TP PHCM: 1 trong 5 thành phố thí điểm kết thúc đại dịch AIDS

TPHCM đã được Cục Phòng, chống HIV/AIDS (Bộ Y tế) lựa chọn là 1 trong 5 thành phố thí điểm kết thúc đại dịch AIDS vào năm 2030.

Xét nghiệm HIV cho người nguy cơ cao. Ảnh: Thùy Chi
Xét nghiệm HIV cho người nguy cơ cao. Ảnh: Thùy Chi

Thành phố cũng được Chương trình phối hợp phòng, chống HIV/AIDS của Liên Hợp Quốc (UNAIDS) lựa chọn vào nhóm thành phố lớn có triển vọng thực hiện kiểm soát được đại dịch AIDS vào năm 2020.

Điều này có nghĩa là TPHCM được lựa chọn vào nhóm thành phố lớn có phản ứng nhanh, triển vọng đạt được mục tiêu 90-90-90 (tức 90% số người nhiễm HIV biết tình trạng bệnh, 90% số người được chẩn đoán nhiễm HIV được duy trì điều trị ARV liên tục, 90% số người được điều trị ARV kiểm soát được tải lượng virus ở mức thấp và ổn định) vào năm 2020.

Những năm gần đây, điều kiện nguồn lực quốc tế suy giảm, TPHCM đã có sự chuẩn bị để không làm gián đoạn công tác phòng, chống HIV/AIDS với những chính sách để duy trì điều trị thuốc ARV liên tục, suốt đời cho người điều trị HIV, giúp người bệnh duy trì sức khỏe, hạn chế kháng thuốc và hạn chế khả năng lây lan ra cộng đồng.

TPHCM chủ trương tiếp tục duy trì điều trị HIV thông qua bảo hiểm y tế, hỗ trợ 100% việc mua thẻ bảo hiểm y tế cho những người nhiễm HIV không có khả năng mua thẻ và đồng chi trả 20% thuốc ARV cho bệnh nhân có hộ khẩu tại Thành phố và tạm trú trên 6 tháng đang điều trị HIV/AIDS ở Thành phố, hỗ trợ điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế Methadone cho bệnh nhân điều trị nghiện ma túy.

Theo báo cáo của Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS TPHCM, tương ứng với ba mục tiêu 90-90-90, ước tính TPHCM đã lần lượt đạt được 73% - 75% - 96%. Như vậy, TPHCM có khả năng rất cao sẽ đạt được mục tiêu 90-90-90 trước thời hạn, vào cuối năm 2020.

Theo Chinhphu.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Ảnh minh họa.

Xóa định kiến

GD&TĐ - Xóa bỏ định kiến về giới tính trong lựa chọn ngành, trường học, nghề nghiệp là vấn đề đặt ra nhiều năm nay và đã có những chuyển biến tích cực.
Joshua Zirkzee đang nằm trong kế hoạch mua sắm của Arsenal.

Arsenal nhắm tiền đạo của Bayern Munich

GD&TĐ - Theo Mirror, Arsenal muốn mời tiền đạo ngôi sao của Bologna - Joshua Zirkzee một bản hợp đồng đến năm 2029, với mức lương hàng năm là 5 triệu Bảng.