Tiếp cận GD không rào cản cho trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS

Tiếp cận GD không rào cản cho trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS

(GD&TĐ)-Ngành Giáo dục đang triển khai xây dựng kế hoạch hành động về phòng chống HIV/AIDS giai đoạn 2011-2015. Để xây dựng kế hoạch này, hôm nay (19/4), Bộ GD&ĐT đã tổ chức chương trình hội thảo kéo dài trong 2 ngày với sự tham gia của các bộ ngành, tổ chức liên quan nhằm lấy ý kiến đóng góp cho dự thảo kế hoạch.

Hội thảo
Hội thảo xây dựng kế hoạch hành động phòng chống HIV/AIDS của ngành GD giai đoạn 2011-2015. Ảnh: gdtd.vn

Kế hoạch hành động phòng chống HIV/AIDS giai đoạn 2011-2015 (SRH) là kế hoạch toàn diện đầu tiên trong lĩnh vực này của ngành Giáo dục; được xây dựng trên khung lập kế hoạch trước đây trong Chương trình hành động về giáo dục sức khỏe sinh sản và dự phòng HIV cho học sinh trung học (2007-2010).

Tác động dự kiến của kế hoạch này nhằm nâng cao kiến thức và kỹ năng dự phòng HIV, sức khỏe giới tính và sức khỏe sinh sản; giảm thái độ kỳ thị và hành vi phân biệt đối xử trong học sinh sinh viên và cán bộ nhân viên của ngành Giáo dục.

Trong đó, vấn đề giáo dục dự phòng HIV có chất lượng trong các hệ thống giáo dục chính quy và không chính quy sẽ bao gồm việc xây dựng chương trình giảng dạy HIV cho hệ trung học trong các môn học cụ thể (Sinh học, Giáo dục công dân, Ngữ Văn); lồng ghép giáo dục dự phòng HIV vào các hoạt động của cùng chương trình giảng dạy (trung học); định hướng giáo dục dự phòng HIV cho tất cả cha mẹ học sinh (trung học); đào tạo kỹ năng giáo dục dự phòng HIV cho giáo viên trung học và cho tất cả các hiệu trưởng; tăng cường giáo dục HIV trong các trung tâm học tập cộng đồng và TTGDTX.

Theo ông Ngũ Duy Anh, Vụ trưởng Vụ Công tác HSSV, với trên 20 triệu HSSV đang ngồi trên ghế nhà trường, ngành giáo dục đóng vai trò quan trọng trong việc thông tin, giáo dục truyền thông phòng, chống HIV/AIDS. Ngành luôn coi đây là nội dung quan trọng trong nhà trường để chăm sóc, bảo vệ và giáo dục sức khỏe cho HSSV và cán bộ, công chức ngành giáo dục.

Bộ GD&ĐT đã biên soạn tài liệu “10 sự thật về trẻ em và HIV/AIDS”, triển khai tới tất cả các trường học; đưa nội dung giáo dục sức khỏe sinh sản, giới tính và phòng chống HIV/AIDS vào chiến lược phát triển giáo dục giai đoạn 2011-2020; triển khai thực nghiệm chương trình giáo dục sức khỏe sinh sản và phòng chống HIV cho HS trong các trường THCS, THPT...

Đề xuất định hướng của ngành giáo dục trong công tác phòng chống HIV/AIDS giai đoạn 2011-2015, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Trần Quang Quý nhấn mạnh vào 8 nội dung chủ yếu. Đó là: Tăng cường hoạt động và nâng cao năng lực của hệ thống các BCĐ  phòng chống HIV/AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm từ trung ương đến các cơ sở giáo dục; nâng cao chất lượng dạy và học nội khóa, ngoại khóa về phòng chống HIV/AIDS, giới tính, sức khỏe sinh sản cho HSSV; đẩy mạnh và đa dạng hóa các hình thức truyền thông giáo dục phòng chống HIV/AIDS; chú trọng phối hợp giữa gia đình, nhà trường và cộng đồng, chống kỳ thị và phân biệt đối xử với trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS; tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện công tác phòng chống HIV/AIDS; đảm bảo các dịch vụ y tế trong các cơ sở giáo dục phải an toàn và thân thiện đối với HSSV; phối hợp đồng bộ, chặt chẽ với các bộ ngành, các cấp có liên quan trong chỉ đạo và tổ chức thực hiện giáo dục phòng chống HIV/AIDS; tăng cường hợp tác quốc tế về giáo dục phòng chống HIV/AIDS.

Thứ trưởng Trần Quang Quý cũng khẳng định: Trong chiến lược phát triển giáo dục giai đoạn 2011-2020, nội dung giáo dục phòng chống HIV/AIDS, sức khỏe sinh sản vị thành niên và giới vẫn là những nội dung ưu tiên của ngành giáo dục.

Trưởng phòng truyền thông Cục phòng chống HIV/AIDS – Bộ Y Tế, ông Đỗ Hữu Thủy cho rằng, Bộ GD&ĐT đóng vai trò hết sức quan trọng, nhất là quan điểm dự phòng vẫn là biện pháp chính trong phòng, chống HIV/AIDS.

Theo ông Đỗ Hữu Thủy, việc làm tốt công tác phòng chống HIV/AIDS trong ngành giáo dục được ví như triển khai chương trình tiêm chủng mở rộng. Đồng thời, đưa ra quan điểm, ngoài các định hướng chung của chương trình phòng chống AIDS giai đoạn 2011-2015, Bộ GD&ĐT cần quan tâm đến các điều của Luật phòng, chồng HIV/AIDS như: Quyền và nghĩa vụ của người nhiễm HIV; những hành vi bị nghiêm cấm; trách nhiệm truyền thông của Bộ GD&ĐT; phòng chống HIV/AIDS tại nơi làm việc; tổ chức phòng, chồng HIV/AIDS trong hệ thống giáo dục quốc dân.

Ông Đỗ Hữu Thủy gợi ý, trong phòng chống HIV/AIDS giai đoạn 2011-2020, Bộ GD&ĐT nên tiếp tục đưa nội dung, chương trình phòng chống HIV/AIDS vào lồng ghép chương trình chính khóa/ngoại khóa ở tất cả các bậc học, vào các môn học phù hợp, bao gồm biên soạn, cập nhật giáo trình, bài giảng, tài liệu giảng dạy; có câu hỏi thi về HIV/AIDS trong các ngân hàng đề thi các môn học liên quan.

Ông Thủy cũng cho rằng, nội dung phòng chống HIV/AIDS cần bắt buộc trong các trường sư phạm, trường quản lý giáo dục ở các cấp. Bên cạnh đó, cần thiết tổ chức các hoạt động ngoại khóa, tăng cường vai trò các đoàn thể trong nhà trường; tập trung giải quyết vấn đề đưa trẻ nhiễm HIV và trẻ em ảnh hưởng đến trường và xử lý các trường hợp vi phạm theo quy định của pháp luật...

Đề cập đến dự thảo chương trình trợ giúp trẻ em bị nhiễm HIV và có nguy cơ cao bị nhiễm HIV giai đoạn 2011-2015 và tầm nhìn 2020, ông Nguyễn Trọng An, Phó Cục trưởng Cục Bảo vệ và chăm sóc trẻ em – Bộ LĐ-TB&XH cho biết, theo dự thảo này, Bộ GD&ĐT có trách nhiệm triển khai thực hiện đề án Tiếp cận giáo dục không rào cản cho trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS. Đồng thời, có trách nhiệm cung cấp giáo dục có chất lượng cho trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS; chống phân biệt kỳ thị và phân biệt đối xử trong tất cả các bậc học của hệ thống giáo dục, bao gồm cả cha mẹ và học sinh; thu thập phân tích và báo cáo số liệu đáng tin cậy và đúng hạn về đáp ứng nhu cầu cho trẻ bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS trong tất cả các bậc học của hệ thống giáo dục; tăng cường năng lực cho giáo viên về quản lý trường hợp đối với trẻ bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS... 

Theo báo cáo của Bộ Y tế, tính đến ngày 30/9/2010, toàn quốc có tổng số 180.312 trường hợp bị nhiễm HIV còn sống; trẻ em phát hiện có HIV (+) là 4205 em, trong đó có 2153 em đang được điều trị ARV. Với tỷ lệ nhiễm 0,25% trong số 1,5 triệu bà mẹ sinh con mỗi năm, Việt Nam sẽ có khoảng 4000 bà mẹ mang thai nhiễm HIV/năm. Nếu không được can thiệp, với tỷ lệ lây truyền từ mẹ sang con là 35% thì trung bình mỗi năm sẽ có khoảng 1.400 trẻ sơ sinh bị nhiễm HIV từ mẹ. Nếu được can thiệp, tỷ lệ lây truyền từ mẹ sang con sẽ giảm xuống còn khoảng 5-10%...

Hiếu Nguyễn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Nhu cầu tuyển dụng lao động vào dịp cuối năm luôn “nóng” tại các doanh nghiệp. Ảnh minh họa: INT

Doanh nghiệp 'khát' lao động

GD&TĐ - Những tháng cuối năm luôn là thời điểm sôi động nhất của thị trường lao động, bởi hầu hết các doanh nghiệp phải chạy đua với thời gian

Minh họa/INT

Thưởng Tết - động lực để cống hiến

GD&TĐ - Ý nghĩa của thưởng Tết dù ít hay nhiều nhằm ghi nhận công lao, đóng góp của người lao động, đồng thời chính là thành quả mà người lao động tạo ra...