Sẽ có hội đồng bảo đảm chất lượng đào tạo y khoa

Tổ chức này hoạt động độc lập, phi lợi nhuận, với sự tham gia của người làm công tác đào tạo, bác sĩ khám chữa bệnh, người thụ hưởng…

Sẽ có hội đồng bảo đảm chất lượng đào tạo y khoa

Tại hội thảo về bảo đảm chất lượng đào tạo nhân lực y tế do Bộ Y tế tổ chức ngày 26/9, các chuyên gia đến từ Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản, Thái Lan đã chia sẻ nhiều kinh nghiệm cho Việt Nam. Theo đó, để bảo đảm chất lượng nhân lực y tế thì hội đồng y khoa là cơ chế quan trọng để xây dựng và kiểm định tiêu chuẩn chương trình đào tạo, tổ chức kỳ thi đánh giá chất lượng đầu ra của cơ sở đào tạo y khoa.

Bác sĩ Susan Day, Phó chủ tịch Cơ quan Kiểm định chất lượng giáo dục y khoa Mỹ, cho biết các tổ chức đánh giá chất lượng đào tạo y khoa của Mỹ có tính độc lập, hoạt động phi lợi nhuận, không chịu kiểm soát của Chính phủ mặc dù thẩm quyền do Chính phủ cấp. Việc thẩm định chất lượng đào tạo y khoa được thực hiện đối với trường y, sinh viên y ở bậc đại học; các bác sĩ nội trú và chương trình đào tạo nội trú ở bậc sau đại học thông qua kỳ thi, việc đáp ứng tiêu chuẩn.

"Quá trình xây dựng tiêu chuẩn đào tạo y khoa có sự tham gia của các cơ sở nghiên cứu, chuyên gia, nhà khoa học, bác sĩ nội trú, đại diện công chúng… phản ánh nhu cầu đa dạng của xã hội. Các tiêu chuẩn này được định kỳ rà soát và chỉnh sửa nhằm đáp ứng, phù hợp với tiêu chuẩn quốc tế”, bà Susan Day nói.

Bác sĩ Mitsuhiro Ushio, chuyên gia tư vấn chính sách của Bộ Y tế Nhật Bản chia sẻ, việc bảo đảm chất lượng đào tạo y khoa được thực hiện nghiêm ngặt thông qua các kỳ thi quốc gia bắt đầu từ năm 1946.

se-co-hoi-dong-bao-dam-chat-luong-dao-tao-y-khoa

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị Bộ Y tế, Tổng hội Y học xây dựng đề án thành lập hội đồng kiểm định chất lượng đào tạo y khoa. Ảnh:Đình Nam

Trao đổi với đại biểu, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết, sắp tới Chính phủ sẽ ban hành nghị định dành riêng cho hệ thống đào tạo y khoa. Cả nước có 4 trung tâm kiểm định đại học nhưng chưa nơi nào đủ năng lực, dũng cảm để kiểm định đào tạo y khoa. Vì vậy việc đầu tiên là phải có trung tâm kiểm định riêng. Đây là trách nhiệm và hoàn toàn nằm trong khả năng của Bộ Y tế, Tổng hội Y học và cả câu lạc bộ các đại học y. 

Phó thủ tướng đánh giá các ý kiến nêu ra tại hội thảo cho thấy mô hình hội đồng đảm bảo chất lượng y khoa là xu hướng chung đã được nhiều nước áp dụng. Tại ASEAN, hiện chỉ có Việt Nam và Brunei chưa có mô hình này. Vì vậy, Việt Nam rất cần thiết phải có một tổ chức như hội đồng y khoa nhằm bảo đảm chất lượng đào tạo. Đây là tổ chức độc lập, hoạt động phi lợi nhuận với sự tham gia của những người làm công tác đào tạo, bác sĩ khám chữa bệnh, đại diện cơ quan quản lý, người thụ hưởng dịch vụ y tế…

Phó thủ tướng đề nghị Bộ Y tế, Tổng hội Y học xây dựng đề án thành lập cơ quan này phù hợp với tình hình thế giới và điều kiện thực tiễn ở Việt Nam. Trong đó có các khuyến nghị cụ thể về việc lập ra tổ chức chứng nhận chất lượng đào tạo bác sĩ thông qua kỳ thi.

"Sắp tới, Trung ương bàn đề án về y tế, chăm sóc sức khoẻ nhân dân và đào tạo y khoa là một điểm trong đề án. Chúng ta đang có cơ hội đổi mới đào tạo y khoa một cách căn bản. Đổi mới phải sau 10-15 năm mới thấy được thành quả nhưng nếu bây giờ không làm thì sau này rất nguy hiểm", Phó thủ tướng nói.

Hiện nay Việt Nam có 73 cơ sở đào tạo y khoa, chỉ tiêu hàng năm trên 106.000 sinh viên, học viên ở các trình độ. Phó cục trưởng Khoa học công nghệ và đào tạo y tế Nguyễn Minh Lợi thừa nhận việc đào tạo chưa gắn với nhu cầu và yêu cầu sử dụng. Chất lượng đầu vào và đầu ra của các cơ sở đào tạo không đều, chưa được kiểm định độc lập. Từ đó dẫn đến nhân lực đầu vào của hệ thống y tế chưa được kiểm soát năng lực trước khi cấp chứng chỉ hành nghề.

Thứ trưởng Y tế Lê Quang Cường thì cho biết, các chương trình đào tạo y khoa ở Việt Nam hiện nay chưa theo chuẩn quốc tế. Việc đánh giá chương trình đào tạo có đạt chuẩn hay không, sinh viên tốt nghiệp có đáp ứng được yêu cầu chuyên môn hay không cũng chưa được thực hiện. "Hiện Bộ Y tế mới bắt đầu xây dựng chuẩn đào tạo cho ngành Sản khoa và Ngoại khoa để chuẩn hóa chương trình đào tạo, môi trường thực hành… làm cơ sở kiểm định chất lượng", ông Cường nói.

Theo vnexpress

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ