Thuốc lá điện tử có gây hại đến hệ tim mạch?

GD&TĐ -  Chất nicotin trong khói thuốc lá có thể làm cho nồng độ adrenaline trong tim tăng lên, có khả năng tăng nguy cơ đau tim và tử vong đột ngột do tim, một báo cáo mới cho biết.  

Thuốc lá điện tử có gây hại đến hệ tim mạch?

Theo các nhà nghiên cứu, thuốc lá điện tử đã được coi như là một sự thay thế lành mạnh hơn so với thuốc lá điếu vì nó chứa lượng chất gây ung thư thấp hơn rất nhiều.

Tuy nhiên, nghiên cứu trong phòng thí nghiệm cho thấy rằng thuốc lá điện tử vẫn có thể gây nguy hiểm cho sức khoẻ vì chất nicotin mà các thiết bị này thường mang lại, nhà nghiên cứu dẫn đầu Holly Middlekauff chia sẻ. Bà là bác sĩ tim mạch của Trường Y khoa David Geffen thuộc Đại học California, Los Angeles.

Thuốc lá điện tử có chứa nicotine dường như thúc đẩy phản ứng vượt qua stress bởi hệ thần kinh giao cảm kích hoạt, gây ra sự giải phóng adrenaline, làm tăng nhịp tim và giảm thời gian giữa nhịp tim, các nhà nghiên cứu nhận thấy.

"Mối lo ngại ở đây là việc sử dụng nicotin kéo dài sẽ dẫn đến mức độ adrenaline tăng cao trong thời gian dài. Điều đó đã được chứng minh là một yếu tố bắt nguồn của cơn đau tim."

Các nghiên cứu trước đây đã tìm thấy liên kết giữa thuốc lá điện tử với biến đổi bất thường của nhịp tim, hoặc khoảng thời gian giữa các nhịp tim. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu không chắc chắn liệu đây có phải là do nicotine trong thuốc lá điện tử hay các hóa chất khác chứa trong đó hay không.

Để hiểu rõ hơn điều này, Middlekauff và đội của cô đã khảo sát 33 người lớn khỏe mạnh không hút thuốc lá để sử dụng thuốc lá điện tử hoặc thuốc lá bình thường.

Những người tham gia đã đi đến phòng thí nghiệm ba lần, thực hiện 60 lần đo nhịp tim trong 30 phút. Tuy nhiên, những loại thuốc lá điện tử được sử dụng đã thay đổi sau mỗi lần - một loại tiêu biểu có chứa nicotin, một loại không có nicotine và một loại thuốc lá điện tử "giả" không chứa chất lỏng.

Middlekauff cho biết: "Chỉ sau khi sử dụng thuốc lá điện tử với nicotine, chúng ta mới thấy được sự bất thường về mức adrenaline trong tim. Thuốc lá điện tử chứa nicotine đã tạo ra sự thay đổi đáng kể, gần 20% ở khoảng cách nhịp tim và sự gia tăng của nhịp tim là 10%.”

Theo Aruni Bhatnagar, phát ngôn viên Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ, phát hiện đó là "một dấu hiệu cho thấy rõ sự nguy hại khi sử dụng thuốc lá điện tử. Nhịp tim và huyết áp tăng nhanh và liên tục không tốt cho bạn trong bất kỳ tình huống nào.”

Dựa trên kết quả, Middlekauff cho biết, những người hút thuốc lá hiện nay vẫn sẽ được khuyến khích chuyển đổi sang thuốc lá điện tử. Họ sẽ tránh các chất gây ung thư được tạo ra trong quá trình đốt thuốc lá, mặc dù vậy, họ vẫn có thể đối mặt với ảnh hưởng đến sức khoẻ tim mạch từ nicotine.

Đồng thời, hiện tại chưa có bằng chứng cho thấy thuốc lá điện tử có thể gây nguy hiểm cho sức khoẻ của những người chưa bao giờ hút thuốc lá vì chất nicotine họ hít phải. Nếu bạn không hút thuốc lá, thì tốt nhất bạn không nên sử dụng thuốc lá điện tử, bởi vì chúng không hoàn toàn là vô hại.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Lễ kết nạp đảng viên đối với anh Nguyễn Cảnh Cường (bìa trái) - Giám đốc thú y cụm trang trại 2 kiêm chuyên gia thú y của Dự án chăn nuôi bò sữa TH ở Nga.

Phía sau những ly sữa tươi sạch

GD&TĐ - Một trong những yếu tố căn bản phía sau làm nên thương hiệu sữa tươi TH chính là kinh nghiệm trong công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ Công ty.