Bộ trưởng Tô Lâm thông tin về nguyên nhân xe máy, ô tô “bỗng dưng” bốc cháy

GD&TĐ - Trao đổi với báo chí bên hàng lang Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm cho rằng, một trong những nguyên nhân cháy nổ xe thời gian qua là do sử dụng xăng giả, xăng kém chất lượng.

Bộ trưởng Tô Lâm trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội
Bộ trưởng Tô Lâm trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội

Bộ trưởng cho biết, Công an tỉnh Đắk Nông phá vụ pha chế, tiêu thụ xăng giả vừa qua là một lời giải để trả lời cho câu hỏi của người dân về hiện tượng vì sao nhiều xe ô tô, xe máy lưu thông trên đường đột nhiên bốc cháy.

Liên quan vụ phá án xăng dầu giả của đại gia Trịnh Sướng, Bộ trưởng Tô Lâm chia sẻ: Qua nắm tình hình ban đầu, Bộ Công an thấy có rất nhiều quan hệ kinh tế bất thường. Thế nên lực lượng mới tập trung vào xác định nguồn hàng hoá từ đâu, tại sao lại có sự bất thường về giá cả như thế? 

Theo Bộ trưởng, từ trước đến giờ rất nhiều người dân hỏi: Tại sao ô tô xe máy đang đi trên đường lại tự nhiên bốc cháy, máy móc động cơ hỏng. Qua vụ việc như vừa rồi rút ra được rất nhiều kinh nghiệm.

Việc phá được vụ án sản xuất, mua bán xăng dầu giả liên quan đến đại gia Trịnh Sướng là kết quả bước đầu của cơ quan công an nhưng chắc chắn những kiểu dạng làm ăn phi pháp như vậy còn rất nhiều, rất phức tạp.

Kết quả đó là cả một quá trình, rất gian nan và khó khăn trên một địa bàn rất rộng. Trong khi đó thời gian không phải mới bắt đầu gần đây. Nhưng anh em rất nỗ lực cố, gắng.

Về danh sách các cửa hàng xăng đã lấy nguồn xăng giả từ doanh nghiệp, Bộ trưởng cho biết: Hiện nay cơ quan điều tra đang làm rõ, có thể là họ móc nối thông đồng trước; cũng có thể là vô tình, họ không biết những thông tin về xăng giả. Còn việc vi phạm đến đâu sẽ làm rõ và truy cứu đến đó.

Trước đó, Bộ Công an, Công an tỉnh Đắk Nông phá vụ án pha chế, tiêu thụ xăng giả vừa qua với quy mô lớn. Theo điều tra ban đầu, từ một vụ cháy xe ô tô trên địa bàn Đắk Nông, cơ quan chức năng xác định nguyên nhân có thể do xe sử dụng xăng kém chất lượng.

Từ đây, công an kiểm tra cửa hàng xăng dầu Vinh Quang (TX.Gia Nghĩa) và hai đại lý khác ở huyện Đắk R’lấp và huyện Đắk Glong (Đắk Nông), phát hiện một khối lượng lớn xăng giả được nhập về để bán ra thị trường.

Ngày 13/3, Công an tỉnh Đắk Nông khởi tố 9 bị can về hành vi sản xuất, mua bán hàng giả. Ngày 5/6 vừa qua, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Nông tiếp tục khởi tố bị can, bắt tạm giữ 14 bị can, nâng tổng số đối tượng bị khởi tố lên 23 bị can.

Theo thông tin từ CQĐT, từ đầu năm 2017 đến nay, các bị can đã bỏ ra hơn 3.000 tỉ đồng để mua dung môi và hóa chất chế tạo xăng giả, mỗi tháng đưa ra thị trường tiêu thụ hàng triệu lít xăng giả.

Đến nay, CQĐT đã tạm giữ hơn 3,2 triệu lít dung dịch các loại; trong đó có 2,1 triệu lít hỗn hợp đã pha chế thành xăng giả, 3 tàu thủy, 6 ô tô (xe bồn), 5 máy bơm, 50 kg chất tạo màu và nhiều tang vật có liên quan khác.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Thủ môn Quan Văn Chuẩn thận trọng trước trận gặp U23 Iraq.

U23 Việt Nam 'đọc vị' U23 Iraq

GD&TĐ - Trước trận so tài với U23 Iraq ở tứ kết U23 châu Á, thủ môn đội trưởng U23 Việt Nam Quan Văn Chuẩn tỏ ra khá thận trọng.