Sứ mệnh vũ trụ của robot CIMON

GD&TĐ - Robot với trí tuệ nhân tạo, tên là CIMON, khởi đầu sứ mệnh vũ trụ của mình: Nó sẽ hợp tác với phi hành đoàn trên Trạm Vũ trụ quốc tế ISS, đặc biệt là hợp tác với phi hành gia Alexander Gerst người Đức để thực hiện những thí nghiệm khoa học. Được chế tạo bởi Tập đoàn

Sứ mệnh vũ trụ của robot CIMON

Airbus, robot với hình dạng quả cầu này đã được đưa lên quỹ đạo trong khoang chứa của tàu vận tải Dragon của Công ty SpaceX.

CIMON là thứ gì đó nhiều hơn cả robot – đó là trợ lý đầu tiên với trí tuệ nhân tạo, thậm chí, có thể nói, đó là bạn đồng hành nói tiếng Anh, giúp đỡ phi hành đoàn thực hiện các nhiệm vụ khác nhau. Việc thử nghiệm robot được giao cho phi hành gia người Đức Alexander Gerst. Ông sẽ cùng CIMON tiến hành 3 thí nghiệm. CIMON sẽ hướng dẫn công việc bằng lời nói – điều này, theo các tác giả chương trình thí nghiệm, sẽ thúc đẩy công việc tiến triển nhanh hơn. Cho đến nay, các phi hành gia đều tự đọc các bản hướng dẫn từ màn hình laptop. Nhờ có CIMON, họ sẽ rảnh tay hơn và hoàn thành công việc nhanh hơn.

“Nhờ có CIMON, chúng tôi muốn tăng hiệu suất công việc của các phi hành gia” – ông Matthias Biniok, một trong những tác giả chính của công trình chế tạo robot, cho biết – “Sự hỗ trợ của robot đối với những công việc thường ngày của phi hành đoàn sẽ giúp họ tiết kiệm được rất nhiều thời gian; mà trên trạm quỹ đạo thì thời gian là thứ có giá trị nhất”.

Các chuyên gia của Trung tâm Vũ trụ Đức đã chuẩn bị 3 nhiệm vụ dành cho CIMON. Trên Trạm Vũ trụ quốc tế, phi hành gia Gerst với sự trợ giúp của robot CIMON sẽ thực hiện thí nghiệm về sự tăng kích thước tinh thể, thử nghiệm 8 camera trên trạm và cuối cùng là... xoay khối Rubic.

Robot CIMON sẽ kết giao với các phi hành gia và phản ứng với hoạt động của họ. Nó sẽ quay về Trái đất vào ngày 13/12/2018. Các thí nghiệm liên quan đến robot CIMON được chuẩn bị cho những sứ mệnh vũ trụ dài hạn, có phi hành đoàn, trong đó có các chuyến bay lên sao Hỏa. Robot với trí tuệ nhân tạo và “tính cách con người” sẽ giúp phi hành đoàn không cảm thấy cô đơn trong chuyến du hành vũ trụ dài ngày.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ