Những "hạt sạn" nhỏ
Thời gian qua phim ngắn diành được nhiều điểm cộng nhưng chưa đạt đến mức độ hoàn hảo như nhiều khán giả mong đợi. Bắt lỗi phim ngắn cũng không quá khó. Ví như trong phim “Xin lỗi... anh chỉ là thằng bán bánh giò”, khuyết điểm có thể dễ nhận ra chính là tác giả đã bỏ qua việc đầu tư cho phần giới thiệu mở đầu cũng như việc chăm chút độ nuột hình ảnh.
Tương tự, với phim "Giả sử", nhiều ý kiến cho rằng, khối lượng lời thoại quá nhiều bị gói lại trong 3 bối cảnh nghèo nàn và các khung cận cảnh liên tục khiến người xem cảm thấy mệt mỏi. Sẽ hay hơn nếu tác giả san sẻ dụng ý vào hành động hay những chi tiết mang tính biểu tượng nhiều hơn.
Tuy nhiên, so với những điểm cộng thì điểm trừ dành cho phim ngắn không phải là những lỗi quá lớn, nó thực sự không tác động nhiều đến chất lượng của phim.
Thậm chí, đây cũng là hạn chế chung cho cả nền điện ảnh Việt bao gồm cả các tác phẩm bom tấn. Nhưng dù sao thì đây vẫn là những tác phẩm phim ngắn rất thành công của những nhà làm phim trẻ, biết đâu nhờ những thước phim ngắn này mà điện ảnh Việt sẽ đón chào nhiều tên tuổi lớn trong tương lai gần.
Sự khác biệt của phim ngắn
Nếu như phim chiếu rạp câu khách bằng những chiến dịch quảng cáo rầm rộ thì phim ngắn lại được khán giả chủ động tìm đến xem. Chỉ được “truyền tay” qua mạng xã hội nên phim ngắn cũng rất hạn chế về lượng khán giả. Tuy nhiên, những phản hồi tích cực từ phía người xem về những phim ngắn gần đây đôi khi "vượt mặt" cả những bộ phim bom tấn Việt.
Tất nhiên, phim ngắn không dám đọ sức với phim bom tấn về mức độ đầu tư, dàn diễn viên đẹp, phim trường hoành tráng và lượng khán giả, càng không thể so sánh về mức doanh thu, bởi thực tế là phim ngắn không hề “in vé”.
Chỉ có điều, khi xem xong phim ngắn, khán giả lại suy nghĩ nhiều về nó. Nói cách khác, phim ngắn để lại nhiều tình cảm nơi người xem chứ không “xô bồ”, hời hợt và nhạt nhẽo. Hãy xem những phim ngắn nổi tiếng gần đây đã để lại nhiều thiện cảm như thế nào.
Trở lại với nội dung phim “Xin lỗi... anh chỉ là thằng bán bánh giò” dựa trên truyện ngắn cùng tên, kể về tình yêu giữa một chàng trai bán bánh giò và cô gái bán bánh tráng.
Tính đến nay, phim ngắn này vẫn là tác phẩm để lại ấn tượng sâu đậm nhất trong lòng khán giả. Mô-típ tuy không mới và không có những yếu tố “giật gân” như nội dung phim thường thấy ngoài thị trường, nhưng cách dẫn dắt bộ phim của đạo diễn Phạm Việt Phước khiến khán giả không thấy nhàm chán.
Phim bắt đầu từ ngày cuối cùng, ngược lại ngày thứ 5, ngày thứ 30, thẳng đến ngày thứ 80, rồi quay ngược về ngày thứ 31, sau cùng mới là ngày thứ nhất, thứ 2, thứ 3...
Đây là thủ pháp đã làm nên danh tiếng cho một số bộ phim của Hollywood. Nhưng điều thú vị là cho dù “Xin lỗi... anh chỉ là thằng bán bánh giò” học tập thủ pháp của những người đi trước nhưng lại không bị mang tiếng là “bắt chước”.
Ngược lại, học tập và áp dụng được cái đẹp của điện ảnh Mỹ hợp lý vào phim Việt là điều nên làm. Cách kể chuyện phim xáo trộn ngày góp phần mang đến nhiều cung bậc cảm xúc đan xen, hạnh phúc hòa vào cả buồn đau lẫn nuối tiếc, tạo cảm xúc mãnh liệt cho người xem.
Bên cạnh đó, kỹ thuật quay - dựng của phim ngắn này khiến nhiều người không khỏi ngạc nhiên. Các góc máy đa dạng, đẹp mắt. Đặc biệt, kỹ xảo cắt - ghép phông nền trong các cảnh hồi tưởng được xử lý khá mượt, thậm chí tốt hơn cả một số phim chuyên nghiệp.
Tương tự, "Mùa hè tuổi 17" - phim ngắn do diễn viên Bê Trần chịu trách nhiệm sản xuất và đóng vai chính từng gây sốt thời trẻ vào thời điểm năm 2015. Câu chuyện tình yêu nhẹ nhàng, lối diễn xuất tự nhiên, lãng mạn đong đầy cảm xúc là một bộ phim ngắn đáng nhớ đối với người xem.
Vẫn là một bộ phim về đề tài tình yêu thời học sinh nhưng vẫn không gây nhàm chán. Câu chuyện kể về những rung động trong sáng, nhẹ nhàng của đôi bạn trẻ cuối cấp ngày ngày cùng nhau đến trường.
Dù luôn có những khoảnh khắc vui vẻ, ngọt ngào bên nhau nhưng chàng trai chưa một lần dám ngỏ lời yêu cô gái ấy. Khi nhìn lại thì anh cảm thấy tiếc nuối vì đã đánh mất một mùa hè ở tuổi 17.
Có thể nói, vài năm trở lại đây, làng phim ngắn Việt Nam ngày càng nhộn nhịp và phát triển với hàng loạt bộ phim về đề tài tình yêu tuổi trẻ, học đường ra đời. Dù chọn những đề tài không quá mới mẻ nhưng nhiều phim vẫn có sức hút không nhỏ trong lòng người xem, đặc biệt là đối tượng khán giả trẻ.
Ước mơ phủ sóng rộng rãi có lẽ còn hơi xa vời nhưng cứ nhìn vào mức độ lan tỏa của phim ngắn đối với khán giả trẻ thì những người làm nghề vẫn tràn trề hy vọng.