(GD&TĐ) - Sáng nay (20/10) tại thành phố Thái Bình (tỉnh Thái Bình), Sở GD&ĐT Thái Bình (đơn vị trưởng vùng thi đua số II) tổ chức Hội nghị giao ban công tác thi đua vùng II lần thứ nhất năm học 2011 – 2012. Dự và chủ trì Hội nghị có TS Nguyễn Thị Nghĩa - Thứ trưởng Bộ GD&ĐT, ông Phạm Văn Xuyên - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình, đại diện Công đoàn GD VN; lãnh đạo, chuyên viên các Vụ, Cục, Văn phòng Bộ GD&ĐT và giám đốc, cán bộ phụ trách thi đua của 8 Sở GD&ĐT thuộc vùng II là Bắc Ninh, Hải Dương, Hà Nam, Hưng Yên, Nam Định, Ninh Bình, Vĩnh Phúc và Thái Bình.
Báo cáo tình hình triển khai thực hiện nhiệm vụ đầu năm học 2011 – 2012 của 8 Sở GD-ĐT trong vùng do ông Trần Hồng Sơn - Phó giám đốc Sở GD-ĐT Thái Bình – đơn vị trưởng vùng II cho thấy sự chủ động và tích cực của Ngành GD&ĐT các tỉnh trong việc tham mưu cho lãnh đạo tỉnh nhằm ban hành các văn bản kịp thời và hiệu quả để chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ năm học và thúc đẩy sự phát triển sự nghiệp GD&ĐT ngày càng phát triển hơn.
Ngoài ra, các Sở GD-ĐT cũng đã chủ động ban hành các văn bản kịp thời để triển khai thực hiện nhiệm vụ trọng tâm của năm học sao cho phù hợp với đặc điểm của từng địa phương. Nhờ đó, nhiệm vụ trọng tâm năm học 2011 – 2012 được chỉ đạo, tổ chức thực hiện kịp thời, tạo nền tảng cho việc thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm học của các tỉnh. Bước vào năm học này, hệ thống mạng lưới trường, lớp và quy mô HS ngành GD&ĐT các tỉnh thuộc vùng thi đua số II tiếp tục được duy trì, củng cố và phát triển phù hợp với tình hình thực tiễn của từng địa phương từ mầm non tới các cơ sở GD chuyên nghiệp, theo đánh giá đã cơ bản đáp ứng được nhu cầu học tập của nhân dân trong vùng…
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Thị Nghĩa phát biểu chỉ đạo Hội nghị |
Thống kê của đơn vị trưởng vùng cũng cho thấy tổng số trường mầm non, phổ thông và GD thường xuyên trong toàn vùng tính tới thời điểm này là 5.162 trường. So với năm học trước, số trường mầm non và tiểu học cũng đã tăng mạnh. Đặc biệt để chuẩn bị cho năm học 2011-2012, trước đó các Sở GD-ĐT đã tăng cường chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thực hiện các chương trình, dự án đầu tư xây dựng cơ bản; huy động các nguồn lực nâng cấp, sửa chữa và xây mới các phòng học, phòng chức năng và nhà công vụ. Hầu hết các trường, các cơ sở GD đã có công trình vệ sinh, nước sạch đạt chuẩn. Nhiều nhà trường đã có hệ thống phòng học chuyên môn, thư viện đạt, các phòng chức năng khang trang…
Để chuẩn bị cho việc dạy và học của năm học mới, một số Sở GD-ĐT đã tích cực huy động các nguồn ngân sách và nhân dân đóng góp để xây dựng phòng học mới, kiên cố như: Bắc Ninh đã xây mới được 657 phòng học; Vĩnh Phúc 364 phòng; Nam Định xây mới thay thế các phòng học cấp 4 là 854 phòng, cải tạo 51 sân chơi, làm mới 45 công trình nước sạch, 24 bếp ăn, 134 nhà vệ sinh - tổng kinh phí lên đến hàng trăm tỷ đồng; Hà Nam đã xây mới và đưa vào sử dụng được 841 phòng học; Hưng Yên 557 phòng và Thái Bình đưa vào sử dụng 826 phòng học, phòng chức năng.
Đặc biệt, trong năm học vừa qua, số lượng HS bỏ học trong hè và bỏ học đầu năm toàn vùng cũng đã giảm đáng kể (Bắc Ninh chỉ có 26 em bỏ học, Hải Dương 147 em, Hà Nam 86 em, Hưng Yên 100 em, Nam Định 304 em, Ninh Bình 123 em, Vĩnh Phúc 280 em và Thái Bình 241 em). Để khắc phục tình trạng HS bỏ học, các Sở GD-ĐT nhiều năm qua cũng đã áp dụng một số giải pháp như: rà soát, nắm chắc số lượng HS bỏ học, tìm hiểu nguyên nhân từng trường hợp bỏ học, vận động các em trở lại trường thông qua đoàn, đội, ban PHHS, hội khuyến học; tổ chức phân loại HS để có kế hoạch bồi dưỡng cho những HS yếu kém không thu tiền…
Bên cạnh hệ thống mạng lưới trường lớp được sửa chữa, xây dựng khang trang, tình hình đội ngũ cán bộ quản lý và nhà giáo ở các địa phương trong vùng thi đua II cũng đã có những chuyển biến tích cực cả về chất lượng và số lượng trong năm học này. Tỷ lệ GV đạt chuẩn, trên chuẩn ở tất cả các cấp học, bậc học cao. Các Sở GD-ĐT đã tích cực tham mưu cho lãnh đạo tỉnh giao đủ chỉ tiêu biên chế đúng quy định theo Thông tư 35 năm 2006 của Bộ GD&ĐT và Bộ Nội vụ đã ký kết…
Bên cạnh đó là những nỗ lực rất đáng ghi nhận của Ngành GD&ĐT các tỉnh trong vùng như thực hiện tốt các chế độ, chính sách hiện hành về thu hút tuyển dụng GV; thực hiện công tác bồi dưỡng thường xuyên, bồi dưỡng chuyên đề; đảm bảo thực hiện chế độ, chính sách cho CB, GV kịp thời theo quy định... nhằm tạo điều kiện để các CB, GV yên tâm công tác và giành hết tâm lực để cống hiến cho Ngành GD nói riêng và toàn xã hội nói chung.
Tại HN, đại diện 8 Sở GD-ĐT đã đề xuất nhiều vấn đề về chính sách đối với GV, đặc biệt là GV mầm non |
Về thực hiện nhiệm vụ trong thời gian tới, 8 tỉnh của vùng thi đua II cũng đã thống nhất tập trung tiếp tục triển khai thực hiện Nghị quyết của Đảng, Chiến lược phát triển KT-XH giai đoạn 2011-2015 của Chính phủ, Chiến lược phát triển GD giai đoạn 2011-2020, Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; gắn kết với cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”; đẩy mạnh phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, HS tích cực”; tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa an ninh, an toàn trường học, phòng tránh các tệ nạn xã hội; chuyển đổi các loại hình nhà trường, đảm bảo chế độ cho GV, đặc biệt là GV mầm non; thực hiện tốt hơn nữa chương trình kiên cố hoá trường, lớp và nhà công vụ cho GV; tăng cường công tác y tế trường học; phối hợp với các lực lượng xã hội để làm tốt công tác xã hội hóa GD, tăng cường sự quan tâm giúp đỡ HS có hoàn cảnh khó khăn để ngăn chặn tình trạng HS bỏ học; tổ chức nhiều hơn nữa các hoạt động GD để nâng cao chất lượng của các nhà trường, nhằm xây dựng một môi trường GD an toàn, thân thiện và hiệu quả...
Sau khi nghe đại diện đơn vị trưởng vùng trình bày báo cáo triển khai thực hiện nhiệm vụ năm học và dự thảo kế hoạch thực hiện công tác thi đua khen thưởng vùng II năm học 2011 – 2012, các đại biểu dự Hội nghị đã thảo luận về công tác triển khai năm học và kế hoạch thi đua. Dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Thị Nghĩa, các đại biểu đã được nghe các ý kiến tham luận của đại diện lãnh đạo các Sở GD-ĐT, công đoàn các Sở GD-ĐT trong vùng; trong đó, bên cạnh việc chia sẻ các sáng kiến kinh nghiệm, các ý kiến phát biểu cũng đặt ra nhiều đề xuất, kiến nghị với Bộ xung quanh các nội dung trọng tâm như: các nội dung đánh giá thi đua; quy chế tuyển dụng, luân chuyển, bồi dưỡng đội ngũ CB, GV; kinh phí thực hiện Đề án kiên cố hóa trường, lớp học và nhà công vụ; phân bổ vốn Chương trình mục tiêu quốc gia GD&ĐT hàng năm, chính sách đối với HS... Những nội dung quan trọng trong các ý kiến phản ánh, đề xuất và kiến nghị đã được đại diện Công đoàn GDVN, đại diện lãnh đạo các Vụ, Cục và Văn phòng Bộ GD&ĐT giải đáp ngay tại phiên thảo luận; đồng thời cũng bổ sung, cung cấp thêm những thông tin mới về chỉ đạo, quản lý trong ngành thời gian tới.
Lãnh đạo các Sở GD-ĐT vùng II ký cam kết thi đua |
Phát biểu kết luận Hội nghị, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Thị Nghĩa đánh giá cao các kết quả bước đầu đạt được trong năm học 2011 – 2012 của Ngành GD&ĐT các tỉnh của vùng thi đua II; trong đó nhấn mạnh về sự phát triển đáng ghi nhận của hệ thống mạng lưới trường lớp, đội ngũ CBGV, việc thực hiện các chính sách quy định đối với đội ngũ, đặc biệt là loại hình trường mầm non đã được nhiều tỉnh làm tích cực và có hiệu quả; đời sống GV được quan tâm và từng bước được cải thiện các nỗ lực nâng cao chất lượng dạy học, hạn chế HS bỏ học; các kết quả thiết thực từ phong trào thi đua “xây dựng trường học thân thiện, HS tích cực”... Thứ trưởng nêu rõ trong định hướng phát triển GD&ĐT hiện nay, các tỉnh trong vùng cần căn cứ chặt chẽ vào các tiêu chí Chính phủ đã đề ra trong chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới; trong đó có các mục tiêu trọng tâm như dạy nghề, phát triển GD mầm non, xây dựng trường chuẩn quốc gia...
Đối với các nhiệm vụ trọng tâm của ngành trong năm học, Thứ trưởng lưu ý việc phát triển đội ngũ GV để phát triển GD hơn nữa đối với các tỉnh vùng II. Phát triển đội ngũ, theo Thứ trưởng, cần hướng tới chất lượng thật chứ không chỉ chú trọng về số lượng, việc phân bố cơ cấu đội ngũ hợp lý cũng cần phải quyết liệt hơn nữa trong thời gian tới... Thứ trưởng cũng nhấn mạnh trong đổi mới GD cần chú ý đến việc dân chủ hóa trong GD, tăng cường tự chủ cho các cơ sở GD. Trong đầu tư CSVC chú trọng vào chuẩn hóa, hiện đại hóa. Các nguồn kinh phí cần phong phú hơn với yêu cầu đẩy mạnh hơn nữa công tác xã hội hóa chứ không chỉ trông chờ riêng vào nguồn ngân sách quốc gia.
Trước khi kết thúc Hội nghị, trước sự chứng kiến của Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa, đại diện lãnh đạo Công đoàn GDVN và đại diện các Vụ, Cục, Văn phòng, lãnh đạo các Sở GD-ĐT vùng II đã ký giao ước thi đua, triển khai kế hoạch thực hiện công tác thi đua – khen thưởng vùng II năm học 2011 – 2012 đã được đơn vị trưởng vùng trình bày và được thông qua trước đó.
Trung Toàn