Phí vận tải biển tăng 10 - 15%

Phí vận tải biển tăng 10 - 15%

(GD&TĐ) - Từ 1/3/2011, nhiều doanh nghiệp vận tải biển Hải Phòng bắt đầu áp dụng giá cước mới với mức tăng 10 - 15% so với trước khi điều chỉnh tăng giá xăng dầu.

ảnh mang tính minh họa
ảnh mang tính minh họa

Chỉ vài ngày sau khi giá dầu tăng mạnh, Công ty vận tải biển Việt Nam (VOSCO) đã quyết định tăng cước vận tải hàng nội địa thêm 10%, áp dụng từ ngày 1/3. Tính trung bình, mức cước tăng thêm trên toàn tuyến ở vào khoảng 400-500.000 đồng/TEU.

Còn đối với tuyến quốc tế, do lượng hàng hóa vận chuyển không đều nên VOSCO chưa có phương án điều chỉnh giá cước. Tuy vậy, chủ hàng sẽ phải trả thêm một khoản tăng giá nhiên liệu dựa trên lượng tiêu hao thực tế cho chủ tàu. Mức cước tăng thêm tùy thuộc vào hành trình, tiêu hao của mỗi tàu và tùy theo từng nhóm hàng khô, hàng container và hàng dầu.

Đợt tăng cước lần này được VOSCO đưa ra trong lúc giá xăng dầu thế giới tăng cao (chi phí nhiên liệu hiện chiếm 50% giá cước vận tải biển), nhưng chỉ số giá cước (BDI) lại giảm. Cho nên, mức tăng được tính toán dựa trên nhu cầu của thị trường, không tăng cao quá vì sẽ làm giảm sức cạnh tranh của doanh nghiệp.

Theo thông tin từ Công ty vận tải biển và thuê tàu (Vietfracht), từ 1/3, công ty này cũng tăng cước vận tải biển thêm 15%, tăng phí các loại dịch vụ thêm 10 - 20%. Đại diện của Vietfracht cho biết: “Doanh nghiệp phải chủ động tăng giá cước để cứu chính mình. Áp lực chi phí nhiên liệu tăng, tỷ giá và lãi suất tăng mạnh và bất ổn, hơn nữa các đại lý đầu mối của Vietfracht cũng đòi tăng phí, buộc doanh nghiệp phải tăng cước và phí. Ngay đầu tháng 3, rất nhiều doanh nghiệp sẽ đồng loạt tăng giá sản phẩm, dịch vụ…”

Không chỉ doanh nghiệp vận tải biển, các doanh nghiệp vận tải hàng hóa đường bộ của Hải Phòng đã rục rịch tăng giá cước ngay khi có giá xăng dầu mới. Hiện, Hiệp hội vận tải hàng hóa đường bộ Hải Phòng đã có văn bản đề nghị tăng cước thêm 10 - 15%.

Trong khi chờ giá cước mới được duyệt, chủ hàng sẽ trả thêm cho chủ xe một khoản tiền tăng thêm vào cước vận tải. Số tiền này được tính như sau: mức giá nhiên liệu tăng thêm x lượng tiêu hao nhiên liệu trên toàn tuyến. Cụ thể, số tiền cước tăng thêm cho tuyến đường 100km, tiêu hao 40 lít dầu sẽ là 3.550 đồng/lít x 40 lít = 142.000 đồng.

Đức Minh

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ