Sản xuất bêtông thành mỏng công nghệ Việt Nam

Bêtông thành mỏng được ứng dụng vào sản xuất các cấu kiện như hố ga ngăn mùi, bể phốt, chân kè bao tiêu thoát nước, kè ghép mái nghiêng, cấu kiện lắp ghép bảo vệ bờ sông, hồ, đê biển...

Sản xuất bêtông thành mỏng công nghệ Việt Nam

Trong cụm công trình “Xây dựng đồng bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật đô thị, nông thôn, bảo vệ môi trường, phòng, chống thiên tai và ứng phó với biến đổi khí hậu” của ông Hoàng Đức Thảo được Bộ KH&CN trao giải thưởng Hồ Chí Minh về KH&CN năm 2016, công nghệ sản xuất bêtông thành mỏng được xem là một trong 2 giải pháp sáng tạo căn bản.

San xuat betong thanh mong cong nghe Viet Nam - Anh 1

Cấu kiện kè phá sóng lắp ghép từ bêtông thành mỏng của Busadco. Ảnh: NV

Bêtông thành mỏng được ứng dụng vào sản xuất các cấu kiện như hố ga ngăn mùi, bể phốt, hố ga bêtông cốt thép đúc sẵn, kênh mương hộp bêtông cốt thép, chân kè bao tiêu thoát nước, kè ghép mái nghiêng, cấu kiện lắp ghép bảo vệ bờ sông, hồ, đê biển...

Các nước phát triển đã có rất nhiều công nghệ sản xuất cấu kiện bêtông như công nghệ quay ly tâm, công nghệ rung ép, rung lõi... Sau khi phân tích các ưu - nhược điểm của từng công nghệ trên thế giới, ông Hoàng Đức Thảo đã tự nghiên cứu ra công nghệ sản xuất bêtông thành mỏng của riêng mình.

Về vật liệu để đúc bêtông, ông sử dụng đá mi, đá 0,5x1 hoặc đá 1x2, ximăng bền sulfat hoặc ximăng poóclăng thông thường có sử dụng phụ gia cho chất lượng bêtông tương đương, cốt thép kéo nguội cường độ cao, cốt phi kim RFP, cốt sợi phân tán.

Nghiên cứu về công nghệ chế tạo các loại cấu kiện bêtông đúc sẵn, ông Thảo thấy rằng, nếu chế tạo thủ công thì chất lượng sản phẩm sẽ không đồng đều, mác bêtông thấp, không đảm bảo được độ chống thấm và chống ăn mòn.

Trong khi đó, công nghệ quay ly tâm lại làm bêtông bị phân tầng, đá và ximăng sẽ tập trung bên ngoài, cát và vữa lại co cụm vào bên trong. Công nghệ va rung, rung ép, rung lõi lại yêu cầu phải bọc kín sản phẩm để tránh mất nước, không phù hợp với điều kiện khí hậu Việt Nam.

Ông Hoàng Đức Thảo cho biết: “Chúng tôi đã nghiên cứu, sáng chế và ứng dụng thành công thiết bị đầm rung lắc sử dụng cho dây chuyền công nghệ đổ bêtông tại các xưởng sản xuất của Công ty Busadco.

Thiết bị đã giúp sản xuất bêtông thành mỏng có chất lượng cao, giảm độ dày bêtông cho các cấu kiện, nhờ đó giảm chi phí vật liệu, thuận tiện cho thi công, lắp đặt, kiểm soát được chất lượng, tiến độ, tăng tuổi thọ công trình và thuận tiện cho việc tháo dỡ, di dời”.

Công nghệ sản xuất bêtông thành mỏng được xem là giải pháp nền tảng để ông Hoàng Đức Thảo và Công ty Busadco nghiên cứu sáng chế cải tiến trên 50 sản phẩm và giải pháp công nghệ đáp ứng nhiều lĩnh vực khác nhau trong xây dựng, đồng bộ hóa hệ thống hạ tầng kỹ thuật đô thị, nông thôn, bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu.

Theo KH&PT

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Thủ môn Quan Văn Chuẩn thận trọng trước trận gặp U23 Iraq.

U23 Việt Nam 'đọc vị' U23 Iraq

GD&TĐ - Trước trận so tài với U23 Iraq ở tứ kết U23 châu Á, thủ môn đội trưởng U23 Việt Nam Quan Văn Chuẩn tỏ ra khá thận trọng.