Bài học lớn trong xây dựng luật

GD&TĐ - Sáng nay (11/6), trao đổi với báo chí bên lề Quốc hội, đại biểu Dương Trung Quốc – đoàn Đồng Nai cho biết: Quyết định của Chính phủ, của Quốc hội về việc lùi thời gian thông qua dự án Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt là kịp thời, đáp ứng mong muốn của người dân và cử tri.

Đại biểu Dương Trung Quốc trao đổi với báo chí bên lề Quốc hội
Đại biểu Dương Trung Quốc trao đổi với báo chí bên lề Quốc hội

Đại biểu Dương Trung Quốc cho biết, ông cũng đóng góp rất nhiều ý kiến, kể cả những ý kiến tại hội trường hay ý kiến gửi thẳng đến các nhà lãnh đạo, đều được tiếp nhận.

Theo đại biểu, điều quan trọng nhất là chúng ta có được một bộ luật để khắc phục những sai sót để tránh xảy ra những rủi ro. Mục tiêu cuối cùng là có được sự đồng thuận, tìm được sự nhất trí, sự đoàn kết.

Đại biểu cho rằng, bài học lớn trong việc này là quá trình xây dựng luật, chúng ta vẫn còn chưa lấy được hết ý kiến của người dân, đặc biệt là những tổ chức nghề nghiệp hay của các chuyên gia, nên đến phút cuối cùng mới tạo thành những bức xúc không đáng có.

“Đây là bài học ở cả phía các cơ quan lập pháp, trong đó có Quốc hội. Trong quá trình xây dựng luật cần cố gắng thu thập được nhiều hơn ý kiến của người dân. Và ngược lại, tăng cường ý thức của người dân đối với những việc chung của đất nước” – đại biểu Dương Trung Quốc nói.

Trước phản ứng quá khích của một số người tại Bình Thuận, đại biểu Dương Trung Quốc cho biết: Cơ sở ở địa phương không kịp thời làm công tác tốt tuyên truyền. Ở đâu cũng có các tổ chức, đoàn thể chính trị nhưng không vào cuộc nên một bộ phận người dân đã có hành động tự phát.

“Cũng có thể có người gửi gắm vào đó ý đồ này, ý đồ khác chúng ta phải kịp thời ngăn chặn việc đó. Chính vì thế, tôi cho đây là một bài học” - đại biểu Dương Trung Quốc trăn trở.

Nhân dịp này, đại biểu Dương Trung Quốc cho rằng, rất cần một Luật Biểu tình. Nếu có Luật Biểu tình thì người dân có thể bày tỏ đúng nơi, đúng chỗ, đúng mức độ. Và chúng ta có thể điều chỉnh được đối với những người quá khích. Chính vì chúng ta không có luật nên mới xảy ra tình trạng này.

“Tôi biết có không ít người dân rất thành tâm tham gia việc đó, chứ không phải ai cũng là quá khích. Nhưng chúng ta không có hệ thống pháp lý để người dân bày tỏ quan điểm của mình dưới hình thức biểu tình, điều chúng ta ghi nhận trong Hiến pháp đã 70 năm nay rồi, tại sao không thực hiện?” - đại biểu Dương Trung Quốc nêu vấn đề.

"Tôi biết chắc là có rất nhiều người dân tự phát. Không ít người dân còn hỏi ý kiến tôi rằng, chúng tôi có nên thế này, có nên thế kia không? Quả thực là thông tin của họ không đầy đủ. Sự việc này gây bức xúc cho người dân do chúng ta tuyên truyền chưa tốt. Chúng ta lấy ý kiến chưa tốt. Và tôi nhắc lại, tôi vẫn cảm thấy chúng ta thiếu một luật để điều chỉnh về một quyền của người dân đã có, để người dân có cơ hội, có điều kiện bày tỏ quan điểm của mình nhưng trong khung khổ của pháp luật" - đại biểu Dương Trung Quốc.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Cảnh giác với dòng rip

GD&TĐ - Dòng rip là luồng nước mạnh chảy vuông góc từ bờ ra biển. Hiểu nôm na, đó là một dòng nước chảy xiết nhưng bằng mắt thường rất khó phát hiện.
Học sinh Trường THPT Đức Hợp (Kim Động, Hưng Yên) tham gia trò chơi tại chương trình “Hành trình khởi nghiệp từ THPT” năm 2024. Ảnh: TG

Cách làm mới hỗ trợ khởi nghiệp từ THPT

GD&TĐ - “Hành trình khởi nghiệp từ THPT” là cách làm mới mà nhiều địa phương đã và đang kết hợp với cơ sở GD đại học nhằm hỗ trợ học sinh THPT khởi nghiệp...
Ảnh minh họa.

Cân nhắc khi học trung cấp y

GD&TĐ - Bộ Y tế thông báo không cấp giấy phép hành nghề đối với y sĩ trình độ trung cấp sau ngày 31/12/2026.