Theo thống kê của TrendForce, trong năm 2015 tổng số tablet xuất xưởng trên toàn cầu là 168,5 triệu đơn vị, tương đương với mức suy giảm 12,2% so với sản lượng năm 2014.
Công ty này đưa ra kết luận rằng hiện tượng suy thoái nhẹ của những năm trước nay đã trở thành một trào lưu rõ rệt, dù rằng một vài công ty vẫn có thể đi ngược lại xu hướng này.
Chịu ảnh hưởng lớn nhất của hiện tượng sụt giảm doanh số tablet trên toàn cầu vẫn là 2 ông lớn Apple và Samsung. Thị phần của Apple trong năm qua giảm từ 33% xuống còn 29,4% và rất có thể sẽ chỉ còn ở mức 25% trong năm nay.
Chiếc iPad Pro chưa thể giúp đem lại sức sống mới cho dòng sản phẩm iPad, khi sản lượng máy tính bảng của Apple giảm từ 63,4 triệu đơn vị của năm 2014 xuống còn 49,6 triệu đơn vị của năm 2015, tương đương với mức giảm 22%.
Tương tự, Samsung cũng bị sụt giảm sản lượng tablet từ 18% xuống còn 33,5 triệu máy xuất xưởng trong năm 2015. Thị phần của công ty Hàn Quốc trên thị trường tablet toàn cầu chỉ còn là 19,9%.
Các công ty còn lại trong top 5 đều bị Apple và Samsung bỏ xa. Lenovo (Trung Quốc) đứng thứ 3 với 5,8% thị phần, Amazon có 3,3%, còn ASUS bám đuổi quyết liệt với thị phần 3,2%.
Cả Amazon và ASUS đều được cho là đã có một năm khả quan, trong đó Amazon đã đặc biệt thành công với chiếc tablet Fire ra mắt vào quý IV vừa qua.
Tuy vậy, các nhà sản xuất nhỏ lẻ khác (bị gộp chung vào một mục) cũng đã có một năm thành công khi tăng thị phần từ mức 33,9% lên 38,5%. Trong năm nay, con số này được dự kiến sẽ tăng lên 42,5%.
Do không lọt top 5 nên Microsoft cũng bị xếp trong mục này, nhưng báo cáo của TrendForce đã bày tỏ sự chú ý đặc biệt với gã khổng lồ phần mềm khi sản lượng máy Surface trong năm qua đã tăng gần 50%.
Con số này thể hiện Microsoft gần như không bị ảnh hưởng bởi sự suy giảm của thị trường tablet nói chung, dù rằng Surface Book và Surface Pro đã không thể giúp đảo chiều suy thoái của thị trường PC truyền thống.