Thừa Thiên - Huế: Cá chết hàng loạt trên Sông Bồ do thiếu oxy?

GD&TĐ - Nhiều ngày nay người dân xã Hương Toàn, Thị xã Hương Trà tỉnh Thừa Thiên - Huế  phát hiện cá nuôi  trong lồng chết đồng loạt trong lúc đó vụ thu hoạch cá lại sắp đến

Cá lồng nuôi chết trên sông Bồ
Cá lồng nuôi chết trên sông Bồ

Theo nhiều hộ dân nuôi cá trên sông Bồ cho biết, cá chết xuất hiện sau khi có mưa vào ngày 30/3 vào những ngày sau nữa thì cá chết nhiều hơn và gây mùi hôi thối. Qua khảo sát, chúng tôi nhận thấy đến nay có hơn hàng trăm hộ tại xã Hương Toàn, thị xã Hương Trà, Thừa Thiên - Huế đều xuất hiện cá chết trong lồng, thiệt hại hàng trăm triệu đồng.

Ông Trần Đức Gắng (58 tuổi, trú giáp tây Hương Toàn, thị xã Hương Trà, Thừa Thiên Huế) chia sẻ: Một tuần nay xuất hiện cá chết nổi trong lồng, làm cả xã thiệt hại cả trăm triệu đồng, nhiều người ra xem cá chết ngồi khóc chứ không biết làm gì hơn.

“Tuần trước trời có mưa, sau đó xuất hiện cá chết, nhiều người dân cho rằng vì thủy điện Hương Điền không xả nước, khiến nước trên sông Bồ bị đọng lại, chảy ngược lại lên thượng nguồn, làm thiếu ôxi dẫn đến cá chết” - ông Gắng cho biết thêm.

Nhiều người dân trong xã đã có đơn trình báo với chính quyền về cá chết trên sông Bồ. Sau nhiều ngày chờ đợi những vẫn chưa có sự trả lời của chính quyền địa phương, mà cá trong lồng thì chết ngày một nhiều khiến hàng trăm hộ dân điêu đứng.

Cùng chung cảnh ngộ, ông Dương Xuân Tri (57 tuổi, người nuôi cá trên sông Bồ) cho biết: Nhà tôi nuôi 3 lồng mà thiệt hại gần một nửa, nếu bây giờ đập thủy điện không xả nước thì cá nhà tôi cũng chết hết thôi.

Nhiều người phải sử dụng máy bơm để tạo oxy nhằm hạn chế cá chết

Nhiều người phải sử dụng máy bơm để tạo oxy nhằm hạn chế cá chết 

Không chỉ có hộ ông Tri và ông Gắng mà hàng trăm hộ dân nuôi cá lồng dọc sông Bồ cũng rơi vào tình cảnh tương tự, hiện tượng cá chết bất thường này đã khiến cho dòng sông bốc mùi hôi thối.

Ông Trần Kim Hải - Phó Chủ tịch UBND xã Hương Toàn - cho biết: Chính quyền đã nhận được thông tin cá chết hàng loạt và đã tiến hành cho người về khảo sát lấy mẫu nước để xác định nguyên nhân.

Liên quan đến hiện tượng cá lồng nuôi chết trên sông Bồ gây thiệt hại lớn cho các hộ nuôi cá ở xã Hương Toàn, ngày 7/4, trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Xuân Ty - Chủ tịch UBND thị xã Hương Trà (tỉnh Thừa Thiên - Huế) - cho biết: Sau khi nhận được phản ánh, chính quyền địa phương đã phối hợp với Chi cục Thủy sản tỉnh xuống tìm hiểu.

Bước đầu xác định nguyên nhân cá lồng chết hàng loạt do thủy điện Hương Điền không xả nước, trong khi mật độ cá nuôi của bà con dày, gây ra tình trạng nước thiếu hàm lượng oxy khiến cá bị chết.

"Chính quyền thị xã đã có kiến nghị gửi phía ban Quản lý hồ thủy điện tiến hành xả nước nhằm giảm thiệt hại cho bà con nuôi cá trên sông" - ông Ty cho biết.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Cảnh giác với dòng rip

GD&TĐ - Dòng rip là luồng nước mạnh chảy vuông góc từ bờ ra biển. Hiểu nôm na, đó là một dòng nước chảy xiết nhưng bằng mắt thường rất khó phát hiện.
Học sinh Trường THPT Đức Hợp (Kim Động, Hưng Yên) tham gia trò chơi tại chương trình “Hành trình khởi nghiệp từ THPT” năm 2024. Ảnh: TG

Cách làm mới hỗ trợ khởi nghiệp từ THPT

GD&TĐ - “Hành trình khởi nghiệp từ THPT” là cách làm mới mà nhiều địa phương đã và đang kết hợp với cơ sở GD đại học nhằm hỗ trợ học sinh THPT khởi nghiệp...