Quyết tâm chấn chỉnh lạm thu, dạy thêm, học thêm

Quyết tâm chấn chỉnh lạm thu, dạy thêm, học thêm

(GD&TĐ)- Sở GD-ĐT các Thành phố Cụm thi đua vùng 7 cần tiếp tục triển khai thực hiện các nhiệm vụ năm học 2011-2012 một cách sáng tạo, hiệu quả, trong đó, quyết liệt chấn chỉnh tình trạng lạm thu đầu năm, dạy thêm và học thêm tại địa phương, kiên quyết xử lý các cơ sở giáo dục vi phạm.

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển đã phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị giao ban lần thứ nhất năm học 2011-2012 Cụm thi đua vùng 7 ngành GD-ĐT 5 Thành phố Cần Thơ- TP.Hồ Chí Minh- Đà Nẵng- Hải Phòng- Hà Nội được tổ chức sáng nay 14/10 tại Hà Nội.

Các Sở GD-ĐT kí giao ước thi đua. Ảnh, gdtd.vn
Các Sở GD-ĐT kí giao ước thi đua. Ảnh, gdtd.vn

Dự Hội nghị có Chủ tịch Công đoàn GDVN Trần Công Phong, đại diện các Cục, Vụ chức năng của Bộ GD-ĐT, đông đủ lãnh đạo Sở cùng các phòng chức năng của Sở GD-ĐT 5 Thành phố trực thuộc Trung ương.

Theo báo cáo, trong năm học 2011-2012, mạng lưới trường lớp học, quy mô học sinh các cấp học, bậc học của ngành GD-ĐT 5 thành phố trực thuộc TƯ tiếp tục được củng cố và phát triển, mở rộng. Có tổng số 5.757 trường học, cơ sở giáo dục từ bậc học mầm non, phổ thông, Trung cấp chuyên nghiệp và Trung tâm GDTX với 3.876.398 học sinh. 

Tình trạng học sinh bỏ học tiếp tục được ngành GD-ĐT các địa phương quan tâm khắc phục, do vậy số lượng này đều giảm so với các năm trước. Cho đến nay, TP.Cần Thơ có học sinh bỏ học cao nhất ở THPT chiếm tới 1,77%, tiếp đó là TP.Hồ Chí Minh, 0,43%. Về số lượng, dẫn đầu danh sách là TP.Hồ Chí Minh có 1.800 học sinh bỏ học; Cần Thơ: 1.740 học sinh, Hà Nội 1.577 học sinh, ít nhất là Đà Nẵng, chỉ có 54 học sinh. 

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng học sinh bỏ học được đưa ra là rơi vào các học sinh có hoàn cảnh khó khăn, học lực yếu kém, không đủ điều kiện lên lớp, sức khỏe, bệnh tật…

Trong thời gian qua, Sở GD-ĐT các thành phố đã triển khai tốt kế hoạch tổ chức tựu trường, khai giảng năm học mới, góp phần sớm ổn định công tác dạy và học đầu năm; Đồng thời đã tập trung chỉ đạo đổi mới nội dung, phương pháp nâng cao chất lượng dạy và học các cấp học, ngành học. Triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm: nâng cao giáo dục toàn diện, điều chỉnh nội dung dạy học theo hướng tinh giảm, thực hiện phân phối chương trình đầy đủ, tổ chức thi nghề cho học sinh THPT, triển khai các nội dung giáo dục địa phương… 

Quyết tâm chấn chỉnh lạm thu, dạy thêm, học thêm ảnh 2
 Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển phát biểu tại Hôi nghị. Ảnh, gdtd.vn

Đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục các cấp tiếp tục được các Sở GD-ĐT tham mưu với UBND các địa phương quan tâm xây dựng, đảm bảo về chất lượng, số lượng, đồng bộ về cơ cấu có năng lực… Ngay từ đầu năm các Sở GD-ĐT đã thực tốt công tác tuyển dụng giáo viên đáp ứng yêu cầu giảng dạy cho năm học mới. 

Công tác chuẩn bị cơ sở vật chất trường lớp học và SGK cho năm học mới được chú trọng. Các Sở GD-ĐT đã chủ động thực hiện Chương trình kiên cố hóa trường lớp học đảm bảo tiến độ, chất lượng phục vụ kịp thời năm học mới. Đã có tổng số 61 trường học, 8.448 phòng học mới đưa vào sử dụng trong năm học này. 

Công tác xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia có bước phát triển đáng kể góp phần quan trọng vào nâng cao chất lượng giáo dục. Địa phương tiêu biểu trong Cụm phải kể đến trong công tác này là Hà Nội, tăng 23 trường chuẩn QG, Hải Phòng 5 trường…

Công tác quản lý giáo dục tiếp tục được đổi mới. Sở GD-ĐT tại các địa phương trong cụm tiếp tục được kiện toàn, chủ động thực hiện chức năng nhiệm vụ trên cơ sở tăng cường tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm. Trong thời gian qua, các cơ quan này đã tổ chức thực hiện “3 công khai” nhằm thanh- kiểm tra, giám sát có hiệu quả công tác thi tuyển sinh, xây dựng cơ sở vật chất; quyết liệt trong công tác quản lý thu chi; đặc biệt là thu chi đầu năm học tại các cơ sở giáo dục. Có nơi đã mạnh dạn kỉ luật Hiệu trưởng và giáo viên đã có biểu hiện thu chi không đúng mục đích các khoản thu đầu năm… tiêu biểu là Tp.Đà Nẵng.

Trong thời gian đầu năm học, các Sở GD-ĐT cũng đã chú trọng đẩy mạnh phong trào “xây dựng trường học thân thiện- Học sinh tích cực”, công tác phòng chống dịch bệnh trong trường học và triển khai hiệu quả Tháng an toàn giao thông trong trường học trong tháng ATGT. 

Ảnh, gdtd.vn
Ảnh, gdtd.vn

Tại Hội nghị, đại diện lãnh đạo Sở GD-ĐT các thành phố đã có nhiều đề xuất kiến nghị tập trung vào các vấn đề bức xúc cần được hướng dẫn tháo gỡ. Tập trung vào các vấn đề sau: Bộ cần sớm Ban hành Thông tư hướng dẫn Nghị định 115/2010/NĐ-CP về Quy định trách nhiệm quản lý Nhà nước về giáo dục; khắc phục sự chồng chéo trong quản lý giáo dục dạy nghề; quản lý các cơ sở giáo dục có yếu tố nước ngoài; ban hành chuẩn về mô hình chất lượng cao ở các cấp học cho các địa phương; sớm Ban hành hướng dẫn Thanh tra cấp Sở đối với các trường TCCN, hướng dẫn về định biên cho các TTGDTX, hướng dẫn thực hiên về phụ cấp thâm niên đối với CBGV, tham mưu với Chính phủ thực hiên phụ cấp thâm niên đối với cán bộ quản lý…

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ Trưởng Nguyễn Vinh Hiển cho rằng: Cụm thi đua vùng 7 gồm các Thành phố trực thuộc Trung ương là nơi có nhiều sáng kiến kinh nghiệm, mô hình tiêu biểu cho ngành giáo dục cả nước học tập triển khai. Đồng thời mong rằng, ngành GD-ĐT các địa phương này tiếp tục phát huy trong việc triện khai thực hiện nhiệm vụ năm học 2011-2012 sẽ có nhiều cách làm mới, sáng tạo, có hiệu quả để nhân rộng trong toàn ngành, góp phần nâng cao chất lượng GD-ĐT.

Bên cạnh đó, Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển đã yêu cầu: sau Hội nghị lần nay, đề nghị Sở GD-ĐT các Thành phố tham mưu cho Chính quyền địa phương sớm có giải pháp chấn chỉnh kịp thời tình trạng lạm thu đầu năm trong các trường học và cơ sở giáo dục; phải có biện pháp kiên quyết hơn nữa đối với tình trạng này, xử lý nghiêm, thậm chí kỷ luật Hiệu trưởng nếu vi phạm. Các Sở GD-ĐT cần đổi mới công tác Thanh tra, khi phát hiện sai phạm kịp thời có biện pháp xử lý phù hợp: góp ý sửa sai, nhắc nhở, hoặc thậm chí kỉ luật cán bộ, giáo viên vi phạm.

Tham mưu cho UBND tại địa phương, phối kết hợp với Thanh tra các ngành tại địa phương thanh kiểm tra, chấn chỉnh tình trạng dạy thêm hiện nay, đồng thời có biện pháp xử lý, ngăn chặn

Bên cạnh đó, Thứ trưởng cũng yêu cầu: khuyến khích, biểu dương các trường học, cơ sở giáo dục làm tốt, làm đúng chủ trương xã hội hóa giáo dục của ngành. Số lượng này không phải là ít, nhiều trường đã có cách làm tốt, làm hay, làm đúng quy định của ngành, góp phần quan trọng huy động các nguồn lực tài chính xây dựng, cải tạo cơ sở vật chất tại trường tạo điều kiện nâng cao chất lượng dạy và học được dự luận phụ huynh và xã hội đồng thuận cao.

Hội nghị giao ban lần thứ nhất Cụm thi đua vùng 7 đã phát động kí giao ước thi đua giữa các Thành phố quyết tâm thi đua, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học 2011-2012.

Bá Hải

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ