi vì khó khăn về kinh tế.

Những định hướng lớn cho thành công của kỳ thi 2016

Theo thầy, từ kỳ thi THPT quốc gia 2015, chúng ta có thể rút ra những kinh nghiệm gì cho kỳ thi năm sau?

- Nhìn chung, kỳ thi THPT quốc gia vừa qua được tổ chức thành công, đạt kết quả tốt. Nhưng vì là năm đầu tiên thực hiện nên không tránh khỏi một số thiếu sót về mặt kỹ thuật. Trong năm tới, từ những hạn chế đó, chúng ta sẽ rút kinh nghiệm để tổ chức kỳ thi tiếp theo tốt hơn.

Ví dụ như việc bố trí các cụm thi liên tỉnh, tính toán sao cho vừa đảm bảo quy chế, vừa thuận lợi tốt nhất cho thí sinh; việc công bố kết quả thi trên mạng sao cho học sinh dễ tiếp cận nhất...

- Bến Tre đã tổ chức tổng kết, rút kinh nghiệm về kỳ thi THPT quốc gia 2015. Qua đây, Sở GD&ĐT có đưa ra những định hướng ltrong năm học tới để đáp ứng tốt kỳ thi THPT quốc gia năm 2016?

Chuẩn bị tốt cho kỳ thi THPT quốc gia 2016, Sở GD&ĐT tăng cường chỉ đạo các trường tiếp tục đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra, đánh giá theo hướng phát triển năng lực, phẩm chất người học.

Trong đó, chủ yếu là tổ chức dạy học phân hoá theo năng lực của học sinh dựa theo chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình giáo dục phổ thông. 

Phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo, rèn luyện phương pháp tự học và vận dụng kiến thức, kỹ năng của học sinh; khắc phục lối truyền thụ áp đặt một chiều, ghi nhớ máy móc; tập trung dạy cách học, cách nghĩ, phương pháp tự học; bảo đảm cân đối giữa trang bị kiến thức, rèn luyện kỹ năng và định hướng thái độ, hành vi cho học sinh.

Chú trọng đánh giá trong quá trình dạy học; kết hợp kết quả đánh giá trong quá trình giáo dục và đánh giá tổng kết cuối kỳ, cuối năm học. Các hình thức kiểm tra, đánh giá đều hướng tới phát triển năng lực của học sinh; coi trọng đánh giá để giúp đỡ học sinh về phương pháp học tập, động viên sự cố gắng, hứng thú học tập của các em trong quá trình dạy học.

Kết hợp một cách hợp lý, phù hợp giữa hình thức trắc nghiệm tự luận với trắc nghiệm khách quan, giữa kiểm tra lý thuyết và kiểm tra thực hành trong các bài kiểm tra. Tiếp tục nâng cao yêu cầu vận dụng kiến thức liên môn vào thực tiễn, tăng cường ra các câu hỏi mở đối với các môn khoa học xã hội và nhân văn.

Nâng cao chất lượng hoạt động chuyên môn của cán bộ quản lý, giáo viên. Chú trọng xây dựng đội ngũ giáo viên cốt cán các môn học. Triển khai có hiệu quả các sinh hoạt chuyên môn tại trường, cụm trường (trực tiếp và qua mạng) để hỗ trợ hoạt động bồi dưỡng cán bộ quản lý, giáo viên.

Một vấn đề khác cũng được quan tâm là tăng cường đầu tư các điều kiện dạy học (cơ sở vật chất, thiết bị dạy học,…) cho các trung tâm GDTX, bảo đảm việc tổ chức dạy học theo yêu cầu đổi mới.

Xin cảm ơn thầy!

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ