Sáng kiến đổi mới giáo dục: Nhà đầu tư không mặn mà?

GD&TĐ - Theo một báo cáo được HundrED.org - tổ chức phi lợi nhuận GD Phần Lan - công bố hôm 2/4, phần lớn các sáng kiến GD triển vọng và có ảnh hưởng nhất trên thế giới đang được thực hiện bởi các tổ chức phi lợi nhuận, không phải đến từ các nhà đầu tư theo lợi ích kinh doanh hay từ các chính phủ.

Các nhà lãnh đạo GD hàng đầu thế giới đang trao đổi tại Hội nghị Thượng đỉnh Đổi mới 2018 ở Helsinki (Phần Lan)
Các nhà lãnh đạo GD hàng đầu thế giới đang trao đổi tại Hội nghị Thượng đỉnh Đổi mới 2018 ở Helsinki (Phần Lan)

Chủ yếu “tự thân vận động” 

Hàng năm, HundrED chọn ra 100 trong số những sáng kiến phát triển GD K12 (thuật ngữ xuất phát từ Mỹ, chỉ số năm GD tiểu học và trung học - ND) hứa hẹn nhất, ấn tượng nhất dựa trên sự đổi mới, tác động và khả năng mở rộng. Bởi vì những người được chỉ định trước đây luôn nói rằng tài trợ là yếu tố chính trong sự tồn tại cho ý tưởng của họ, năm nay, HundrED đã hỏi nhóm 2019 (nhóm được chỉ định khảo sát của năm 2019) về những nhà đổi mới hứa hẹn nhất có thể đáp ứng các thỏa thuận và nhu cầu tài trợ của họ.

Kết quả khảo sát đã mang lại một số phát hiện nổi bật. Trong số đó, HundrED nhận thấy thực trạng chung trên toàn cầu là sự đổi mới GD đang được thúc đẩy bởi các tổ chức và giáo viên phi lợi nhuận, thường tự tài trợ hoặc khởi động các sản phẩm hay chương trình của họ. Báo cáo của HundrED, mang tiêu đề “Đổi mới tài trợ cho nhu cầu đổi mới GD”, chỉ ra rằng trong số 100 sáng kiến nổi bật trong kết quả khảo sát năm 2019, có 51 sáng kiến không vì lợi nhuận, 27 sáng kiến vì lợi nhuận, 17 sáng kiến do GD lãnh đạo (có thể là lớp học, trường học hay dựa trên nghiên cứu) và 7 sáng kiến do chính phủ lãnh đạo.

Để giúp đỡ các sáng kiến, HundrED cũng tuyên bố, trong Hội nghị Thượng đỉnh Đổi mới 2019, diễn ra vào tháng 11 tới ở Helsinki (thủ đô Phần Lan), họ sẽ phát hành một danh sách Bộ sưu tập các nhà tài trợ toàn cầu, tập hợp những nhà đầu tư GD hàng đầu trên toàn thế giới. HundrED cho biết, họ cũng sẽ cung cấp một cơ hội cũng như không gian cần thiết cho những nhà sáng tạo GD tham dự hội nghị thượng đỉnh có thể kết nối với các nhà đầu tư và nhà tài trợ.

Phép tính sẽ rất đơn giản. Gộp chung các tổ chức phi lợi nhuận với các sáng kiến do GD lãnh đạo, hơn hai phần ba các sáng kiến GD hứa hẹn nhất năm 2019 đã được tạo ra bởi các nhóm hoặc cá nhân phi lợi nhuận. Nếu gộp thêm chính phủ, con số là ba phần tư. Điều này là một sự xác nhận lại đối với kết quả khảo sát của Viện Brookings (một tổ chức chính sách công phi lợi nhuận, có trụ sở tại Washington, Mỹ - ND), công bố từ năm 2016, cho thấy 62% sáng kiến GD được tài trợ bởi các nhóm phi lợi nhuận và phi chính phủ.

Nếu điều này làm ai đó hoài nghi, thì các con số sẽ là minh chứng. Theo các nhà lãnh đạo đổi mới GD đã trả lời các câu hỏi của HundrED, 7% các sáng kiến GD mạnh mẽ nhất hành tinh được tài trợ bởi các khoản đầu tư vì lợi ích kinh doanh (rót vốn để thu về lợi nhuận). Chỉ 5% được tài trợ bởi chính phủ. Phần lớn (51%) được tài trợ bởi các khoản đóng góp và hỗ trợ không lợi nhuận; gần một phần tư còn lại (23%) là tự tài trợ bởi các cá nhân hay tổ chức đề xuất hoặc khởi động sáng kiến.

Kẻ ăn không hết, người lần chẳng ra

Báo cáo cũng trích dẫn nghiên cứu và phân tích của Metaari (một công ty nghiên cứu thị trường GD toàn cầu, nhằm xác định cơ hội doanh thu cho các nhà cung cấp công nghệ học tập, có trụ sở tại Washington, Mỹ - ND) từ năm 2017 cho thấy, các khoản đầu tư vào công nghệ GD (edTech) đã đạt mức kỷ lục mới trong năm 2017, với 9,52 tỷ đô la. Đây là khoản tài trợ và đầu tư từ 813 công ty khác nhau, tăng 30% so với năm 2016. Một số tiền khổng lồ với quy mô lớn về số lượng công ty tham gia chỉ trong một năm, dành cho tỷ lệ khiêm tốn 7% những sáng kiến đổi mới GD hứa hẹn nhất.

Điều này là khá bất thường, vì theo tiêu chuẩn đầu tư edTech, hầu hết nhà sáng tạo đổi mới, nhà hoạt động GD và doanh nhân khó hy vọng huy động được nguồn tài chính, chưa nói đến khả năng thu về lợi nhuận. Phần lớn các sáng kiến đổi mới (36%) đang tìm kiếm hỗ trợ tài chính và đầu tư từ 100.000 - 500.000 đô la; 28% đang tìm kiếm các khoản đầu tư dưới 100.000 đô la. Kết quả khảo sát cho thấy không có đột biến nào trong danh sách HundrED 2019 về những khoản đầu tư moonshot (thuật ngữ chỉ một dạng công nghệ tiềm năng, có tính đột phá nhưng đắt đỏ và cơ hội thành công không rõ ràng - ND) đạt được hơn 5 triệu USD. Thậm chí, những sáng kiến thực hành trong lớp học do các nhà GD dẫn đầu (chiếm tới 63%), dù không đòi hỏi cao về tài chính, cũng phải vật lộn để tìm kiếm các khoản đầu tư mạo hiểm dưới 100.000 đô la.

Thực tế không phải là những sáng kiến và nhà tài trợ trong HundrED 2019 đã được tài trợ quá mức hoặc dồn lực để đầu tư. Hoàn toàn ngược lại - hầu hết những sáng kiến này cần hỗ trợ tài chính, đặc biệt là tài trợ mạo hiểm. Theo báo cáo, một nửa sáng kiến đang tìm kiếm nguồn vốn bên ngoài trong vòng sáu tháng tới (49%), 66% đang tìm kiếm vốn đầu tư mạo hiểm. Thời điểm này rất quan trọng, vì gần một phần tư số sáng kiến (23%) báo cáo có tài trợ trong khoảng từ 6 - 12 tháng. 20% cho biết khoản tài trợ của họ sẽ kéo dài 3 tháng; 7% khác cho biết có khoản tài trợ dưới 3 tháng.

Cần sự hỗ trợ

Không có bằng chứng cho thấy, các nhà sáng tạo đổi mới hoặc vận động đổi mới GD trong danh sách là những người “đặt cược xấu” cho các nhà đầu tư. Phần lớn người điều hành các dự án hoặc phát triển sản phẩm GD mới nói rằng nhu cầu tài trợ chính của họ là nằm ở quy mô. Trên thực tế, 56% trong số này nói rằng đã nhanh chóng có được lượng người dùng mới, ngay trong giai đoạn phát triển. Tính trung bình, những sáng kiến được HundrED 2019 ghi nhận đều đã áp dụng từ 16 quốc gia trở lên.

Theo HundrED, dù các nhà đầu tư vì lợi nhuận có biện minh thế nào chăng nữa (khi phần lớn thường nói rằng họ chú trọng hiệu quả của các sáng kiến cũng nhiều như tiềm năng lợi nhuận của chúng), thì rõ ràng vẫn có một sự ưu tiên trong danh sách đầu tư để lựa chọn những gì có thể mang lại lợi ích tài chính nhanh và lớn nhất. Tuy vậy, cũng không thể phủ nhận rằng 100 sáng kiến tốt nhất đang thay đổi nhanh chóng bộ mặt của GD K12 trên toàn cầu ngày nay.

“Điều đáng chú ý là nguồn đầu tư lớn thứ ba cho đổi mới GD là vốn tự cấp” - ông Lasse Leponiemi, Giám đốc điều hành và đồng sáng lập của HundrED cho biết trong báo cáo HundrED 2019 - “Những nhà sáng tạo đổi mới nổi bật trong khảo sát toàn cầu của chúng tôi rất say mê về tương lai của GD, đến mức họ sẵn sàng tự chi trả cho những nỗ lực của mình. Chúng tôi hy vọng báo cáo này sẽ khuyến khích thêm vốn đầu tư mạo hiểm, tài trợ và quyên góp để tạo cơ hội mở rộng cho những đổi mới GD toàn cầu đầy cảm hứng này”.

Theo Forbes

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ