Rà soát lại quy trình và trách nhiệm trong tổ chức xe đưa đón học sinh

GD&TĐ - Sở GD&ĐT Đà Nẵng đã chỉ đạo các Phòng chuyên môn kiểm tra lại số lượng các trường học có tổ chức xe đưa đón HS, rà soát lại quy trình tổ chức, làm rõ trách nhiệm của từng bộ phận, nhất là bộ phận quản sinh để đảm bảo an toàn cho trẻ.

Xe đưa đón HS của Hệ thống giáo dục Sky – Line.
Xe đưa đón HS của Hệ thống giáo dục Sky – Line.

Quy trình vẫn phụ thuộc vào trách nhiệm

Cô Lê Thị Nga – Hiệu trưởng trường Tiểu học – THCS Đức Trí (Q. Hải Châu) cho rằng, trong một trường học có tổ chức các dịch vụ phục vụ HS như bán trú, xe đưa đón thì có hàng trăm đầu việc lớn nhỏ khác nhau, và không trường nào là không có quy trình thực hiện.

“Vấn đề là quy trình có chặt chẽ đến đâu thì cũng còn phụ thuộc vào trách nhiệm và ý thức của những cá nhân thực hiện, có sâu sát công việc của mình hay không. Vụ việc “để quên” một HS trên xe là cực kỳ hy hữu, có thể cô giáo quản sinh chưa biết hết tên, nhớ hết mặt từng HS nhưng số lượng thì phải nắm đủ khi các em xuống xe” – cô Nga nêu quan điểm.

“Từ thực tế quản lý các dịch vụ phục vụ HS trong một trường có tổ chức bán trú, chúng tôi thấy rằng, nếu nhiều người cùng phụ trách một công việc quản lý HS thì sẽ có nhưng khoảng trống vì không tránh khỏi tâm lý ỉ lại, chủ quan. Ai cũng có trách nhiệm với công việc, nhưng liên quan đến trẻ nhỏ thì trách nhiệm còn phải gắn liền với điều độ” – cô Nga bày tỏ quan điểm.

Ban quản trị hệ thống trường Mầm non, Tiểu học – THCS Đức Trí cũng đã nghĩ đến phương án hợp đồng xe đưa đón HS, “Nếu hợp đồng với các tổ chức, cá nhân bên ngoài thì nhà trường sẽ tiết kiệm được chi phí mua sắm xe, bảo trì, lương lái xe… nhưng tính đi tính lại, sẽ có nhiều khâu mà mình không thể kiểm soát hết được. Ví dụ như thực hiện trung chuyển thì không thể để HS đứng ngoài đường, nhất là lúc mưa gió được, rồi các em chạy nhảy, chơi đùa… Chính vì vậy, nhà trường quyết định chỉ nhận đưa đón HS trong khả năng đáp ứng của đội xe của trường, với 5 chiếc xe 16 chỗ” – cô Nga cho biết.

Sử dụng thẻ check in – check out

Hệ thống giáo dục Sky – Line (Q. Hải Châu, TP Đà Nẵng) đang thử nghiệm hệ thống thông báo tình trạng trẻ check-in, check-out xe bus thông qua việc quẹt thẻ học sinh ngay trên xe. Sau khi học sinh quẹt thẻ.

Phụ huynh sẽ nhận được tin nhắn của hệ thống thông báo con mình đã lên/xuống xe. Các cô quản sinh trên xe sử dụng phần mềm trên điện thoại để kết nối với hệ thống dữ liệu cập nhật tình hình nhận và trả trẻ. “Bên cạnh đó, mỗi xe đều có cô quản sinh hoặc giáo viên phụ trách.

Các cô có nhiệm vụ theo dõi, điểm danh, kiểm tra số lượng HS từ nhà đến trường, từ trường về nhà theo đúng danh sách. Việc có cán bộ chuyên trách cũng sẽ đảm bảo an toàn cho HS trong việc nhận diện và xác nhận người đón trẻ tại điểm trả” – cô Phạm Thị Khánh – Phụ trách truyền thông của Hệ thống giáo dục Sky -Line chia sẻ.

Đối với những trường hợp HS quên thẻ check-in, check-out, cô quản sinh sẽ cập nhật lên hệ thống để báo vệ bộ phận tư vấn nhằm cập nhật cho phụ huynh. Sau 9h sáng, những HS nào vắng mặt tại lớp mà không có lý do sẽ được nhà trường thông báo cho phụ huynh bằng hình thức điện thoại trực tiếp.

Hiện nay, Hệ thống giáo dục Sky - Line sử dụng xe hợp đồng đưa đón HS với hai dịch vụ: đưa đón tại nhà và tại các điểm trung chuyển. Tại các điểm trung chuyển, nhà trường thống nhất với phụ huynh thời gian đón – trả trẻ, phụ huynh phải đợi để đón trẻ.

“Trong trường hợp phụ huynh chưa có mặt tại điểm trung chuyển để tiếp quản HS thì xe trung chuyển có thể đợi tối đa 5 phút, nếu phụ huynh chưa đến kịp thì HS sẽ vẫn cùng xe di chuyển đến điểm trung chuyển tiếp theo chứ tuyệt đối không trả HS giữa đường” – cô Khánh thông tin - "Các bộ phận liên quan đến các dịch vụ phục vụ HS như quản sinh, cấp dưỡng... đều được nhà trường tổ chức tập huấn nghiệp vụ thường xuyên"

Việc quản lý học sinh đi xe bus là một áp lực không nhỏ với đội ngũ tài xế và quản sinh. Áp dụng công nghệ thông tin vào dịch vụ này giúp phụ huynh học sinh yên tâm hơn và cũng giảm một phần áp lực cho đội ngũ khi thực hiện nhiệm vụ trung chuyển học sinh tới trường.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Thủ môn Quan Văn Chuẩn thận trọng trước trận gặp U23 Iraq.

U23 Việt Nam 'đọc vị' U23 Iraq

GD&TĐ - Trước trận so tài với U23 Iraq ở tứ kết U23 châu Á, thủ môn đội trưởng U23 Việt Nam Quan Văn Chuẩn tỏ ra khá thận trọng.