Lắng nghe những điều học trò muốn nói
Nhằm xây dựng cách làm đổi mới về giáo dục đạo đức, lối sống, văn hóa ứng xử, thời gian qua Trường THPT Định Hóa (Thái Nguyên) đã triển khai cuộc thi viết “Thầy cô trong mắt em”, hộp thư “Những điều em muốn nói”, sản xuất clip ngắn về giáo dục đạo đức do chính các em học sinh thiết kế.
Với cuộc thi “Thầy cô trong mắt em”, hơn 100 bài viết về mái trường, thầy cô bằng tình cảm yêu mến và sự tôn kính đã được học sinh nhà trường gửi đến tận tay các thầy, cô giáo của mình. Ẩn sau những dòng chữ nắn nót là biết bao tâm tư, cảm xúc trong trẻo, chân thành, sâu sắc của những học trò miền cao.
“Tất cả những buồn, vui gặp phải, chúng tôi đều tin tưởng chia sẻ với cô. Cô không tức giận mỗi khi học trò chưa chấp hành tốt quy định của Nhà trường, cô chỉ bảo chúng tôi làm cho tốt hơn. Cô không dạy chúng tôi phải làm cho đúng một nguyên tắc nào đó, mà luôn hướng dẫn chúng tôi nhận ra cái sai. Tôi cảm nhận được, nếu khi đã biết sai ở đâu thì chắc chắn mọi người sẽ tránh và cố làm cho đúng” - một học trò xúc động bày tỏ trong thư.
Bên cạnh tổ chức cuộc thi viết, trường THPT Định Hóa còn triển khai hộp thư “Những điều em muốn nói”, làm kênh kết nối, chia sẻ những vấn đề khó nói của lứa tuổi học trò. Nhờ có hộp thư, các em gửi vào đó những suy nghĩ, ý kiến của mình một cách đầy đủ và thoải mái, được chia sẻ, bày trỏ quan điểm một cách thẳng thắn. Đồng thời, những phản hồi lại của thầy cô cũng giúp em hiểu ra nhiều vấn đề, vượt qua khó khăn trong học tập và sinh hoạt.
Nhà trường cũng đã nhận được gần 50 sản phẩm là các video clip do chính học sinh tự thực hiện bằng điện thoại thông minh, ghi lại theo từng chủ đề, như: những hình ảnh về tấm gương thầy cô chuẩn mực, những hành động giản dị khi lao động, trồng cây, phát cỏ, vệ sinh môi trường; học trò ứng xử văn hóa trên xe bus khi nhường chỗ cho người già, trẻ em, vứt rác đúng nơi quy định, giữ gìn trật tự trên xe…
Lan tỏa tương tác đến phía gia đình
Tại trường Tiểu học Nguyễn Huệ (T.P Thái Nguyên), các thầy cô giáo đã rất tâm huyết, sáng tạo khi tập hợp hình ảnh, xây dựng thành video các vấn đề về cử chỉ, hành vi, ứng xử…, trình chiếu cho các em xem vào giờ sinh hoạt mỗi tuần, tác động một cách tự nhiên, từng bước làm thay đổi ý thức, trách nhiệm của mỗi học trò.
“Với học sinh bậc tiểu học, phương pháp giáo dục đạo đức và hành vi đạo đức phải gắn liền với hoạt động thực tế, trải nghiệm. Các lớp nhỏ thì cần cầm tay chỉ việc hơn là thuyết trình, giảng bài trên lớp” - cô giáo Hà Phong Lan, Hiệu trưởng nhà trường nêu quan điểm.
Vừa qua, nhà trường đã tổ chức phát động mỗi lớp học xây dựng một chuyên đề theo bốn nội dung chủ đề năm học bằng hình thức giáo dục trực quan thông qua video hoặc hình ảnh động. Sau những sinh hoạt chuyên đề bằng hình thức tiếp cận hình ảnh, video trực quan thực tế tại chính khuôn viên trường mình, toàn trường đã thu nhận được gần 700 ý kiến phản hồi, tương tác của học sinh. Các em học sinh lớp 4, lớp 5 đã có hàng trăm bài viết bình luận về chủ đề “Trách nhiệm” với môi trường, với cộng đồng... bằng nhiều hình thức viết tay hoặc phản hồi trên các thiết bị điện thoại thông minh, máy tính.
Mở rộng hơn hình thức giáo dục đạo đức cho học sinh bằng hình ảnh trực quan, giáo viên các lớp đã chuyển đến phụ huynh học sinh, đồng thời mời tham gia tương tác, nhận xét để tham gia ý kiến vào phương pháp giáo dục này. Kết quả đã thu nhận được trên 600 ý kiến phản hồi qua hệ thống câu hỏi và ý kiến nhận xét.
Những bình luận sâu sắc, những ý kiến trao đổi trách nhiệm của các phụ huynh học sinh đã tạo ra sự đồng hành, gắn kết rất ý nghĩa giữa nhà trường với gia đình trong công tác giáo dục đạo đức, lối sống, văn hóa ứng xử cho học sinh.