Cứu hộ thành công thuyền viên 2 tàu cá gặp nạn trên biển

GD&TĐ - Hai tàu cá của ngư dân Nghệ An gặp sự cố chết máy, chìm tàu trong lúc đánh bắt hải sản trên biển. Nhận được đề nghị cứu hộ, bộ đội biên phòng Nghệ An đã huy động các lực lượng, phương tiện và các thuyền cá khác tổ chức cứu nạn thành công, các thuyền viên đều an toàn tính mạng.

Bộ đội biên phòng Nghệ An lai dắt tàu cá gặp nạn vào bờ
Bộ đội biên phòng Nghệ An lai dắt tàu cá gặp nạn vào bờ

Chiều ngày 7/1, tàu cứu nạn CN 09 của Hải đội 2, Bộ đội biên phòng Nghệ An đã lai dắt thành công, đưa tàu cá của ông Đồng Văn Dương cùng 7 thuyền viên bị nạn cập cảng Lạch Quèn, huyện Quỳnh Lưu một cách an toàn.

Trước đó, vào lúc 8h30 phút ngày 4/1, Bộ Chỉ huy BĐBP Nghệ An nhận được thông tin từ Đài thông tin duyên hải Bến Thủy: Phương tiện số hiệu NA 95038TS có 7 thuyền viên đang gặp nạn.

Tàu cá do anh Đồng Văn Dương(SN 1986, trú tại xóm 2, xã Sơn Hải, huyện Quỳnh Lưu) làm thuyền trưởng, ra khơi đánh cá từ cảng Lạch Thơi ngày 25/12/2018.

Tàu cá NA 95038TS cùng 7 thuyền viên trên tàu gặp sự cố phải thả trôi trên biển
Tàu cá NA 95038TS cùng 7 thuyền viên trên tàu gặp sự cố phải thả trôi trên biển

Khi đang hoạt động đánh bắt hải sản tại tọa độ: 19015’N – 106035’E thì bị hỏng máy chính, buộc phải thả trôi với vận tốc 0,7 hải lý/h.

Thời tiết gió Đông Bắc cấp 5, phương tiện đã đi được 13 ngày nên đã cạn lương thực, thực phẩm và nước uống; thời tiết có thể có diễn biến xấu ảnh hưởng đến sự an toàn của phương tiện và tính mạng của ngư dân, thuyền trưởng đề nghị cứu hộ, cứu nạn khẩn cấp.

Ngay sau khi nhận được thông tin, Bộ Chỉ huy BĐBP Nghệ An đã chỉ đạo các đơn vị tuyến biển phối hợp với chính quyền địa phương thông báo cho các chủ phương tiện và các thuyền trưởng đang hoạt động trên biển tổ chức cứu hộ.

Bộ đội biên phòng Nghệ An tiếp cận và lai dắt tàu về bờ
 Bộ đội biên phòng Nghệ An tiếp cận và lai dắt tàu về bờ

14h ngày 6/1, Bộ Chỉ huy BĐBP Nghệ An đã lệnh cho tàu CN 09 cùng 15 CBCS của Hải đội 2 cùng 11 cán bộ chiến sĩ đi ứng cứu tàu cá gặp nạn. Đến 23h cùng ngày tàu cứu hộ cứu nạn đã tiếp cận được tàu NA – 95038 – TS, cung cấp lương thực, thực phẩm, nước ngọt cho các thuyền viên và tổ chức lai dắt, kéo tàu vào bờ.

Cũng trong ngày 6/1, vào khoảng 12h, tàu cá mang biển số NA 93426TS, trên tàu có 7 thuyền viên, do ông Đậu Ngọc Thành, sinh năm 1976, trú tại xã Sơn Hải, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An làm thuyền trưởng, đang hoạt động đánh bắt cá tại tọa độ 19""28"N-107""31"E thì gặp sự cố.

Ống bao trục chân vịt bị bung khỏi vị trí, nước tràn vào tàu. Thuyền trưởng, các thuyền viên tìm mọi biện pháp khắc phục sự cố, do sóng to, gió lớn, sau hơn 1 giờ tàu đã bị chìm.

Nhận được tin báo về tàu cá gặp nạn. Đồn Biên phòng Quỳnh Thuận, Bộ đội biên phòng Nghệ An đã chủ động, hướng dẫn các thuyền viên tìm cách khắc phục sự cố, liên lạc với các tàu cá gần đó tới cứu nạn.

Báo cáo Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh, phân công lực lượng thực hiện nhiệm vụ cứu nạn. Đồng thời bố trí quân y chuẩn bị dụng cụ, thuốc men để sơ cứu người bị nạn khi họ được đưa vào bờ.

7 thuyền viên tàu NA 93426TS bị chìm đã được cứu sống sau nhiều giờ bám trụ trên biển
 7 thuyền viên tàu NA 93426TS bị chìm đã được cứu sống sau nhiều giờ bám trụ trên biển

Đánh bắt hải sản gần vị trí tàu NA 93426TS bị chìm, ông Nguyễn Văn Liễu (trú tại xã Sơn Hải, huyện Quỳnh Lưu) thuyền trưởng tàu cá NA 95058TS cùng các thuyền viên đã tìm cách liên lạc, ứng cứu.

Sau 3 giờ vượt sóng, tàu ông Liễu đã tiếp cận và đưa các ngư dân gặp nạn lên tàu. Tuy nhiên, các ngư dân bị kiệt sức và chấn thương sau nhiều giờ bám trụ trên biển.

Đến 9h30" ngày 7/1 các thuyền viên bị nạn được đưa vào bờ, cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Quỳnh Thuận đã đưa các thuyền viên về đơn vị, chăm sóc sức khỏe, sơ cứu người bị thương.

Hiện sức khỏe các thuyền viên đã ổn định, riêng tàu cá của ông Đậu Ngọc Thành bị chìm hoàn toàn xuống biển, ước tính thiệt hại khoảng 700 triệu đồng.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Thủ môn Quan Văn Chuẩn thận trọng trước trận gặp U23 Iraq.

U23 Việt Nam 'đọc vị' U23 Iraq

GD&TĐ - Trước trận so tài với U23 Iraq ở tứ kết U23 châu Á, thủ môn đội trưởng U23 Việt Nam Quan Văn Chuẩn tỏ ra khá thận trọng.